Bài 1: Phát huy truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng - Thời sự 5g30 1/8/2020

(VOH) - Có thể khẳng định, 90 năm qua đã chứng minh vai trò và những đóng góp to lớn của ngành Tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

(VOH) – Năm 2020, ngành Tuyên giáo kỷ niệm 90 năm thành lập 01/08/1930-01/08/2020. Có thể khẳng định, 90 năm qua đã chứng minh vai trò và những đóng góp to lớn của ngành Tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đặc biệt, công tác tuyên giáo đã đồng hành cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện sự nghiệp đổi mới và đã đạt được nhiều thắng lợi. Là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, công tác tuyên giáo của TPHCM thể hiện rất đa dạng và phong phú, chủ động, kịp thời nắm bắt luồng tư tưởng của cán bộ, nhân dân, tham mưu cho thành phố giải quyết những vấn đề, vụ việc gây bức xúc đối với người dân. Trong bối cảnh tình hình mới, những vấn đề đặt ra trong công tác đảng, đòi hỏi công tác tư tưởng phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động. Nhân kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, nhóm phóng viên VOH thực hiện loạt bài “Phát huy truyền thống và đổi mới công tác tuyên giáo trong tình hình mới”.

Trong chặng đường lịch sử vẻ vang của ngành Tuyên giáo của Đảng, công tác tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM đã có những đóng góp quan trọng, luôn xứng đáng là lực lượng xung kích trên trận địa tư tưởng - văn hóa của Đảng. Phát huy truyền thống đó, công tác tư tưởng của Thành phố thời gian qua đã làm khá tốt việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của đảng, của Nhà nước, đóng góp cho sự phát triển đi lên của Thành phố. Công tác tuyên giáo của Đảng được các cấp chú trọng, đổi mới cả về nội dung tuyên truyền và hình thức thể hiện, đặc biệt trong năm 2020 là năm chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025. Mời quý vị nghe bài 1 “Phát huy truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng” trong loạt bài “Phát huy truyền thống và đổi mới công tác tuyên giáo trong tình hình mới” do nhóm Phóng viênVOH thực hiện:

Là một trong những địa bàn tập trung đông đồng bào người Hoa, thời gian qua, quận 5 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tuyên truyền trong cộng đồng người Hoa, kịp thời tuyên dương những gương điển hình, lan tỏa thông điệp những giá trị gần gũi đến cuộc sống của người dân. Ban tuyên giáo của quận 5 không ngừng nâng cao công tác giáo dục chính trị, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong cán bộ đảng viên và các giới nhân dân. Bên cạnh đó, các ban ngành đoàn thể quận cấp cơ sở cũng chú trọng xây dựng các trang thông tin điện tử, fanpage để thực hiện công tác thông tin tuyên truyền các hoạt động công tác tuyên giáo đến cán bộ đảng viên, nhân dân một cách nhanh và hiệu quả nhất. Bà Hồ Thị Trúc Giang – Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 5 – cho biết:

"Quận cũng quan tâm phát hành những ấn phẩm văn hóa Việt – Anh – Hoa, gắn với đặc trưng của gia đình để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội. Chúng tôi có những ấn phẩm mang đậm chất của Quận 5 như: Quận 5 xin chào, Hành trình di sản văn hóa, Lễ hội nguyên tiêu của đồng bào Hoa ở Quận 5, ẩm thực Hoa ở Quận 5. Chúng tôi thông qua hoạt động công tác khoa giáo, công tác văn hóa – văn nghệ để chuyển tải đến nhân dân trên địa bàn, gắn với phát triển kinh tế văn hóa du lịch của quận nhà."

Là một huyện ngoại thành, bên cạnh việc tích cực triển khai đồng bộ các mặt công tác, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Ban Tuyên giáo huyện ủy Cần Giờ còn chủ động triển khai công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương. Qua đó đã góp phần vào việc khơi dậy tinh thần yêu nước, sáng tạo, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng an ninh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tiếp tục được củng cố, tăng cường, góp phần nâng cao chất lượng việc giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Bên cạnh đổi mới việc triển khai thông qua hình thức trực tuyến, tổ chức các lớp tại cơ sở, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cần Giờ còn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong việc tham gia học tập, công tác điều tra, nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội và đã từng bước đáp ứng được yêu cầu của công tác tư tưởng trên địa bàn. Ông Huỳnh Anh Tuấn – Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Cần Giờ - cho hay:

"Trong 6 tháng đầu năm, nhằm kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức góp ý trực tuyến dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, qua đó tổng hợp và ghi nhận những đóng góp tâm huyết cho văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện. Ngoài ra, nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình, các phương thức, thủ đoạn hoạt động tín dụng đen tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, qua đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; Ban Tuyên giáo phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ tổ chức tọa đàm, qua đó góp phần tuyên tuyền và đưa ra giải pháp thiết thực nhằm chủ động phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm liên quan đến tín dụng đen."

Với chức năng tuyên truyền, vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc của TPHCM, trong những năm qua, Ban tuyên giáo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tham mưu cho lãnh đạo Mặt trận thành phố tổ chức rất nhiều hình thức, như: Xây dựng trang thông tin điện tử, phát hành bản tin mỗi tháng… để thông tin, tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước đến với nhân dân. Đặc biệt trong đợt đại dịch Covid-19, thông qua công tác tuyên truyền của Ban tuyên giáo Mặt trận Tổ quốc Thành phố thì những thông tin về công tác phòng chống, ứng phó với dịch Covid 19 cũng đến tận mỗi người dân, với phương châm là đi từng ngõ, gõ từng nhà. Cũng nhờ thông qua công tác tuyên truyền, nhân dân thành phố và các tổ chức cá nhân chung tay tham gia đóng góp cho quỹ phòng chống Covid vừa tiền vừa hàng hóa, trị giá trên 200 tỷ đồng. Ông Lê Văn Thu – Trưởng ban tuyên giáo đối ngoại Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM – cho biết thêm:

"Đặc biệt trong mùa dịch Covid 19 thì Ban tuyên giáo cũng kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội, để người dân có ý thức trong việc phòng chống những luận điệu tuyên truyền sai trái, gây hoang mang trong người dân. Ban tuyên giáo cũng đã triển khai để người dân an tâm để cùng thành phố và chính phủ trong công tác phòng chống dịch, đem lại kết quả là chúng ta cũng đã đẩy lùi được dịch covid 19."

Là một đơn vị cấp trên cơ sở, Đảng ủy khối cơ sở - Bộ Công thương tại TPHCM hiện có 88 cấp ủy trực thuộc, với hơn 6200 đảng viên, trên 90 ngàn cán bộ công nhân viên chức, đang lao động làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp, trường học và hành chính chuyên nghiệp trực thuộc đảng bộ khối. Việc nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội trong cán bộ đảng viên luôn được Ban tuyên giáo Đảng ủy khối quan tâm, thường xuyên tham mưu và thực hiện giải pháp để kịp thời. Ông Cao Văn Đức – Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối cơ sở - Bộ Công thương tại TPHCM – cho biết:

"Chúng tôi kịp thời tham mưu cho Thường trực Đảng ủy Khối và Thường vụ để có những giải pháp, có những cách làm, phương thức nhằm  kịp thời tháo gỡ những thắc mắc, khó khăn mà người lao động hiện nay đang gặp phải và đặt ra tại doanh nghiệp. Và từ cách làm như thế thì trong thời gian vừa qua, chúng tôi có được kết quả rất tốt đó là tình hình dư luận, và tư tưởng trong cán bộ đảng viên, người lao động, học sinh sinh viên ở khối rất ổn định. Và tại các doanh nghiệp của khối thì không xảy ra tình trạng đình công và lãng công."

Có thể thấy kết quả tuyên truyền của Tuyên giáo đã góp phần đưa chủ trương đường lối của đảng, pháp luật của nhà nước đến với người dân, từ đó tạo sự đồng thuận của nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển Thành phố để TP.HCM luôn là Thành phố có chất lượng sống tốt - văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Minh Hiệp – Ngọc Bích – Minh Phước

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo