Bài 3: Bông lúa vàng - Giải thưởng danh giá và uy tín - Thời Sự 5g30 30/7/2021

(VOH) - Cùng hành trình 45 năm chính thức mang tên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, thì “Bông lúa vàng” – cuộc thi do Đài chắc chiu gầy dựng cũng đi qua 28 năm đầy tự hào.

Được xem là một trong những cuộc thi  tìm kiếm tài năng cải lương lâu đời nhất Việt Nam, giải thưởng này chưa bao giờ làm công chúng thất vọng, luôn cho thấy sức lan tỏa và hấp dẫn riêng. Gần 30 năm với nhiều đổi mới, giờ đây, những người đã và đang  thực hiện cuộc thi này lại viết tiếp niềm tự hào đó với những cố gắng, sáng tạo thay đổi về mọi thứ để giữ vững cái tên của riêng mình. Bài cuối của loạt bài “28 năm “Bông lúa vàng”- Nặng trĩu yêu thương trong lòng người mộ điệu”, với nhan đề: “Bông lúa vàng - Giải thưởng danh giá và uy tín” sẽ là những câu chuyện thật mới mẻ, độc đáo để cạnh tranh với nhiều giải thưởng khác, cũng như khẳng định vị thế trong lòng người hâm mộ.

Bài 3: Bông lúa vàng - Giải thưởng danh giá và uy tín

Nếu để hỏi giải thưởng Bông lúa vàng đã thay đổi bao nhiêu lần, đầu tư bao nhiêu kinh phí, format sản xuất mới ra sao, thì không thể nhớ nổi nhưng có một sự kiện đánh dấu bước lột xác ngoạn mục của cuộc thi là từ năm 2018. Từ việc đầu tư dàn dựng một sân khấu hoành tráng, một ban cố vấn nhiều kinh nghiệm cho đến nhiều bài quay hình được đầu tư chỉnh chu, giải Bông lúa vàng cũng mở rộng  quy mô trên cả nước, ekip đi đến tận miền Tây, Hà Nội, miền Trung để tuyển sinh. Các thí sinh được lựa chọn qua từng vòng, được đầu tư dàn dựng tiết mục, huấn luyện chuyên môn và hỗ trợ phục trang, hóa trang cũng như tư vấn lựa chọn người trợ diễn phù hợp ở các vòng thi. Tất cả sự chuẩn bị và đổi mới này nhằm giúp thí sinh tỏa sáng và phát huy hết thế mạnh của bản thân.

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt - Trưởng ban đào tạo và biểu diễn Hội sân khấu thành phố chia sẻ cái nhìn của mình về giải Bông lúa vàng sau nhiều năm theo dõi: “Nói đến Bông lúa vàng của Đài phát thanh TPHCM thì đúng là đã trở thành 1 thương hiệu về giọng ca cải lương, suốt 1 thời gian dài vẫn được sự quan tâm, mến mộ của công chúng. Đây là 1 chương trình gián tiếp mang đến hiệu ứng là đào tạo khán giả cho sân khấu cải lương, đã đem đến hơi thở, đời sống sân khấu, mà đã thẩm thấu vào lòng khán giả rất nhiều, khiến khán thính giả phải chờ đợi. Phải nói rằng sức sống của bông lúa vàng đi cùng với đời sống sân khấu cải lương của miền Nam nói riêng, cả nước cùng quan tâm. Tôi cũng là người mến mộ chương trình này từ bé, và lắng gnhe chương trình này từ khi tôi còn ở quê, để rồi cũng yêu cải lương và đi theo đến bây giờ”.

Cũng theo từng năm, ban tổ chức từng bước đổi mới để đồng thời trực tiếp truyền hình và livestream để cuộc thi tiếp cận với nhiều khán thính giả hơn. Từ một sân khấu nhỏ, đơn giản, giờ đây lên một sân khấu hiện đại; từ sơ tuyển tập trung 1 khu vực đến việc trực tiếp đi tuyển sinh ở nhiều tỉnh thành, cũng như lựa chọn những nghệ sĩ thật sự giỏi và danh tiếng để ngồi vào “ghế nóng” là cả 1 quá trình thay đổi để thích nghi với nhịp sống hôm nay. Những  gương mặt tài năng được tìm thấy từ cuộc thi ngoài việc góp mặt trong nhiều chương trình của Đài, còn có cơ hội tỏa sáng trong Gala Chắp cánh Bông lúa vàng, với sự quy tụ rất nhiều tài danh sân khấu.

NS Hải Long, cũng là một trong những nghệ sĩ thành danh từ Bông lúa vàng (huy chương bạc năm 1999), anh hiện là giảng viên tại trường Đại học Sân khấu TPHCM, chia sẻ tình cảm đối với cuộc thi: “Không có giải thưởng nào nhưu vậy hết, kéo dài gần 30 năm, cứ định kỳ đúng thời gian 2 giờ thứ 7 là lên sóng giải Bông lúa vàng. Bà con làm gì làm, cứ chờ đến giờ đó là mở Đài nghe, rất là hào hứng. Nhiều khi Hải Long cũng trà trộn vô ngồi chung với bà con để nghe chương trình, hồi xưa chỉ nghe , còn bây giờ là có cả hình, bàn tán hào hứng lắm. Ngoài ban giám khảo, còn có 1 ban giám khảo khác là khán thính giả. Phải nói là giải Bông lúa vàng giá trị lắm”.

Về chuyên môn, nhiều năm qua cuộc thi vẫn luôn giữ đúng tiêu chí là ca, các thí sinh phải ca thật hay làm nền tảng cho diễn xuất. Vì chỉ khi ca tốt, có đủ hơi, nội lực thì mới có thể hài hòa ca trong diễn, diễn trong ca. Và quan trọng hơn là những tài năng phát hiện từ cuộc thi này luôn có được những thành công nhất định trên con đường hoạt động chuyên nghiệp. NS Bùi Trung Đẳng, kép đẹp mới của sân khấu cải lương, sau khi đạt giải tại Bông lúa vàng, anh đạt tiếp giải Chuông vàng vọng cổ và rất nhiều giải thưởng khác khẳng định, Bông lúa vàng đúng là một cánh cửa ý nghĩa cho nhiều bạn trẻ yêu thích cải lương: "Bông lúa vàng là 1 giải thưởng cao quý, trân trọng, Trung Đẳng được khán giả biết đến cũng hnờ vào giải thưởng Bông lúa vàng. Từ cuộc thi đã giúp cho Trung Đẳng hiểu biết được những bài tân cổ, những trích đoạn cải lương, những cách nhã chữ được các thầy, các cô chỉ dạy. Đối với Trung Đẳng, giải bông lúa vàng  của VOH như ngôi nhà của Trung Đẳng, dù có đi hát ở đâu, nhưng có lời mời tham gia biểu diễn, phụ diễn của chương trình Bông lúa vàng là Trung Đẳng nhận lời liền”.

Việc mời những nghệ sĩ gạo cội, tên tuổi vào ghế giám khảo như NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSThanh Hằng cũng là một bước tiến dài của ekip thực hiện. Uy tín và kinh nghiệm của các nghệ sĩ này đã tiếp thêm lửa cho thí sinh trên chặng đường dài và gian nan của cuộc thi. Để  sau khi bước ra từ mùa giải, mỗi thí sinh đều tự tin cho hành trình chinh phục những nấc thang mới.

NSND Bạch Tuyếtbày tỏ cảm xúc về giải thưởng: “Tôi nghĩ rằng không khí của các bạn trẻ khi các bạn tham dự, đặc biệt là khi các bạn hát, các bạn ca, bơi lội trong ngũ cung của Việt Nam trong văn hóa truyền thống của dân tộc đi cùng thời đại. Tôi có được thừa hưởng không khí của của các bạn".

NSND Minh Vương thì: "Các em thí sinh trẻ trung mà đam mê một bài vọng cổ, mê cải lương, sân khấu, đây là 1 điều vinh dự, vinh hạnh. Tôi rất vui mừng, tôi mong rằng các em, hãy giữ vững niềm tin, vẫn học hỏi và tiến lên cái nghề mình đã chọn, mình đam mê".

Còn với NS Thanh Hằng: "Có nhiều thí sinh yêu mến đờn ca tài tử và đến với bông lúa vàng thật là đông, đó thật sự là niềm hạnh phúc nhất của giải Bông lúa vàng”.

Ngoài việc để cuộc thi thật sự ý nghĩa, lan tỏa, những người thực hiện còn liên tục thích nghi với thời đại, với sự đào thải khắc nghiệt của nghệ thuật để “Bông lúa vàng” mãi là chương trình được khán giả tin yêu, lựa chọn. Điều đó đã được chứng minh khi sân khấu cuả nhà hát VOH luôn chật kín khán giả đều đặn 28 năm qua vào 14h chiều thứ 7 hàng tuần. Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM nhấn mạnh: “Đài TNND TPHCM, với tư cách là một cơ quan báo chí, chúng ta cũng chưa thể có 1 nguồn lực lớn, 1 đầu tư sâu để làm cho loại hình này có đúng vị thế của nó, và phát huy cao nhất những tinh hoa của nó mà người mộ điệu muốn. Nhưng với những cố gắng mà tập thể cán bộ viên chức và tất cả các anh em trực tiếp thực hiện chương trình Bông lúa vàng cũng đã cho những lát cắt rất mới. Đài TNND TPHCM đang chăm chút, chắt chiu,  để cho đờn ca tài tử tiếp tục sống trong lòng người hâm mộ. Chúng tôi cũng muốn nói thêm, công ty phân bón Bình Điền đã trở thành mạnh thường quân để giúp chúng tôi thực hiện được ý tưởng của mình. Tôi mong rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều nhà đồng hành hơn nữa, để cho chúng ta có được nguồn lực, chúng ta nuôi dưỡng và phát triển chương trình Bông lúa vàng”.

Thành công chặng đường 28 năm qua của giải Bông lúa vàng với tình yêu thương trĩu nặg trong lòng người hâm mộ là điều rất đáng tự hào. Thành công đó ngoài những khối óc, đôi tay của những thế hệ kế thừa hôm nay còn có công lao của những bậc tiền nhiệm, của nhiều  nhạc công, soạn giả, nghệ sĩ, đạo diễn. Khung giờ 14h thứ 7 hàng tuần nghe Bông lúa vàng trên sóng phát thanh, hay đến xem trực tiếp tại Đài trở thành niềm vui, thói quen của nhiều thế hệ khán thính giả.

Cảm ơn vì khán thính giả đã luôn yêu thương và đồng hành với cuộc thi. Và cũng cảm ơn những thế hệ đã đi suốt hành trình không mệt mỏi để “ươm mầm” tài năng, vẫn bền bỉ hành trình tìm kiếm, mài dũa những viên ngọc thô để thắp sáng và hiện thực hóa giấc mơ nghệ thuật của nhiều tài năng trẻ. Và chúng tôi vững tin, cố gắng để viết tiếp những thành quả tốt đẹp mà Bông lúa vàng đã làm được trong suốt 28 năm qua.

Ngọc Thu

Bình luận

Đọc Báo