Rượu tỏi, tỏi – có giá trị chữa bệnh nếu dùng đúng cách

(VOH)-Nghiên cứu từ thập niên 70 thế kỷ trước cho thấy rượu tỏi  được người dân Ai cập đã có kinh nghiệm dùng từ lâu đời, có công dụng rất tốt cho sức khỏe, ít bệnh tật, tuổi thọ cao.

Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên sóng FM 99.9 MHz

Phó Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay bệnh viện Đại học Y Dược Tp HCM cho  biết:

+ Rượu tỏi gồm 2 thành phần: rượu và tỏi. Rượu có tác dụng dẫn thuốc rất tốt trong sao tẩm, bào chế của Đông y và Tỏi sau câu chuyện của Ai cập đã được  nhiều nước nghiên cứu về tỏi.

+ Tỏi gồm 3 thành phần chính allinin, allinin sunfide  và ajoene. Ngoài  ra còn các thành phần khác như các vitamin A ,C, các vitammin nhóm B ( từ B1- B9), các thành phần chất khoáng, caxi, magiê và có thành phần  Selenium có tác dụng chống ung thư.

+ Tỏi có nhiều tác dụng chữa bệnh có cơ sở  khoa học chứ không đơn thuần chỉ  là kinh nghiệm dân gian.

+ Allinin trong tỏi khi được băm, nghiền ra và ăn vào cơ thể thì các enzym sẽ chuyển hóa allinin thành allicin là chất tuyệt vời có tác dụng kháng viêm, kháng sinh chống các vi rút, ký sinh trùng , nấm ….Allicin được so sánh mạnh hơn 2 loại kháng sinh, erythromycin và ciprofloxacin kể cả penicillin … Nó không có tác dụng diệt khuẩn, kháng khuẩn  mà allicin có tác dụng phá vở màng  bảo vệ của vi khuẩn, do đó cơ chế bảo vệ vi khuẩn không còn nên làm vi khuẩn chết. Trong tỏi còn có các vitamin nhóm B,C, khoáng chất giúp cho sự đề kháng cơ thể và tăng cường hoạt động cơ thể .

+ Allicin còn có tác dụng trên tim mạch,làm vỡ đi các huyết khối, mảng xơ vữa bám thành mạch, làm sạch màng trong mạch máu, làm chắc thành mạch máu, có khuynh hướng hạ huyết áp, giúp máu thông thương tốt hơn, giúp nuôi dưỡng các tế báo não, tế bào khác trong cơ thể  tốt hơn,có tác dụng trong các bệnh lý thiếu máu cơ tim.

+  Selenium là chất chống oxy hóa tuyệt vời, có tác dụng chống gốc  tự do , chống viêm, còn có tác dụng thu nhỏ khối u, ức chế các hoạt tính của tế bào  ung thư.

+ Các nghiên cứu của Nhật và Mỹcho biết khi điều tri ung thư bằng phóng xạ hay hóa trị thì chất phóng xạ, hóa trị sau khi tấn công các tế bào ung thư còn  rất độc cho cơ thể (tế bào bình thường).Nhưng khi dùng tỏi thì có thể hóa giải chất độc do đó dùng tỏi rất tốt cho tiền ung thư, đang chữa trị ung thư,cũng như hậu ung thư đều có thể dùng tỏi được.

+ Tỏi có tác dụng nhiều khi chúng ta đập giập tỏi, hoặc băm nhuyễn trước khi dùng, nhai sống cũng không tốt. Tốt  hơn  là ngâm giấm vì ngâm giấm giúp cho hoạt lực của các thành phần trong tỏi tăng gấp 4 lần bình thường. Tỏi ngâm giấm  còn  có tác dụng làm giảm bớt mùi lưu huỳnh ( mùi hăng của tỏi).

+ Làm rượu tỏi ta cũng nên băm nhuyễn hay đập giập và ngâm rượu từ 40 độ,thông thường là ngâm 1 tháng, ít nhất từ1 tuần trở lên mới dùng được.Khi dùng thì nên dùng dưới 20cc mỗi ngày.Dùng tỏi băm hay ngâm giấm cũng dùng dưới 10 gram mỗi ngày.Nếu dùng nhiều gây đầy bụng, khó tiêu…Và khi dùng nhiều hoặc nhai tỏi sống cũng không tốt và  cũng có tác dụng phụ.

 

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo