Thống kinh- Để phụ nữ vượt qua những ngày đến "tháng" - 09/10/2016

(VOH)-Đau bụng kinh là hiện tượng sinh lý bình thường của tất cả phụ nữ báo hiệu trước khi ra kinh nhưng không đến độ quá đau vẫn chịu được. Khi hành kinh có những cơn đau báo hiệu sắp ra kinh kèm theo là bực bội, chán ăn có thể hâm hấp, đau tức  ngực…

(Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên song FM 99.9 MHz)

+ Phó Giáo sư,tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị  Bay, bênh viện Đại học Y dược cho biết:

Hiện tượng khi  cơn đau vượt quá sức chịu đựng mới gọi là đau bụng kinh (Đông y gọi là thống kinh ). Có nguyên nhân liên quan 2 loại nội tiết tố của nữ giới oestrogen và progesteron  Có 2 loại đau bụng kinh gồm  nguyên phát và thứ phát.

+ Nguyên phát là do chu kỳ kinh phóng noãn đều có hiện tượng đau bụng kinh, Nội tiết tố progesteron trong máu thì giữ nước làm  ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh thực vật gây bức  rức khó chịu, hâm hấp  sốt vào những ngày cưới thời kỳ kinh , đau tức ngực ( tuyến vú). Khi prostaglandin hiện diện ổ nội mạc tử cung làm tử cung co thắt đẩy lớp nội mạc ra ngoài thì  gây nên cơn đau dữ dội.

+Thứ phát là bị  đau bụng kinh sau khi bị một căn bệnh nào đó như bị: viêm âm đạo,viêm cổ tử cung, rối loạn nội mạc tử cung, bệnh lý từ buồng trứng, phần phụ  của phụ nữ.Khi bị đau thứ phát phải chữa nguyên nhân  gây ra đau bụng nầy

Đau bụng kinh (nguyên phát) theo đông y  có thể chia ra  làm 3 loại: huyết nhiệt, huyết ứ, huyết hư.

+ Huyết nhiệt là đau suốt trong thời kỳ hành kinh. Loại nầy dùng các dùng chườm nóng trên bụng và dùng các dược liệu có tính chất làm mát giúp cơ tử cung co thắt, giảm nhiệt cơ thể như   hương phụ , ích mẫu, ngải cứu… Có thể làm dịu cơn đau bằng cách  dùng xoa vai, bấm huyệt, dùng miếng gừng tươi, muối để ở rốn rồi hơ nóng chung quanh để cứu ấm…

+Huyết ứ:là đau bụng  dữ dội suốt trong kỷ kinh kéo dài không ra kinh được.Khi ra thì kinh màu tím, đỏ thẩm có  hòn , cục kèm theo đau lưng mỏi đầu  gối….Trường hợp nầy cũng dùng giải pháp chườm nóng trên bụng, có thể uống nước dừa tươi, để giảm đau và hết uất trệ , mau ra kinh. Có thể dùng các dược thảo như hương phụ, ích mẫu, ngãi cứu… ăn uống hàng ngày có thể dùng lá ngãi cứu tươi xào trứng, gừng.

+ Huyết hư: ở người có  thể thiếu máu,suy nhược, dinh dưỡng kém trước đó. huyết hư là  đau bụng âm ỉ suốt kỳ hành  kinh. kinh ra nhợt nhạt, không nhiều,ra chậm kéo dài.Trường hợp nầy cũng chườm nóng bụng, dùng thức ăn bổ dưỡng từ chất đạm,đường, chất khoáng, vitammin chú ý dùng nhiều tinh bột. Dùng hương phụ sao tẩm muối, với giấm nấu thành nước uống giảm đau bụng.Có thể ăn trứng xào với ngãi cứu tươi, đầu hành lá, gừng. Hoặc dùng lá ngãi cứu tươi đâm nhuyễn lấy nước cốt uống với mật ong uống để dưỡng huyết.

+ Dùng dược thảo cho cả 3 loại  thống kinh trên đều có  công thức chung là hương phụ, ích mẫu, ngãi cứu.Tùy theo tình trạng huyết nhiệt, huyết ứ hay huyết hư mà  gia giảm vị thuốc nào nhiều vị thuốc  nào ít….

+ Thời gian nầy cần vệ sinh kỹ, dùng thêm thức ăn bổ dưỡng, giữ ấm cơ thể…Tập thể dục thường xuyên, bổ sung vitamin ( chú ý có vitamin E )

 

 

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo