Bài 2: Sức sống mới trên vùng biển đảo Tây Nam – Thời sự 5g30 13/10/2019

(VOH) - Tiếp tục Loạt bài: Hành trình vun đắp niềm tin trên Vùng biển đảo Tây Nam, mời quý vị nghe bài 2: Sức sống mới trên vùng biển đảo Tây Nam do phóng viên Trung Nam thực hiện:

Hành trình dọc theo vùng biển đảo Tây Nam vượt hơn 900 hải lý để đến với sáu điểm đảo và nhà giàn DK1/10. Tám ngày đêm cùng ăn, cùng ngủ, cùng vui chơi sinh hoạt ca hát với nhau, lo lắng cho nhau trên một chuyến tàu…79 con người là 79 cảm xúc khác nhau, nhưng giờ mới thấu hiểu được sự gian khó của những người dân giữ đảo, sự hy sinh to lớn, can trường của những đơn vị, những chiến sĩ ở nơi biển đảo tiền tiêu… không nói ra, nhưng những thành viên trong đoàn hiểu rằng mình có một điểm chung duy nhất là tình yêu quê hương đất nước, luôn hướng về biển đảo của Tổ quốc. Mọi người đều vững tin rằng những hy sinh to lớn sẽ là suối nguồn cho sức sống mới trên từng điểm đảo của Vùng biển Tây Nam.

Ngày bước chân lên đảo Thổ Chu, một hòn đảo tiền tiêu phía Tây Nam Tổ quốc cách đất liền hơn 120 hải lý, nhiều đại biểu phải ngỡ ngàng thốt lên “bây giờ phát triển quá”, phát triển bởi vì có những ngôi nhà khang trang, dân cư đông đúc, các em học sinh được đến trường, những con đường bê tông thẳng tắp chạy quanh khắp đảo, những cột điện cao thế đứng sững ghim vào thềm lục địa trên biển đảo quê hương chỉ chờ ngày thắp sáng cho từng điểm đảo.

 Ngay gốc đường ấp Bãi Ngự, khi những con thuyền cùng ngư dân rời bến như thường ngày, chị Lê Thị Huyền cư dân thế hệ thứ ba của đảo cũng thức dậy đi chợ, đưa con đến trường, sau đó trở về mở cửa tiệm cà phê kiêm tạp hóa cho các ngư dân và khách du lịch… chị cho biết “trước đây người dân trên đảo khổ lắm, vật chất thiếu thốn nhiều thứ, nhưng từ khi điện lưới quốc gia chuẩn bị kéo đến thì nhiều nhà đầu tư về đây làm du lịch, chính vì vậy hàng ngày vẫn có tàu qua lại giữa đất liền nên cảm thấy không còn ngăn cách nữa”. Ngoài công việc buôn bán, chị còn trồng trọt chăn nuôi để tăng thêm thu nhập cho gia đình, cuộc sống của người dân trên đảo giờ đã vượt qua khó khăn và thanh bình đến lạ, một số người dân đảo Thổ Chu, cho biết: “Có ghe thì làm ghe, còn không có thì trồng trọt chăn nuôi trên bờ, sáng thức dây em mở quán cà phê, tạp hóa bán cho những người đi ghe..nói chung thì cuộc sống của cư dân trên đảo mình nó đỡ hơn hồi xưa nhiều.” “Hồi mới ra khó khăn lắm, rồi từ từ nhà nước lo này kia cũng được lắm, hồi tui ở đây chỉ có vài cái nhà, giờ nhà nước mở mang lộ, xây dựng cũng được lắm.”

Dẫu biết còn khó khăn, nhưng nơi đây đang từng ngày thay da đổi thịt, đó không chỉ là những lời chia sẻ mưu sinh cuộc sống thường ngày mà trong ý thức hệ còn có cả sự hy sinh để giữ biển, giữ đất liền cho Tổ quốc, ông Nguyễn Văn Trung sinh sống ở đây cho biết: “Đây là cột mốc chủ quyền của đất nước mà ! nếu mình không gìn giữ, dân ở đây mà không bám, không gìn giữ chủ quyền thì cũng như cái nhà của mình cho người ta vô ở là mình mất trắng tay, chính vì vậy cỡ nào cũng phải ở lại đây. Hơn nữa còn động viên con cháu, họ hàng… dù khó khăn nhưng vì một tấc đất cũng phải ở lại. Trước đây thì nhà cửa ít, giờ nhà cửa đông lên phát triển nhanh lắm.”

Không thể sánh bằng đảo ngọc Phú Quốc, nhưng những điểm đảo mà đoàn ghé qua thăm tặng quà như Nam Du, Hòn Đốc đều cho thấy có sự phát triển từng ngày, điện, đường, trường, trạm là những ưu tiên hàng đầu cho các đảo, những công trình đang xây dựng dang dở là mùa xuân báo hiệu cho sự đổi thay về kinh tế trên từng điểm đảo. Anh Nguyễn Văn Toàn, cư dân đảo Nam Du, cho biết: “Theo bên ban điện họ nói tết này trên đảo sẽ có điện ! Hồi trước khách du lịch không ai ra đây, bây giờ nhiều khách lắm”

Có đi mới biết Tổ quốc ta rộng đến đâu, đẹp như thế nào, chính vì thế từng tấc đấc, tấc biển, vùng trời cần phải gìn giữ không phải ngày hôm nay mà cho mãi thế hệ sau này. Chúng ta hãy tin tưởng và hướng về biển đảo, bởi nơi đó còn có dân ta và những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ: “Tụi em thì nhận thức rõ nhiệm vụ chính trị, rèn luyện nâng cao trình độ để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ biển đảo.”; “Bất kì ngọn hải đăng của ta ở đâu là thể hiện chủ quyền của nước ta ở đấy”; “Chiến sĩ nhà giàn DK 1/10 xin hứa tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ, đoàn kết một lòng, tuyệt đối tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của đảng, cho dù trong hoàn cảnh nào chúng tôi vẫn một lòng son sắc, vì tổ quốc, vì nhân dân, vì chủ quyền biển đảo, chấp nhận hi sinh và sẵn sàng hi sinh khu vực biển được phân công quản lý”… Đó là những lời hứa thay cho lời cảm ơn từ tiền tiêu hải đảo gửi đến hậu phương của các đơn vị: hạt kiểm lâm, trạm ra đa, trạm hải đăng, lực lượng biên phòng, lực lượng hải quân.

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, phát biểu: “Tất cả các thành viên trong đoàn có rất nhiều cảm xúc, chúng tôi suy nghĩ có trách nhiệm hơn, nó tình cảm hơn, chia sẻ hơn, nhưng mà tui cho rằng cũng rất đặc biệt là anh em chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn. Yên tâm vì những việc mà các đồng chí đã làm, đang làm và chắc chắn sẽ làm được, đó là giữ vững vùng biển, vùng đất phía Tây Nam của Tổ quốc. Với cách suy nghĩ đó, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, vững tay súng để bảo vệ từng tấc đất, tấc biển thiêng liêng của tổ quốc, tiếp nối truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam, tiếp nối truyền thống bách chiến bách thắng của quân đội nhân dân Việt Nam, của Hải quân nhân dân Việt Nam. Món quà mà anh em chúng tôi đem đến được đây thực ra cũng không phải là lớn, nhưng tôi nghĩ đó là tình cảm chân thành, sự động viên, khích lệ, chia sẻ và chúng tôi hứa sẽ duy trì việc này trong suốt những năm tháng sắp tới. Xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, vững vàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và không phụ vào sự tin tưởng của đồng bào cả nước nói chung và ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.”   

Thời gian tám ngày đêm trên biển Tây Nam cũng kết thúc hành trình, đoàn trở về thành phố bình an, chắc chắn tình quân dân giữa hải đảo tiền tuyến và hậu phương Thành phố ngày càng khắng khít. Trong mỗi thành viên, ai cũng hiểu rằng cần phải trách nhiệm hơn với công việc của mình để xứng đáng là hậu phương vững chắc cho biển đảo xa xôi.

Trung Nam

Bình luận

Đọc Báo