Bài 1 “Chủ động cho hành trình mới” - Thời sự 5g30 22/2/2021

(VOH) - Năm 2020 ngành du lịch cả nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19, đặc biệt khách quốc tế chỉ đạt khoảng 10%, cùng với đó hàng ngàn doanh nghiệp du lịch ngừng hoạt động

Năm 2020 ngành du lịch cả nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid 19, đặc biệt khách quốc tế chỉ đạt khoảng 10% (chủ yếu tập trung trong tháng 1/2020), cùng với đó hàng ngàn doanh nghiệp du lịch ngừng hoạt động. Trong muôn vàng khó khăn ấy thì Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh một lần nữa tỏa sáng nhờ cách làm hiệu quả và hướng đi phù hợp khi chủ động xây dựng các mối liên kết vùng.

Giống như nhiều tỉnh thành khác, ngay từ cuối tháng 1/2020 ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh rơi vào tình cảnh chưa từng có khi dịch bệnh Covid -19 bất ngờ ập đến. Sau đó diễn biến ngày càng phức tạp, khiến mọi kế hoạch, mọi hoạt động, tour tuyến đều phải tạm dừng tập trung phòng chống dịch. Như đã trở thành truyền thống mỗi khi gặp khó khăn, thì cộng đồng doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có các doanh nghiệp trong ngành du lịch luôn sát cánh bên nhau, cùng chia sẻ nhưng khó khăn, đồng thời sáng tạo ra những cách làm mới để cùng nhau đương đầu và tự tin vượt qua khó khăn. Phải có niềm tin, có cố gắng thì mới vượt qua khó khăn và quan trọng hơn thời điểm này các doanh nghiệp trong ngành Du lịch, các tỉnh thành phải cùng siết chặt tay nhau cùng hướng về mục tiêu chung “Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện”. Bằng kinh nghiệm của mình ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết thêm: “Cùng với thông điệp là chúng ta mời gọi thu hút khách trở lại. Trong thực tế cần có sự đồng bộ thông suốt để người dân Việt Nam cũng như các hoạt động trở lại bình thường để chúng ta chứng minh với bạn bè quốc tế Việt Nam thật sự là điểm đến an toàn”.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng trong điều kiện khó khăn, thì việc các doanh nghiệp du lịch đoàn kết, chung tay chia sẻ và tạo ra các chương trình kích cầu du lịch nội địa, chú trọng chất lượng phục vụ người dân trong nước tốt hơn là việc làm cần thiết: “Thu hút bằng sự thu hút hấp dẫn của các sản phẩm du lịch. Cốt lõi của các sản phẩm du lịch là giá và chất ượng. Nên rất cần sự đồng hành của nhiều ngành để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất để lôi kéo khách đến với chúng ta.”

Xác định lấy khách du lịch nội địa làm trọng tâm, Sở Du lịch TPHCM cùng với các doanh nghiệp liên tiếp tung ra các chương trình kích cầu nhằm tạo các sản phẩm  du lịch hấp dẫn để thu hút người dân từ các tỉnh thành về Thành phố Hồ Chí Minh du lịch và ngược lại. Thông qua các chương trình kích cầu, Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn hình ảnh thành phố sẽ được quảng bá nhiều hơn: “Chúng tôi mong muốn người TPHCM sẽ đi du lịch Thành phố nhiều hơn. Kỳ vọng chiến dịch truyền thông TPHCM xin chào sẽ đem đến những cảm xúc ấn tượng cho du khách khi đến TPHCM sống động từng góc phố, từng con người”.

Chưa dừng lại ở việc làm mới các sản phẩm, các tour tuyến du lịch tại Thành phố, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh còn khẩn trương chủ động liên kết với các tỉnh thành, các vùng miền. Đặc biệt không chỉ dừng lại ở liên kết giữa sở ngành mà nâng tầm liên kết cấp UBND các tỉnh thành. Cùng với cố gắng của ngành du lịch, còn là sự tâm huyết của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, với mong muốn ngành du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời phải có bước đi bền vững trong tương lai. Tại các hội nghị, diễn đàn liên kết du lịch với các tỉnh thành, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự liên kết:“Sự kết nối toàn diện bền vững giữa các địa phương là yếu tố vô cùng quan trọng.  Trong đó liên phát triển kết du lịch là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển kinh tế văn hóa, xã hội của các tỉnh thành, cũng như của TPHCM”.

Với vị trí là đô thị trung tâm của phía Nam cũng như cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch chất lượng cao, nơi có hệ thống lưu trú khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm hội nghị đẳng cấp khu vực, cùng rất nhiều kiến trúc, cảnh quan, di sản và điểm tham quan nổi tiếng. Do đó theo bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhìn nhận nếu có sự kết hợp hài hòa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, sẽ mang lại những giá trị lớn cho các địa phương: “Đồng  bằng sông Cửu Long không có thuận lợi hạ tầng du lịch, cho nên TPHCM là nơi cung cấp lượng khách rất quan trọng và ngược lại Đồng bằng sông Cửu Long phải tạo cho Thành phố Hồ Chí Minh yếu tố là du lịch bền vững nghĩa là du khách đến có sẽ có thể đến được nữa bởi vì còn rất nhiều điểm cần được khai thác trải nghiệm”.

Theo kinh nhiệm của các chuyên gia du lịch muốn phát triển bền vững thì phải liên kết với nhau tạo ra những sản phẩm chất lượng, những tour tuyến hấp dẫn kết thành một chuỗi khép kín, không trùng lắp với nhau. Và cũng theo các chuyên gia Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định đúng hướng để phát triển du lịch trong tương lai. Vấn đề đặt ra là trong từng giai đoạn phải tạo ra những sản phẩm hấp dẫn để luôn mang đến cho du khách cảm giác thú vị và giữ chân du khách tại các điểm đến lâu hơn, sử dụng dịch vụ nhiều hơn.

Ngọc Phong

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo