Áp dụng công nghệ để cải cách thủ tục hành chính – Thời sự 11g 16/10/2019

(VOH) - Thời gian qua, cải cách thủ tục hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm mà Ủy ban nhân dân Quận 10 tập trung thực hiện nhằm phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Trong đó việc áp dụng công nghệ đã được triển khai sâu rộng tại địa bàn 15 phường, giúp quá trình kết nối, chỉ đạo cũng như giải quyết hồ sơ, khiếu nại, nhu cầu tư pháp của người dân trở nên hiệu quả, thông suốt hơn. Những kết quả ban đầu đang khích lệ Ủy ban nhân dân Quận 10 tiếp tục đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa cải cách thủ tục hành chính, xem đây là hình thức thi đua thiết thực.

Xung quanh nội dung này, phóng viên Minh Phước có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Tiến, Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Quận 10.

*VOH: Thưa ông, nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thiết thực thì quận 10 đã có giải pháp cụ thể nào trong thời gian qua?

Ông Võ Văn Tiến: Cùng với thành phố thực hiện cải cách hành chính thì quận 10 đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm. Trong đó sản phẩm cụ thể để đẩy mạnh cải cách hành chính là quận 10 xây dựng trang thông tin điện tử cho 15 phường, trên cơ sở là cùng kết nối vào trang thông tin điện tử của quận để có thể quảng bá thông tin, đưa thông tin cải cách hành chính, đưa những nội dung cải cách hành chính rộng rãi cho người dân trên địa bàn quận 10. Thời gian qua quận 10 đã vận hành trang tin điện tử cho 15 phường. Hiện nay về các nội dung thông tin thì hầu như các phường đã đưa nhiều nội dung thông tin, thông tin rất phong phú; Và đối với trang thông tin điện tử này thì quận 10 đã bàn giao tài khoản cho 15 phường vận hành. Trang thông tin điện tử này thích hợp với tất cả các loại máy tính, kể cả điện thoại, máy tính bảng, tương thích với các trình duyệt hiện nay; Xây dựng theo nguyên tắc lấy người sử dụng làm trung tâm, đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện cho người sử dụng.

*VOH: Vậy quá trình triển khai, vận hành hệ thống trang tin điện tử này như thế nào? Đem đến hiệu quả ra sao?

Ông Võ Văn Tiến: Sử dụng trang tin điện tử này thì quận 10 đã xây dựng quy chế để vận hành và có bồi dưỡng cho cán bộ thực hiện việc này để nhằm cung cấp thông tin theo đúng quy định. Về giao diện của trang tin điện tử này thì bao gồm: Quy chế hoạt động cơ quan, sơ đồ tổ chức, thông tin chỉ đạo điều hành của lãnh đạo phường, hệ thống văn bản pháp luật,… Về các thông tin tuyên truyền cổ động, về đường lối chủ trương chính sách của đảng, của nhà nước, của địa phương thì chúng tôi tích hợp lên đây. Ngoài những cái tính năng đó thì trang tin điện tử 15 phường có tính năng nổi bật là công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của phường. Các thủ tục hành chính này tự đồng bộ với dữ liệu chung của Trung ương, của thành phố hiện nay, như dữ liệu về hộ tịch,... Đến nay thì các phường thì mỗi phường cũng xây dựng trung bình khoảng 200 tin bài.  Thời gian qua áp dụng chạy đề-mô rồi bắt đầu vận hành… Đến nay nói chung là sử dụng rất hiệu quả và truy cập số lượng rất nhiều. Quận cũng đã đầu tư cho các phương là các thiết bị đánh giá sự hài lòng cho người dân và tổ chức. Các kios để chúng ta tra cứu ngay của bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận của phường để người dân và các tổ chức đánh giá cán bộ công chức, tra cứu những thủ tục hành chính như: Tra cứu về thông tin quy hoạch, tra cứu những thông tin khác về hoạt động của phường… Qua đó để chúng ta đánh giá được đội ngũ cán bộ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại địa phương có hài lòng hay không hài lòng, để chúng ta có đánh giá nhằm tăng thu nhập cho cán bộ công chức của địa phương hiện nay theo chỉ đạo của thành phố.

*VOH: Chúng ta làm cách nào để giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhận biết và tiếp cận, sử dụng hiệu quả hế thống trang tin điện tử này?

Ông Võ Văn Tiến: Phải là qua hệ thống chính trị thôi! Tất cả đều phải qua hệ thống chính trị, giao nhiệm vụ cho phường tuyên truyền vận động. Trước tiên là cán bộ công chức của mình, trong hệ thống của mình biết trước và sau đó là cán bộ của phường sẽ tuyên truyền vận động cho người dân qua hệ thống chính trị, ban điều hành khu phố, qua các cuộc họp chi bộ ở khu phố… Hiện nay, qua kiểm tra của các phường thì hầu như ở phường nào người dân cũng biết trang tin điện tử này.

*VOH: Kết quả thời gian qua cho thấy việc cải cách thủ tục hành chính có đem lại sự hài lòng từ phía người dân không?

Ông Võ Văn Tiến: Thời gian qua, qua vận hành, đánh giá từ tháng sáu cho tới nay thì mức độ hài lòng của người dân về trang thông tin điện tử, kể cả những thủ tục mà người dân đến thực hiện thủ tục hành chính thì được đánh giá là 96 % trở lên người dân hài lòng.

*VOH: Đánh giá một cách tổng quát thì ông nhận thấy việc áp dụng hệ thống trang tin điện tử đem lại hiệu quả ra sao về góc độ giải quyết công việc, xử lý thông tin?

Ông Võ Văn Tiến: Tất nhiên là phải gọn nhẹ hơn rồi đó! Có nghĩa là với thông tin lúc trước chúng ta chỉ đạo điều hành bằng văn bản thì bây giờ chúng ta thông qua hệ thống trang tin điện tử để chỉ đạo; Từ giao diện của trang tử điện tử thì chúng ta chỉ đạo trên hệ thống trang tin đó, các bộ phận sẽ giảm được giấy tờ và chỉ đạo sẽ nhanh gọn hơn.

*VOH: Xin cảm ơn ông.

VOH

Bình luận

Đọc Báo