Bài 1: Vững vàng bản lĩnh bộ đội Cụ Hồ - Thời sự 5g30 08/01/2018

(VOH) - Thời gian qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” được Hội Cựu chiến binh TPHCM triển khai sâu rộng tới từng cơ sở hội.

Từ phong trào, các hội viên cựu chiến binh tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, đóng góp sức mình vào sự phát triển của địa phương. 

 Hội Cựu chiến binh TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng các đại biểu tại Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh TPHCM

Với hơn 68 ngàn hội viên, trong đó có 46% là đảng viên, không thể phủ nhận, Hội Cựu chiến binh TPHCM có vai trò rất quan trọng trong hệ thống chính trị của thành phố. Cũng chính vì vậy, phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là tâm nguyện và trách nhiệm của cựu chiến binh. Điểm nổỉ bật của công tác thi đua trong các cấp hội là quan tâm công tác tư tưởng, cảnh giác nhận thức đúng tình hình, diễn biến phức tạp trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là hiện nay thông tin rất đa dạng, nhiều chiều, một số thông tin xấu bị lợi dụng, tuyên truyền trên hệ thống mạng xã hội. Trước tình hình đó, các cấp hội trong đó có Hội Cựu chiến binh quận 1 đã kịp thời tổ chức các buổi tọa đàm, sinh hoạt, gặp gỡ với sự tham gia của các luật sư, luật gia là cựu chiến binh, thông qua đó kịp thời góp phần tuyên truyền phổ biến và đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước ta; góp phần ngăn chặn, phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng củng cố niềm tin trong cán bộ, hội viên. Ông Nguyễn Ngọc Trân – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận 1, nêu rõ: “Giải quyết các vấn đề khúc mắc về tư tưởng cho hội viên. Có những hội viên chưa nắm vững chủ trương, chính sách của nhà nước, chưa thông rõ những chủ trương của địa phương thì qua sinh hoạt ở chi hội, chúng tôi đấu tranh làm rõ những vấn đề đó và giải quyết cho hội viên. Từ đó hội viên đứng ra động viên, giải thích, vận động nhân dân thực hiện. Đặc biệt thời gian qua ở quận 1 nổi lên vấn đề khiếu kiện, biểu tình nhất là ở các khu vực giải tỏa thì hội viên CCB làm nòng cốt để vận động nhân dân không tham gia biểu tình, không tham gia tập trung đông người, khiếu kiện”.

Bên cạnh việc nắm chắc tình hình tư tưởng của hội viên, một mặt trận cũng quan trọng không kém, đó là trận tuyến giảm nghèo. Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao đời sống cho hội viên, các cấp hội đã động viên cán bộ, hội viên cựu chiến binh nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm kinh tế giỏi”, tham gia đóng góp vào an sinh - xã hội của các quận huyện trong toàn thành phố. Đến nay toàn hội chỉ còn 7 hộ nghèo; 241 hộ cận nghèo; hộ khá và giàu đạt 59%; tỷ lệ nợ quá hạn 1,1% . Đó là một con số ấn tượng, là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi từ việc tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động của “Câu lạc bộ cựu chiến binh – cựu quân nhân làm kinh tế”, thực hiện vận động đóng góp các quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, đồng thời đến từ sự sâu sát, quan tâm kịp thời hội viên của các cán bộ hội cơ sở. Bà Nguyễn Thị Thu Vân - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh cho biết kinh nghiệm: “Các năm vừa qua, hộ nghèo và cận nghèo có 8 hộ nhưng qua năm 2018 thì Hội CCB xã và Ban chấp hành đã cố gắng đưa ra hết bằng cách vận động mạnh thường quân ủng hộ, giúp đỡ cho những hộ CCB nghèo này phát triển kinh tế, làm tốt kinh tế gia đình, thoát nghèo. Chúng tôi cũng cho hội viên mượn số tiền không tính lãi suất là gần 200 triệu, quay vòng cứ một năm hội viên chia số tiền này ra, hiện nay đã cho 17 hội viên vay để thoát nghèo”.

Một trong những điểm sáng nữa của Hội Cựu chiến binh TP, đó là động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của Trung ương, thành phố và địa phương phát động. Nhiều hoạt động của các cấp hội đã tạo được dấu ấn sâu sắc, không chỉ huy động được sức người, sức của trong hội viên mà còn lan tỏa đến những người xung quanh. Đơn cử như chương trình “Giờ lao động vì Trường Sa thân yêu” của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA). Chỉ trong 1 giờ lao động, Hội Cựu Chiến binh Công ty Cofidec đã tặng 100 triệu đồng, Công ty Cổ phần Vissan tặng 550 triệu đồng, Công ty Cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn tặng 20 triệu đồng, Công ty Cổ phần CJ Cầu Tre tặng 220 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa. Sau khi chương trình phát động trong các đơn vị, tại từng nhà máy, phân xưởng, không khí lao động động sản xuất diễn ra nhộn nhịp, từng hội viên cựu chiến binh và người lao động đều mong muốn đóng góp thật nhiều công sức của mình để tạo ra giá trị vật chất cao nhất cho giờ sản xuất vì Trường Sa; thể hiện sự tri ân sâu sắc đến các cán bộ, chiến sĩ và ngư dân đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo của Tổ quốc. Ông Ngô Thịnh Hưng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn khẳng định: “Hội CCB được giao là trưởng ban tổ chức của chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương”. Với chương trình này thì trong năm 2018, chúng tôi đã tổ chức vận động trong cán bộ hội viên và người lao động trên 3 tỷ đồng. Để thực hiện được phong trào, chính bản thân từng hội viên cựu chiến binh là những người gương mẫu, tiên phong đi đầu thực hiện. Qua sự gương mẫu của cựu chiến binh trong lao động sản xuất, tham gia phong trào thì người lao động sẽ hưởng ứng theo. Nó mang hiệu ứng lan tỏa như thế”.

Không khó để tìm ra một hội viên cựu chiến binh tham gia công tác địa phương, khi có từ 40 – 50%  chức danh như Trưởng ban Điều hành khu phố, Bí thư chi bộ khu phố do cựu chiến binh đảm nhận, nhiều cựu chiến binh đã tham gia công tác địa phương từ 20 - 30 năm. Thực tiễn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã khẳng định thêm giá trị: động lực mới của phong trào thi đua là động viên được tình cảm, trách nhiệm chính trị và khơi gợi đời sống nghĩa tình, nhân văn, yêu thương cộng đồng của cán bộ, hội viên cựu chiến binh. Chính từ phong trào của Hội đã góp phần giữ lửa nhiệt huyết của người quân nhân cách mạng, thôi thúc tình cảm trách nhiệm đối với Đảng, đất nước, nhân dân và để truyền lửa, truyền cảm hứng cho tuổi trẻ.

Quỳnh Anh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo