60 năm thỏa cuộc đợi chờ - Thời sự 17g00 11/12/2019

(VOH) - Tấm huy chương vàng SEA Games 30 của tuyển U22 Việt Nam đã đi vào lịch sử như một chiến công vang dội, tô thêm nét son cho trang sử bóng đá nước nhà.

Phải lần thứ 6 vào đến trận chung kết SEA Games, phải 60 năm chờ đợi, triệu triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới được tận hưởng niềm vui vô địch. Hạnh phúc trào dâng. 60 năm thỏa cuộc đợi chờ, xứng đáng, thuyết phục và trọn vẹn.

Thống trị bóng đá Đông Nam Á bằng tinh thần con Lạc cháu Hồng, bằng sức mạnh Việt Nam quả cảm, bằng bản lĩnh tài tình của Huấn luyện viên Park Hang seo... bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng cho những đỉnh cao mới cần chinh phục trong tương lai.

Những ngày này năm ngoái, bóng đá Việt Nam cũng tưng bừng ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2018 trong niềm vui vỡ òa, rạng rỡ. Và chức vô địch SEA Games 30 của tuyển U22 Việt Nam giành được hôm qua đã nối dài chuỗi ngày vàng son, thăng hoa của bóng đá nước nhà.

Tuyển U22 Việt Nam được đánh giá cao hơn, mạnh hơn đối thủ, cơ hội vô địch nhiều hơn. Nhận định từ các chuyên gia bóng đá uy tín, các tờ báo thể thao khắp Đông Nam Á thật sự tiếp thêm rất nhiều tự tin cho người hâm mộ Việt Nam trước trận chung kết, nhưng đâu đó vẫn còn cảm giác lo âu. Cũng dễ hiểu, bởi đã 5 lần chúng ta mừng hụt trong những trận chung kết trước, bởi thời gian chờ đợi đã quá lâu. 10 năm cho một trận chung kết, 60 năm cho một tấm huy chương vàng.

Chính thức bước vào trận đấu quan trọng nhất năm, 11 cầu thủ trên sân của U22 Việt Nam đều có màn trình diễn tuyệt vời. Đẳng cấp của nhà vô địch SEA Games đã được thể hiện rõ qua tỷ số trận đấu, cũng như việc nắm giữ cục diện một cách chủ động của các học trò huấn luyện viên Park Hang-seo. Không hẳn là thế trận một chiều, song sự vượt trội và thuyết phục trong chiến thắng của U22 Việt Nam là không thể bàn cãi.

Bất bại suốt cả giải, chiến thuật đa dạng, sức mạnh tập thể được phát huy tối đa, U22 Việt Nam còn sở hữu những cá nhân xuất sắc có thể tỏa sáng đúng lúc, đúng những thời khắc quyết định. U22 Việt Nam cũng là đội ghi bàn nhiều nhất, thủng lưới ít nhất, cầm trịch thế trận hiệu quả, điềm tĩnh vượt qua áp lực, kể cả những lúc phải ngược dòng, bản lĩnh, tự tin chiến đấu kiên cường tới phút cuối cùng.

Những phẩm chất của nhà vô địch được U22 Việt Nam thể hiện đầy đủ trên suốt hành trình chinh phục cúp vàng bóng đá nam SEA Games 30, theo cách thuyết phục và ấn tượng nhất có thể. 

HLV Park Hang-seo khẳng định, tinh thần dân tộc chính là bí quyết lớn nhất giúp các cầu thủ Việt Nam giành HCV bóng đá nam SEA Games 30. Ban huấn luyện đã nói với các cầu thủ rằng phía sau lưng họ là nhân dân Việt Nam.

Lăn xả và thăng hoa cùng quả bóng, màn trình diễn của U22 Việt Nam đã vượt ngoài khuôn khổ của những trận bóng đá. Ở đó, các cầu thủ đã thể hiện những gì tinh túy nhất của phẩm chất Việt Nam, bản lĩnh Việt Nam, thể hiện tinh thần và ý chí Việt Nam, đoàn kết, kiên cường, bền bỉ, thể hiện khát vọng Việt Nam vươn cao, vươn xa.

Hàng triệu người dân Việt đã cười, đã khóc trong niềm hạnh phúc đến nghẹn ngào, đã thăng hoa cùng những điều tuyệt vời nhất mà bóng đá mang lại. Bao nhiêu cung bậc cảm xúc khi dõi theo hành trình của đội tuyển: Có hồi hộp, có hy vọng, có niềm vui vỡ òa, nhưng trên hết là mang lại sự đoàn kết, tự tin cao độ, không chỉ của đội bóng, mà của muôn triệu người Việt Nam như một.

Chiếc huy chương vàng SEA Games lần này tô thắm thêm trang sử vàng của bóng đá Việt Nam, kể từ khi “kết duyên” cùng huấn luyện viên người Hàn Quốc, Park Hang-seo. Đội tuyển U22 Việt Nam đã làm rất tốt vai trò đại sứ, không chỉ quảng bá hình ảnh đất nước, con người đất Việt, mà còn làm tỏa sáng lung linh hình ảnh Việt Nam, tinh thần Việt Nam giữa đấu trường quốc tế.

Và chắc chắn, chức vô địch quá thuyết phục này sẽ là cú hích đưa bóng đá nước nhà vươn xa về phía trước. Vẫn còn đó nhiều điều cần làm, cần phải chấn chỉnh để nền bóng đá phát triển bền vững. Nhưng trước mắt, 60 năm thỏa cuộc đợi chờ, nền bóng đá Việt Nam và người hâm mộ có quyền rạng rỡ tận hưởng niềm vui bất tận với chiến tích lịch sử này.

VOH

Bình luận

Đọc Báo