Bệnh viện trở lại công năng ban đầu, người dân phấn khởi - Thời sự 11g00 18/10/2021

(VOH) - Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các bệnh viện đã bắt đầu quay trở lại với công tác khám chữa bệnh thường ngày, để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe người dân

Trước đây, khi dịch cao điểm, để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân, hệ thống y tế của Thành phố phải hoạt động theo mô hình tách đôi để đáp ứng thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Hiện nay, Thành phố đang bước qua giai đoạn mới, thích ứng linh hoạt để sống chung với dịch bệnh. Do đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là khôi phục lại công năng ban đầu của các bệnh viện để tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân thông thường, bởi đây là nhu cầu rất lớn của người dân thành phố cũng như các tỉnh thành phía Nam. Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các bệnh viện đã bắt đầu quay trở lại với công tác khám chữa bệnh thường ngày, để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Bắt đầu từ cuối tháng 9 cho đến nay, các cơ sở y tế đang bắt đầu xây dựng lại kế hoạch, chuẩn bị cụ thể các phương án nhằm khôi phục trở lại việc khám chữa bệnh như trước đây. Trải qua một thời gian dài chia lửa, nhận trách nhiệm theo mô hình tách đôi tại đơn vị để điều trị bệnh nhân Covid, ít nhiều đã ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh thông thường của bệnh viện. Phần lớn người dân với tâm lý ngại dịch cũng không đến cơ sở y tế khám như ngày thường, phần thì tại các bệnh viện nhân lực y bác sĩ cũng phải chia mỏng ra để đảm nhận khám điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Theo Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thế Vũ, Phó giám đốc điều hành Bệnh viện quận 7, là một trong những cơ sở y tế đầu tiên của Thành phố quay trở lại công năng ban đầu của việc khám chữa bệnh, thì hoạt động khám chữa bệnh trở lại đã được ba tuần, số lượt khám bắt đầu tăng:  "Tuần đầu thì thấp khoảng 300 bệnh một ngày, tuần kế tiếp là 500 và tuần này là 700, 800 bệnh nhân một ngày. Vẫn là những bà con mắc bệnh mãn tính nhiều tháng không được đi khám giờ quay lại khám. Hy vọng Thành phố mình quay lại từng bước một đáp ứng nhu cầu người dân họ nhiều tháng đã không đi khám được rồi".

Các bệnh viện quay trở lại công năng ban đầu với quy trình tiếp nhận khám chữa bệnh như trước kia đã tạo sự an tâm, thoải mái cho người dân rất nhiều.Không còn nặng nề tâm lý ngại dịch hay sợ nhiễm bệnh, một bệnh nhân nữ đến bệnh viện Quận 7 khám bệnh đã chia sẻ với chúng tôi:  "Em bị sốt siêu vi sốt trên 39 độ cứ nghĩ là Covid nhưng test nhanh là âm tính. Em có nghe Bệnh viện Quận 7 hoạt động lại là bệnh viện xanh nên gia đình em kêu em qua đây khám.Lúc vô khám cấp cứu thấy quy trình của bệnh viện cũng an toàn nên khá an tâm. Em thấy cho các bệnh viện vùng xanh hoạt động lại rất thuận tiện cho người dân đi khám, chứ ở nhà đoán mò không nên không biết mình bệnh gì".

Cùng với Bệnh viện Quận 7, Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi khi nhận chủ trương từ Sở Y tế, đã trở lại công năng ban đầu một cách dễ dàng, thuận lợi. Công tác khử khuẩn, bố trí nhân sự đã chuẩn bị sẵn sàng từ trước, kịp thời đón bệnh vào đầu tháng 10. Và để đảm bảo an toàn cho người bệnh khi đến khám, vùng đệm tại bệnh viện vẫn duy trì, nếu sàng lọc có bệnh nhân Covid thì sẽ chuyển đến đúng nơi điều trị. Các tiêu chí bệnh viện an toàn từ Bộ và Sở Y tế luôn được bệnh viện áp dụng thực hiện một cách nghiêm túc.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục hồi chức năng vật lý trị liệu hậu Covid-19 – Bệnh viện Lê Văn Thịnh thì người bệnh đến khám với các triệu chứng hậu Covid-19 cũng gia tăng như mệt mỏi, trầm cảm, xơ hóa phổi và mất ngủ kéo dài. Do vậy, Bác sĩ Trần Văn Khanh – Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, những vấn đề sức khỏe hậu Covid cũng là vấn đề y tế cần quan tâm. Việc khôi phục lại công năng khám ban đầu cũng là để tạo điều kiện hết sức thông thoáng và thuận lợi cho bệnh nhân đến khám, và bệnh viện cũng đã trở lại công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân trên địa bàn từ ngày 4/10: "Đến nay bệnh viện đã trở về hoạt động 100 % khám chữa bệnh cho người dân từ ngày 4/10 đến nay. Người dân từ Thành phố Thủ Đức và các vùng lân cận đến khám khá đông. Đương nhiên, sự an toàn luôn được  bệnh viện chúng tôi luôn đặt ở mức cao nên bà con cứ an tâm khi đến khám tại bệnh viện Lê Văn Thịnh của chúng tôi".

Theo Bác sĩ Trần Văn Khanh, bệnh viện nới lỏng tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid. Tuy nhiên, với những trường hợp có chỉ định xét nghiệm sàng lọc vẫn phải được thực hiện nghiêm và bệnh viện linh hoạt miễn phí cho bệnh nhân già yếu, hoàn cảnh neo đơn, gia đình chính sách: "Đối với những người bệnh đã tiêm ngừa vắc xin 2 mũi hay tiêm mũi 2 đã được 14 ngày thì vào bệnh viện chỉ cần khai báo y tế và chúng tôi sẽ hướng dẫn vào sau khi sàng lọc. Còn với những trường hợp có chỉ định xét nghiệm Covid chúng tôi sẽ miễn phí với người cao tuổi từ 75 trở lên, hộ nghèo, gia đình chính sách, những người yếu thế tàn tật khi đến đây khám".

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố cho biết, tính đến ngày 27/9, đã có 42 bệnh viện công lập chuyển đổi công năng toàn phần hoặc một phần để tiếp nhận và điều trị Covid-19. Theo kế hoạch, Ngành y tế sẽ ưu tiên phục hồi bệnh viện quận, huyện trước, đảm bảo mỗi quận, huyện luôn có 01 bệnh viện thực hiện chức năng khám chữa bệnh thông thường, đồng thời luôn sẵn sàng 1 bệnh viện dã chiến của quận, huyện để tiếp nhận F0 khi được phát hiện và cần cách ly điều trị. Khi tình hình dịch bệnh ổn định, số ca mắc Covid-19 giảm rõ, Thành phố sẽ hình thành mô hình bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 ba tầng, thay thế cho các bệnh viện dã chiến của quận, huyện và bệnh viện dã chiến thành phố.

Theo dự kiến của Sở Y tế, đến ngày 31/10 sẽ có thêm 26 bệnh viện công lập sẽ phục hồi trở lại công năng ban đầu để tiếp nhận điều trị các bệnh thông thường cho người dân, và đến ngày 31/12 sẽ tiếp tục phục hồi thêm 14 bệnh viện công lập. Như vậy từ ngày 1/10, các cơ sở y tế đã bắt đầu lộ trình trở lại công năng ban đầu nên người bệnh sẽ có thể đến bệnh viện khám chữa bệnh trở lại trên tinh thần tuân thủ nghiêm 5K + vắc xin.

Rõ ràng chủ trương đã có, và các cơ sở y tế đang ra sức triển khai xây dựng các tiêu chí để ngoài việc nâng chất lượng khám chữa bệnh, thì việc đảm bảo an toàn cho người bệnh là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Đây cũng là tin vui của rất nhiều bệnh nhân khi mà thời gian qua, họ đã không đến bệnh viện được do ngại dịch và do tình trạng quá tải bệnh nhân Covid. Những gì diễn ra cho thấy với các cơ sở y tế công lập đang ra sức cùng ngành y tế Thành phố chung tay thích ứng an toàn, linh hoạt, đồng thời không quên một nhiệm vụ quan trọng là kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Hải Anh

VOH

Bình luận

Đọc Báo