Nước giải khát - Mùa nóng dùng gì ?

(VOH) Nước là nhu cần thiết yếu cho cơ thể, rất đa dạng cho cơ thể …Mùa nóng có thể dùng nước dừa, rau má , nước mát, trà xanh bí đao… Cần lưu ý vấn đề gì khi dùng nước giải khát mùa nóng? Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên sóng FM 99.9MHz.

+ Nước là nhu cần  thiết yếu cho cơ thể, rất đa dạng cho cơ thể …Mùa nóng có thể dùng nước dừa, rau má , nước mát, trà xanh,đao… Cần lưu ý vấn đề gì khi dùng nước giải khát mùa nóng ?

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết:

+ Nước dừa là nước uống tinh khiết của thiên nhiên có chất khoáng,vitamin, khoáng tố, chứa nhiều đường (cacbon hydrat), nhiều kali điều hòa dịch nội bộ, trao đổi ion Khi bị tiêu chảy  mất chất điện giải cơ thể thì dùng nước dừa bổ sung rất tốt.

+ Nước dừa giúp tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng sức khỏe cho cơ bắp,cơ tim,  có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm. Mỗi ngày dùng 1 trái dừa và một muỗng dầu ôliu giúp làm sạch dạ dày, giết các vi khuẩn có hại trong  đường ruột,  điều chỉnh huyết áp và  mức cloresteron trong máu.

+ Nước dừa cũng có mặt hại như: không là thức uống lý tưởng cho người tập thể thao vì có chứa kiềm nhiều và nước dừa có thể gây tăng đường huyết. Nước dừa gây nhuận tràng tự nhiên nên có thể gây tiêu chảy cho người có tính hàn.Nước dừa cũng có thể gây tăng cân. Không nên mới ở ngoài nắng vào nhà uống ngay  nước dừa, hoặc uống nhiều 3,4 trái/ ngày vì làm huyết áp thấp có thể gây tiêu chảy.

+ Phụ nữ có thai ( 3 tháng đầu) cũng  không nên dùng nước dừa vì trong nước  dừa có kali nhiều có thể ảnh hưởng đến bào thai.Những người bị bệnh trĩ, huyết áp thấp, thấp khớp không nên uống nước dửa nhiều.

+Rau má là rau đa dụng trong cuộc sống giúp làm mát cơ thể, kháng viêm, giúp mau lành vết loét,tránh táo bón, trĩ…Rau má xay uống có thể thêm đường, đậu xanh tạo năng lượng, tạo thức uống cân bằng tốt cho cơ thể. Chú ý vệ sinh khi chế biến nước rau má.

+Nước mát có nhiều loại loại dân gian hay dùng là nước “Ngũ hành” gồm  mía lau, rễ tranh, râu bắp, lá dứa, thuốc dòi … có dược tính của từng cây thuốc như giúp mát cơ thể, lợi tiểu, bổ phổi, kháng sinh, vị ngọt, mùi thơm, kháng viêm.

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo