Bài 1: TPHCM điểm đến cần khám phá! - Thời sự 5g30 7/7/2020

(VOH) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thị trường khách quốc tế đóng băng làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành Du lịch của Thành phố.

Phần lớn khách du lịch đến TPHCM là khách quốc tế, chính vì vậy mà từ đầu năm, đặc biệt là từ tháng 2/2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thị trường khách quốc tế đóng băng làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành Du lịch của Thành phố.

Từ khó khăn đó ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa và tập trung triển khai các loại hình, sản phẩm tiềm năng của thành phố. Dù có nhiều gói khuyến mãi, kích cầu đặc biệt, giảm giá sâu, nhưng ngành Du lịch Thành phố cam kết vẫn đảm bảo chất lượng cho thương hiệu du lịch TPHCM. Nội dung này được Phóng viên VOH  đề cập đến trong loạt bài “Du lịch TPHCM giảm giá, không giảm chất lượng”. Bài 1 nhan đề “TPHCM điểm đến cần khám phá!”

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh chỉ hơn 1,3 triệu lượt (giảm hơn 63%) so với cùng kỳ năm 2019. Điều đáng nói hơn là có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ tạm ngưng hoạt động, các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhà nước hoạt động cầm chừng. Mặc dù hiện tại đến cuối tháng 6 thì các doanh nghiệp du lịch nội địa đã khởi động trở lại, nhưng công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 - 5 sao chỉ đạt dưới 45%. Với truyền thống năng động, sáng tạo ngành Du lịch Thành phố cùng với các doanh nghiệp đã chuyển sang những hướng đi mới phù hợp với điều kiện hiện nay. Theo đó sẽ tập trung triển khai các loại hình sản phẩm tiềm năng và trọng tâm như: du lịch lịch sử, du lịch sinh thái - nông nghiệp, du lịch đường thủy, du lịch gắn với các chương trình nghệ thuật, du lịch y tế để phục vụ cho khách nội địa cũng như người dân thành phố. TPHCM vốn không xa lạ với nhiều người dân Việt Nam, nhưng rõ ràng còn rất nhiều người ngay cả những người đang sinh sống tại thành phố cũng ít có dịp trải nghiệm vẻ đẹp rất riêng của thành phố này. Một thành phố mà theo đánh giá của nhiều chuyên gia du lịch thế giới hội tụ nhiều yếu tố từ cổ điển đến hiện đại và rất thú vị để mọi người khám phá. Và thời điểm này được xem là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong ngành du lịch đem đến cho người dân những trải nghiệm ấy qua nhiều hình thức khác nhau với chi phí ưu đãi.

Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc điều hành Công ty Ảnh Việt Hop on-Hop off Việt Nam, đơn vị phục vụ khách du lịch vòng quanh thành phố bằng xe buýt 2 tầng thì việc giảm giá các tour tuyến như lời tri ân dành cho khách hàng:

“Để người dân có điều kiện hiểu hơn về văn hóa, lịch sử con người xưa và nay của TPHCM. Chính vì vậy mà City tour 2 tầng hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của người dân để họ trải nghiệm. TPHCM có rất nhiều điểm tham quan, mua sắm để người dân trải nghiệm và cảm nhận những giá trí tuyệt vời ấy”.

Với mục tiêu phục hồi ngành du lịch ngay sau khi Việt Nam khống chế dịch Covid-19 thành công, đồng thời mong muốn quảng bá, giới thiệu về một TPHCM an toàn – sống động – thân thiện – nghĩa tình, nhiều doanh nghiệp du lịch chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí không lợi nhuận với mong muốn duy trì hoạt động, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao dộng trong ngành vượt qua khó khăn. Không riêng gì các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện nay cả những doanh nghiệp đầu ngành như Vietralvel hay Saigontourist cũng sẵn sàng cho một kế hoạch giảm giá sâu cho khách nội địa đến tham quan mua sắm tại TPHCM cũng như các tỉnh thành trong cả nước. Ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Vietralvel cho rằng đây là lúc mà tất cả cùng chung tay để dìu nhau vượt qua khó khăn và tạm thời chưa nghĩ đến lợi nhuận, mà phải quan tâm chất lượng phục vụ người dân trong nước:

“Chúng tôi đang làm việc với các cơ sở lưu trú, khách sạn để cam kết giảm giá từ 30%-50%. Bên cạnh những sản phẩm thông thường mà trước đây thành phố có chúng tôi cố gắng tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khác phục vụ khách trong nước”.

Rất nhiều tour mới được ngành Du lịch thành phố đưa vào phục vụ du khách trong nước dịp này như: trải nghiệm khu nông nghiệp công nghệ cao, trải nghiệm đảo Thạnh An-Cần Giờ, tham quan Củ Chi – đền Bến Dược chỉ với 99.000 đồng/vé, hay chương trình thăm quan Khu sinh thái Giáo dục Về Quê ở Củ Chi với 119.000đ/vé, hay chương trình city tour Bảo tàng lịch sử – Chùa Vĩnh Nghiêm – Trung tâm Thương mại Gigamall giá 135.000đ/vé, tour trải nghiệm tuyến buýt đường sông, tour tham quan Bảo tàng Áo dài và Khu du lịch BCR giảm giá 34%, đặc biệt Khu du lịch Vàm Sát miễn phí vé vào cổng cho khách lẻ.  Cùng với các điểm tham quan, hiện có 40 cơ sở lưu trú, khách sạn  áp dụng hơn 200.000 đêm phòng giá ưu đãi từ 22% đến 68% và tặng kèm dịch vụ đưa đón sân bay, dịch vụ spa, giặt ủi miễn phí. Trong đó có những khách sạn 5 sao như Rex, Sofitel Saigon, Boutique Hotel… giảm giá phòng đến 50%. Theo ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn TPHCM thì việc giảm giá không đồng nghĩa với việc giảm chất lượng mà là thông điệp mời gọi người Việt Nam đi du lịch Việt Nam để giúp ngành du lịch phục hồi bằng chính nội lực:

“Cùng với thông điệp là chúng ta mời gọi thu hút khách trở lại. Trong thực tế cần có sự đồng bộ thông suốt để người dân Việt Nam cũng như các hoạt động trở lại bình thường để chúng ta chứng minh với bạn bè quốc tế Việt Nam thật sự là điểm đến an toàn”.

Sở Du lịch TPHCM đang thực hiện chiến dịch truyền thông “Hello TP Hồ Chí Minh”. Mục tiêu sâu xa của chiến dịch này nhằm quảng bá Thành phố Hồ Chí Minh an toàn đến du khách, giải tỏa tâm lý cho du khách khi đi du lịch. Với khoảng 10 triệu dân thành phố hiện nay, trong đó nếu có 2/3 người dân đi du lịch, tham quan các điểm đến của thành phố thì ngành du lịch sẽ đạt được hiệu quả rất tích cực trong bối cảnh chưa có khách quốc tế như hiện nay. Đồng hành cùng với ngành Du lịch TPHCM, ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết sẽ đưa ra nhiều mức giá hấp dẫn, giảm sâu để người dân trên mọi miền đất nước có điều kiện đến tham quan, du lịch, mua sắm trải nghiệm tại một thành phố hàng đầu Việt Nam:

 “Vietnam Airlines đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch cho những chuyến bay đến và đi từ TPHCM. Bên cạnh giảm giá khuyến mãi thì Vietnam Airlines luôn quan tâm hàng đầu đến an toàn trên những chuyến bay, khử khuẩn thường trên mỗi chuyến bay”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng trong điều kiện nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thu nhập người dân bị ảnh hưởng nhiều thì việc các doanh nghiệp trong ngành du lịch triển khai những chương trình khuyến mãi giảm giá là hết sức cần thiết. Động thái này theo ông Bình vừa là đòn bẩy kích thích tăng trưởng cho ngành, đồng thời mời gọi người dân TPHCM nói riêng và cả nước nói chung cùng trải nghiệm và chiêm ngưỡng những vẻ đẹp tuyệt vời của thành phố- vốn được ví là Hòn ngọc Viễn đông:

 “Thu hút bằng sự thu hút hấp dẫn của các sản phẩm du lịch. Cốt lõi của các sản phẩm du lịch là giá và chất ượng. Nên rất cần sự đồng hành của nhiều ngành để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất để lôi kéo khách đến với chúng ta”.

Ngọc Phong

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo