Bài 1: TPHCM khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập - Thời sự 05g30 30/7/2019

(VOH) -  “Giảm ngập nước” là một trong 7 chương trình đột phá được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X giai đoạn 2016-2020.

Đến nay, qua nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện, tuy công tác chống ngập có cải thiện, hoàn thành giải quyết tuyến ngập do mưa đạt gần 60% so với chỉ tiêu đề ra. Song hiệu quả chống ngập chưa thực sự đạt như kỳ vọng. Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp khác nhau từ ngắn hạn đến lâu dài để kết nối đồng bộ nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ngập hiện tại và trong tương lai.

ngập, chống ngập

Ảnh minh họa: K.H

 Thực hiện chương trình “Giảm ngập nước giai đoạn 2016 - 2020”, thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết được 22/40 tuyến đường bị ngập do mưa, đạt gần 60% chỉ tiêu; giải quyết 5/9 tuyến đường ngập do triều cường, đạt gần 56% chỉ tiêu và 151/179 tuyến hẻm đạt hơn 84% chỉ tiêu. Ngoài ra, Thành phố hoàn thành thêm 1.343 tuyến đường hẻm quận, huyện kết hợp chỉnh trang, kết nối với các tuyến thoát nước chính của thành phố. Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân Thành phố khóa 9 mới đây, ông Trương Trung Kiên, Trưởng Ban Đô thị Hội đồng nhân thành phố thừa nhận công tác chống ngập vẫn còn hạn chế: “Đa số các dự án bị chậm tiến độ như: Giải quyết các tuyến ngập do mưa; Giải quyết các tuyến ngập do triều; Xây dựng cải tạo các nhà máy xử lý nước thải và các Hạng mục dự án chống ngập do triều khó có thể đảm bảo theo kế hoạch đề ra là hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020 với một số dự án còn đang thực hiện, một số chuẩn bị khởi công và một số khác đang trong các bước chuẩn bị đầu tư. Về hiệu quả triển khai: Đối với các dự án đang thực hiện, nhiều dự án còn gặp vướng mắc về bố trí vốn, chuyển đổi nguồn vốn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, vướng mắc trong xác định pháp lý đất đai dẫn đến việc điều chỉnh phương án thiết kế (điều chỉnh ranh, quy mô, tuyến), điều chỉnh dự án nên hiệu quả triển khai bị hạn chế, thời gian thực hiện kéo dài, chậm tiến độ, tạo ra các ảnh hưởng về kinh tế, xã hội đối với dự án và khu vực lân cận”

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương tiến hành các dự án, khắc phục tình trạng ngập tại một số địa bàn như Bình Tân, Tân Bình, quận 8… Có dự án đã đưa vào sử dụng, có dự án còn dang dở. Tại Bình Tân, ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận Bình Tân cho hay, đang triển khai 26 dự án chống ngập, khi hoàn thành, Bình Tân sẽ giảm được tình trạng ngập đến 90%. Hiện Bình Tân có 48 rạch nhánh thoát nước đổ ra kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Qua quá trình đô thị hóa, hệ thống rạch nhánh này bị bồi lắng, thu hẹp khiến khả năng thoát nước giảm đáng kể. Mặt khác, khu vực phía nam của quận có địa hình thấp hơn đỉnh triều, khi xảy ra triều cường kết hợp mưa lớn sẽ gây ngập kéo dài: “Thời gian qua, trên địa bàn cũng xảy ra ngập nhiều nơi. Nguyên nhân chủ yếu là do trong 48 tuyến kênh rạch nhận nước, trong quá trình phát triển đô thị, các tuyến kênh rạch này bị thu hẹp dòng chảy. Chính vì vậy khi mưa lớn thì nhận nước từ các khu dân cư, nước dâng lên chảy không kịp gây ngập. Một dạng thứ hai là ở cánh phía Nam này ở các phường An Lạc, Bình Trị Đông B bất lợi hơn là nó nằm dưới mực nước đỉnh triều, trung bình là 0,6-1.8, những khu vực này khi gặp mưa thì nặng nề hơn và ngập kéo dài”

Tại Quận 8 không xảy ra tình trạng ngập úng mà chỉ ngập cục bộ do mưa và triều cường. Để khắc phục vấn đề này, theo ông Trần Quang Thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 8, từ năm 2016 đến năm 2019, quận đã tổ chức nạo vét, duy tu 15 hệ thống kênh rạch. Đến nay đã hoàn thành 8 công trình, 5 công trình đang khởi công và 2 công trình sắp triển khai thi công. Về cống ngăn triều, theo ông Thảo, đây là vấn đề cấp bách, cống ngăn triều hoàn thành thì mới giảm ngập triệt để vì nếu công trình ì ạch thì dù nạo vét kênh rạch cũng chỉ khiến nước triều vào nhanh hơn, gây ngập nhiều hơn: “Tất cả các dự án, khó khăn cả thành phố hiện nay là bồi thường giải phóng mặt bằng. Đặc biệt liên quan Trung Nam mình còn có 14 hộ dân, các dự án rạch Nhảy, rạch Ruột Ngựa cũng ảnh hưởng đến hộ dân phải bồi thường. Rất mong Hội đồng nhân dân Thành phố quan tâm tác động giám sát quá trình thi công của công ty Trung Nam để giúp cho người dân ở đây công tác bồi thường cho tốt”

Dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 thuộc quy hoạch 1547 có nhiệm vụ ngăn triều, hỗ trợ tiêu thoát nước. Dự kiến sau khi dự án đi vào hoạt động, có thể ngăn triều lên tới mức 3 mét. Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung Nam, nếu các dự án theo quy hoạch 752 chưa hoàn thiện, hệ thống cống, kênh rạch không được khơi thông thì hệ thống cống ngăn triều cũng không thể hoạt động hiệu quả. Đây là công trình quan trọng nhằm bổ trợ cho loạt hệ thống công trình chống ngập của Thành phố. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn cần kết hợp với hệ thống thoát nước đô thị tốt, đồng bộ thoát trong, bơm ngoài mới có thể giải quyết bài toán ngập cho Thành phố: “3 tháng trở lại đây, UBND Thành phố đã giải quyết rất quyết liệt, mỗi tuần đều họp giao ban, giải quyết các vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư cũng cam kết là đến cuối năm 2019, đầu quý 1/2020 sẽ đưa dự án vào hoạt động”

Hiện nay, dự án này về cơ bản đã bồi thường xong. Nhà đầu tư cũng đã làm việc với ngân hàng về tái cấp vốn, riêng vấn đề vận hành sẽ trình xin ý kiến lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố phương pháp thực hiện, có bộ máy vận hành hệ thống cống ngăn triều, tổ chức chọn người, tập huấn và vận hành thử.

Lệ Loan – Bá Nam

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo