Kiến tạo động lực phục hồi kinh tế TPHCM giai đoạn Covid-19 lần 4 - Sài Gòn buổi sáng 8/9/2021

(VOH) - Nhóm nghiên cứu do trường Đại học Kinh tế - Luật thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM vừa chính thức công bố kết quả nghiên cứu “Kiến tạo động lực phục hồi kinh tế TP.HCM giai đoạn Covid-19 lần 4”.

Sự kiện: Sài Gòn buổi sáng

Trong đó đề cập đến các chính sách phục hồi kinh tế tại TP.HCM khi kết thúc giãn cách.

Nghiên cứu này dựa trên hai giả định: Thứ nhất là TP.HCM và các tỉnh giáp ranh cơ bản kiểm soát được Covid-19 lần 4 trong tháng 9/2021 để có thể quay trở lại hoạt động ở điều kiện “bình thường mới” trong tháng 10. Thứ hai là vaccine sẽ tiếp tục được triển khai trên diện rộng để đến đầu quý 4/2021 đạt độ bao phủ 70% - 80% người dân cư ngụ tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh được tiêm đủ 02 mũi. Đến tháng 12/2021, cơ bản 70%-80% người dân Việt Nam được tiêm vaccine ít nhất 1 mũi.

Nghiên cứu nhận định rằng, kinh tế TP.HCM đã chịu tổn thất nghiêm trọng trong thời gian giãn cách bao gồm tổn thất lớn của cá nhân, hộ gia đình; lao động, việc làm suy giảm mạnh; doanh nghiệp kiệt quệ tài chính. Nhóm nghiên cứu đưa ra ba kịch bản ước tính tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách năm 2021 của TP.HCM, ước tính cho thấy khả năng tăng trưởng suy giảm và cân đối ngân sách sẽ vô cùng căng thẳng.

Xoay quanh những nghiên cứu đưa ra trên đây, chúng tôi có cuộc trao đổi cụ thể cùng PGS-TS Trần Hùng Sơn - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng ĐH quốc gia TP.HCM - thành viên nhóm nghiên cứu “Kiến tạo động lực phục hồi kinh tế TP.HCM giai đoạn Covid-19 lần 4”.

 

VOH

Bình luận

Đọc Báo