Sử dụng làn dừng khẩn cấp trên cao tốc như thế nào cho đúng? - Thành phố lên đèn 9/5/2022

Vụ cháy ô tô chở nhớt tại cao tốc TP HCM - Trung Lương, một số ô tô vô ý thức đã tấp vào làn khẩn cấp khiến xe cứu hoả gặp khó khăn khi tiếp cận đám cháy, gây trở ngại cho công tác cứu hộ cứu nạn.

Tuần qua, tại cao tốc TP HCM - Trung Lương (đoạn qua TP Tân An), một ô tô chở nhớt bất ngờ bốc cháy, lan dài khoảng 100m.

Vụ cháy khiến ai nấy đều hoảng sợ, bên cạnh đó có một số thông tin cho biết, một số ô tô vô ý thức đã tấp vào làn khẩn cấp khiến xe cứu hoả gặp khó khăn khi tiếp cận đám cháy, gây trở ngại cho công tác cứu hộ cứu nạn.

Hành vi này không những phạm luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Chiếc xe bốc cháy sau đó lan rộng hơn 100m cao tốc TPHCM - Trung Lương

Chiếc xe bốc cháy sau đó lan rộng hơn 100m cao tốc TPHCM - Trung Lương - Ảnh: TTO

Một trường hợp khác, khoảng 17 giờ 30 ngày 7.5, xe cấp cứu BS 51B-14... do anh T. điều khiển lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương để chuyển một bệnh nhân ở TP.Mỹ Tho bị chém rất nặng, mất nhiều máu đi Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cấp cứu.

Khi xe gần đến nút giao TP.Tân An (Long An) thì giao thông ùn ứ, hàng loạt phương tiện di chuyển chậm trên đường.

Lúc này, có rất nhiều xe tải, xe khách, xe đầu kéo và xe con lưu thông vào làn dừng khẩn cấp. Mặc dù xe cấp cứu phát tín hiệu ưu tiên hú còi xin nhường đường nhưng có rất ít phương tiện di chuyển ra khỏi làn dừng khẩn cấp, mặc dù có khoảng trống ở làn 2, không chịu nhường đường cho xe cấp cứu khiến nhiều người bức xúc.

Sau những vụ việc này, nhiều người dân đặt câu hỏi vì sao làn dừng khẩn cấp trên cao tốc bị "chiếm dụng" hằng ngày và tài xế dường như không bị phạt? Nếu xảy ra hỏa hoạn trong thời điểm kẹt xe và làn dừng khẩn cấp bị chiếm dụng như vừa qua thì hậu quả thật khó lường.

Thực tế, trên một số tuyến đường cao tốc, hiện tượng một số chủ phương tiện đã vượt phải vào làn đường khẩn cấp không phải là chuyện hiếm gặp. Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện rất nhiều các video, hình ảnh phản ánh về tình trạng ô tô thản nhiên đi vào làn dừng khẩn cấp khi gặp ùn tắc giao thông.

Thậm chí, ngay cả khi trên tuyến đường không xảy ra sự cố nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn vượt phải, đi vào làn đường này khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc.

Theo quy định, làn dừng khẩn cấp là làn đường ngoài cùng bên phải, được tách biệt bằng vạch liền và thường hẹp hơn các làn đường chính. Tác dụng của làn đường này là để các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại mà không làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Làn đường khẩn cấp chỉ dùng khi tài xế gặp vấn đề sức khỏe hoặc xe gặp sự cố, không phải để tránh tắc đường. Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, các phương tiện không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường.

Làn dừng khẩn cấp chỉ dùng trong các tình huống "khẩn cấp" của chính người và phương tiện đang lưu thông như xe hỏng (chết máy, nổ lốp, quá nhiệt...), lái xe gặp vấn đề về sức khỏe không thể tiếp tục lái xe...

Ngoài ra, những phương tiện ưu tiên như xe cứu hoả, cứu thương, xe cảnh sát đang làm nhiệm vụ cũng có thể di chuyển trên làn đường này trong trường hợp khẩn cấp.

Khi trên tuyến đường cao tốc đang lưu thông có 1 xe hoặc 1 số xe gặp sự cố, các phương tiện còn lại cần là đi đúng làn, không được tự ý đi vào làn khẩn cấp vì đây là lúc xe ưu tiên đi vào làn đường này để làm nhiệm vụ.

Về cách sử dụng làn dừng khẩn cấp đúng luật, khi di chuyển trên đường cao tốc, gặp tình huống khẩn cấp và muốn dừng lại, người điều khiển phương tiện nên từ từ đánh lái về phía bên phải, đồng thời bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nút màu đỏ ngay giữa xe), đặc biệt là vào ban đêm để những chiếc xe ở phía sau biết xe phía trước đang muốn chuyển làn đường. Khi xe dừng hẳn cần tìm số điện thoại khẩn cấp - thường được ghi trên các tấm bảng báo hiệu để liên hệ với dịch vụ cứu hộ.

Về chế tài xử lý đối với phương tiện đi vào làn khẩn cấp sai quy định, theo Nghị định 123/NĐ-CP thì lỗi điều khiển xe lưu thông trên làn dừng khẩn cấp của đường cao tốc thì tài xế sẽ bị phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Dù mức xử phạt khá nặng, nhưng tình trạng các loại phương tiện, thậm chí cả xe cỡ lớn như container, xe tải, xe khách,... chạy vào làn đường khẩn cấp vẫn diễn ra khá phổ biến do ít bị xử lý.

Để đảm bảo an toàn giao thông, mỗi cá nhân điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc cần nâng cao ý thức tuân thủ quy định, tránh việc tự ý đi vào làn đường khẩn cấp mỗi khi tắc đường.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát thông qua hệ thống camera và xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm này để đảm bảo tính răn đe.

Kim Thanh

Bình luận

Đọc Báo