Bài 2: Chất lượng - yếu tố quan trọng để phục hồi du lịch TPHCM - Thời sự 5g30 8/7/2020

(VOH) - Chỉ có chất lượng mới tạo ra được uy tín, giữ chân và mời gọi du khách trở lại và cùng quảng bá cho hình ảnh về điểm đến TPHCM.

Qua nghiên cứu của các chuyên gia du lịch cho thấy, nhiều công nhân, học sinh, người dân đang sống, học tập và làm việc tại TPHCM nhưng chưa biết nhiều về các điểm du lịch nổi tiếng của Thành phố, mặc dù có thể hàng ngày vẫn thường qua lại các địa điểm ấy nhưng ít có dịp vào tham quan, du lịch. Do đó việc ngành Du lịch TPHCM quyết định kích cầu du lịch nội địa, kêu gọi sự hưởng ứng của người dân trong nước, nhất là những người đang sinh sống tại Thành phố được xem là hướng đi mới kỳ vọng mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó sẽ giúp cho người dân có cơ hội khám phá những sản phẩm, nét văn hóa đặc trưng của thành phố như: ẩm thực, du lịch đường sông, du lịch sinh thái, tham qua nhiều thắng cảnh, bảo tàng, di tích lịch sử nổi tiếng với chi phí thấp chưa từng có.

Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cũng là người có hơn 40 năm làm việc trong ngành tin tưởng rằng nếu làm tốt công tác quảng bá, giảm giá thành, bảo đảm chất lượng dịch vụ thì không những thu hút được khách nội địa mà còn góp phần quảng bá đến bạn bè thế giới về TPHCM- Thành phố an toàn, thân thiện và mến khách: “Nếu chúng ta thực hiện tốt chương trình du lịch nội địa, chính người Việt Nam chúng ta thấy được an toàn như thế nào mới đi du lịch, thì thế giới sẽ nhìn vào và sẵn sàng trở lại ngay khi nối lại các đường bay quốc tế”

Ngoài mức giảm giá sâu chưa từng có trong các dịch vụ tham quan, ẩm thực, lưu trú thì từ đây đến cuối năm 2020 ngành Du lịch Thành phố còn tung ra nhiều sản phẩm mới, hướng đến tăng trải nghiệm sâu sắc cho du khách bằng các sản phẩm văn hóa, di sản, ẩm thực, y tế với chùm tour giá cạnh tranh góp phần thay đổi nhận thức, tâm lý e ngại của du khách sau dịch Covid 19. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM việc kích cầu giảm giá thu hút người dân trong nước đồng hành chia sẻ với ngành du lịch là yếu tố cần thiết trong bối cảnh hiện nay, nhưng điều quan trọng hơn là phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng của các dịch vụ để tạo niềm tin và chữ tín cho ngành: “Chúng tôi hiểu rằng chất lượng là yếu tố quyết định, giá cả chỉ là sự hấp dẫn để tiếp cận với khách hàng. Sở và Hiệp hội Du lịch Thành phố đảm bảo kiểm soát chất lượng để phục vụ du khách. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp giảm chi phí hợp lý để tạo ra sản phẩm chất lượng phục vụ du khách đến TPHCM”.

TPHCM là nơi hội tụ rất nhiều điều kiện, yếu tố, điểm đến và dịch vụ để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên về lâu dài ngành Du lịch Thành phố cần phải có những lộ trình cụ thể, không ngừng tạo ra những sản phẩm mới hấp dẫn đủ sức mời gọi và giữ chân du khách ở lại Thành phố lâu hơn.

Để làm được điều đó theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến thì Thành phố cũng đã có những kế hoạch cụ thể và sẽ triển khai trong thời gian tới: “Chúng ta phải có 4 giai đoạn để phát triển du lịch nội địa. Để làm được điều đó thì phải có sự hợp tác chân thành, tin tưởng. TPHCM mong muốn sẽ có đóng góp nhiều hơn cho ngành du lịch cả nước. TPHCM sẽ có những kết nối cụ thể để tạo các tuyến du lịch phù hợp với sự phát triển của của thành phố cũng như các địa phương khác”.

Liên kết trong xây dựng quảng bá sản phẩm mới là xu hướng tất yếu để tạo ra những sản phẩm du lịch liên vùng, liên tuyến tạo hấp dẫn cho du khách. Chính vì vậy sau khi liên kết với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, thì mới đây TPHCM tiếp tục liên kết với các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ. Sự liên kết này với kỳ vọng tạo ra nhiều tour tuyến hấp dẫn, khi đó du khách có thể trải nghiệm, tham quan từ TPHCM xuôi về các tỉnh miền Tây hoặc ngược lên miền Đông Nam bộ với rất nhiều điểm đến mới lạ, độc đáo.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng, những bước đi mới, cách làm mới của ngành Du lịch TPHCM đang tạo ra luồng gió mới không chỉ riêng cho Thành phố mà còn góp phần tích cực cho phát triển du lịch vùng, du lịch quốc gia trong thời gian tới: “Mong muốn TPHCM tiếp tục chuyển tải TPHCM là điểm đến an toàn. Chúng ta phải tạo điều kiện cho người dân và du khách khi chúng ta trở lại trạng thái bình thường mới. TPHCM có vai trò hết sức quan trọng trong liên kết vùng với các địa phương để tạo ra sức mạnh chung vượt qua khó khăn của cả nước”.

Chỉ có chất lượng mới tạo ra được uy tín, giữ chân và mời gọi du khách trở lại và cùng quảng bá cho hình ảnh về điểm đến TPHCM. Hơn ai hết chính các doanh nghiệp, các đơn vị quản lý, các điểm đến, các cơ sở lưu trú là những người cần quan tâm đặc biệt cho yếu tố này, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn hiện nay. Và nếu đảm bảo được yếu tố chất lượng hài hòa về giá cả, chi phí thì ngành Du lịch TPHCM hoàn toàn tin tưởng và kỳ vọng những tháng còn lại của năm 2020 sẽ được đông đảo người dân và du khách trong nước hưởng ứng. Qua đó sẽ góp phần tạo thêm động lực cho ngành du lịch vượt qua khó khăn, nhanh chóng hồi phục, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ngọc Phong

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo