Crôm - khoáng tố cần thiết cho người bệnh tiểu đường

(VOH) - Cùng nghe chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về khoáng tố Crôm - một trong những khoáng tố giúp phòng ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường. (Sức khỏe và Sắc đẹp 03/03/2016)

Cùng nghe chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về khoáng tố Crôm - một trong những khoáng tố giúp phòng ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường.



1. Bạn là người phản ứng nhanh hay chậm?

Trong cuộc sống chúng ta luôn phải gặp những tình huống bất ngờ cần sự xử trí. Và với mỗi người lại có những suy nghĩ và ứng xử khác nhau cả về cách thức và mục tiêu, tốc độ. Nhờ những sự phản xạ nhanh trí mà chúng ta có thể vượt qua được những tình huống khó khăn, trong khi đó có những người không thể phản xạ nhanh được mà tốc độ của họ lại chậm hơn rất nhiều dù cho họ không muốn. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Câu trả lời chính là vận tốc dẫn truyền thần kinh. Vận tốc dẫn truyền thần kinh chỉ có khi nào tế bào thần kinh nhận đủ năng lượng cần thiết, mà muốn có đủ năng lượng thì cần phải đốt chất đường. Điểm khác biệt giữa người nhanh nhẹn và chậm hơn một chút chính là do vận tốc dẫn truyền thần kinh này. Vận tốc dẫn truyền thần kinh còn có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác.

Đường muốn được đốt không hề đơn giản, dù cho chúng ta muốn phản ứng thật nhanh nhưng đường chưa được đốt để đưa vào tế bào thì cũng vô dụng. Và một trong những loại khoáng tố có tác động lớn đến việc đốt đường trong cơ thể chính là khoáng tố Crôm. Đây là loại khoáng tố vi lượng mà cách đây khoảng 10 năm người ta chưa biết nhiều về nó. Nhưng giờ sau khi nghiên cứu thì người ta đã xếp nó vào một trong những loại khoáng tố quan trọng.

Muốn có vận tốc dẫn truyền thần kinh thì cần phải đốt chất đường. Ở đây chúng ta cần phân biệt hai trường hợp. Một người dù lượng đường trong máu quá cao hay qúa thấp đều phản ứng không chính xác. Mà chúng ta cần lượng đường trong máu ổn định ở một mức nhất định. Nhất là làm sao phải huy động nó cho nhanh để có một phản ứng chính xác ngay cả một chức năng tư duy trong trường hợp phải quyết định một chuyện gì đó cấp bách thì chúng ta cần một vận tốc vận chuyển đường trong máu vào bắp thịt tối ưu. Vận tốc đó không được quá nhanh hay quá chậm. Người ta ghi nhận được một người có đủ khoáng tố Crôm là người có cách ứng xử điềm đạm hơn, trầm tĩnh hơn, chính xác hơn.
 

2. Cách phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường với Crôm

Căn bệnh hàng đầu có liên quan tới khoáng tố Crôm cũng phải liên quan tới vận tốc biến đổi chất đường, đó chính là bệnh đái tháo đường. Qua một nghiên cứu trên các bệnh nhân điều trị nội trú bằng cách truyền dịch thiếu Crôm, người ta thấy rằng những bệnh nhân đó có độ dao động lượng đường nhiều hơn so với những bệnh nhân khác. Và khi truyền bổ sung khoáng tố Crôm thì lượng đường trong cơ thể họ lại ổn định. Ngay cả ở súc vật nếu có một chế độ dinh dưỡng thiếu Crôm thì chúng cũng dễ mắc bệnh tiểu đường. Do đó mà ngày nay nhiều thầy thuốc đã sử dụng khoáng tố Crôm trong việc chế thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Nó có tác dụng nhanh hơn và duy trì hiệu quả lâu hơn.

Với những người muốn phòng bệnh tiểu đường thì việc hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường không thôi thì chưa đủ. Bằng chứng là một người dù có chế độ ăn uống hợp lí, điều độ vẫn mắc bệnh tiểu đường nếu như người ta thừa một chất khác đó là siroset. Vì khi thừa siroset, tuyến thận, tuyến giáp trạng sẽ phóng thích ra các loại tiết tố làm tăng đường huyết. Mục tiêu là không để cơ thể phải thiếu năng lượng. Vậy nên muốn phòng tránh bệnh tiểu đường cần bổ sung khoáng tố Crôm ngay trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày và cả các thực phẩm chức năng, thuốc. Crôm không chỉ được các thầy thuốc dùng cho các bệnh nhân tiểu đường mà còn dành cho những ai có nguy cơ bị tiểu đường.

Đối với những người đã bị bệnh tiểu đường đang được điều trị thì ngay cả thầy thuốc và bệnh nhân đó chỉ mong sao thuốc tác dụng nhanh và càng lâu càng tốt, nhất là khi hết thuốc thì lượng đường đừng dao động. Khi uống thuốc người ta chỉ mong đạt được ba điều này để giảm được các biến chứng. Người ta ghi nhận kết quả trên hai nhóm bệnh nhân uống thuốc như nhau nhưng ở nhóm bệnh nhân được bổ sung thêm khoáng tố Crôm thì hiệu quả uống thuốc sẽ nhanh hơn.

Đáng quan tâm hơn là, một thời gian sử dụng khoáng tố Crôm thì người ta có thể giảm được lượng thuốc để hạ đường huyết mà vẫn đạt được tác dụng như mong muốn. Khi giảm được lượng hóa chất tổng hợp là giảm luôn cả khả năng xảy ra phản ứng phụ. Vậy nên Crôm với một người bị bệnh tiểu đường là vô cùng quan trọng, quan trọng như một loại thuốc đặc trị.



3. Tác dụng khác của Crôm

Ngoài những bệnh nhân tiểu đường và những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thì cũng có những đối tượng khác cần phải quan tâm tới Crôm. Thứ nhất đó là với những người bước vào độ tuổi xế chiều, họ là miếng mồi ngon của bệnh tiểu đường. Thứ hai đó là những người uống nhiều bia rượu với 70% lượng người có đường trong máu thấp. Khi lượng đường trong máu thấp thì tương tự như tụt đường huyết người ta lại có xu hướng uống thêm rượu bia để bổ sung năng lượng và trấn an hệ thần kinh. Vì hiện tượng tụt đường huyết mà người ta không thể thoát khỏi vòng nghiện rượu bia. Có một mô hình nghiên cứu cho những người uống rượu bia bổ sung Crôm thì thấy lượng đường trong máu của họ ổn định hơn, do đó bớt thèm rượu bia hơn, không hẳn là họ không uống rượu bia nữa nhưng họ có thể kiểm soát, kiềm chế bản thân lại.
 

VOH

Bình luận

Đọc Báo