Không hút thuốc vẫn có thể ung thư phổi

(VOH) - Ung thư phổi có 80%- 85%  nguyên do từ thuốc lá, kể cả người ngửi mùi cũng có thể bị chứ không phải chỉ những người hút. Giai đoạn nào có thể hỗ trợ điều trị ung thư phổi  bằng điều trị đông y ?  

Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên sóng FM 99.9 MHz

Phó giáo sư Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện đại học y dược cho biết:

+ Những người hút thuốc lá kéo dài từ 10 năm trở lên dễ có nguy cơ bị ung thư phổi. Còn lại khoảng 15% có yếu tố từ di truyền, môi trường sống, làm việc… (như nghề hầm than, khí thải công nghiệp, bụi công nghiệp).

 + Ung thư phổi có những dấu hiệu cảnh báo thường khó nhận biết, mơ hồ dễ lầm tưởng các bệnh khác. Khởi đầu là ho khan sau đó chuyển thành ho có đàm, ho có máu thậm chí kèm theo khó thở, tức ngực có thể kèm theo móng tay dùi trống (phình to), chán ăn...

Dấu hiệu đặc hiệu bắt buộc kèm theo là sụt cân, mệt mỏi kéo dài… Khi khối u lớn thì  dẫn đến khó thở, đau tức ngực, khó nuốt.

+ Nếu phát hiện ung thư phổi sớm khi mới bắt đầu thì thời gian sống qua 5 năm chiếm tỉ lệ 65% và khi đã sống qua 5 năm thì có thể hết. Kể cả có những trường hợp ung thư phổi đã di căn nhưng vẫn có thể vượt qua được.

+ Đã có những khái niệm thuật ngữ chỉ ung thư phổi trong đông y và có những bài thuốc đông y chữa ung thư nhưng những bài thuốc này chỉ dựa trên kinh nghiệm…Đã có những công trình nghiên cứu về chữa ung thư bằng đông y nhưng mới chỉ thực nghiệm trên động vật và có hiệu quả…nhưng chưa có thực nghiệm trên người.

Đông y quan niệm dùng thuốc điều trị phục hồi các chức năng của cơ thể rồi mới dùng thuốc tấn công chữa trị ung thư. Cũng có những dược thảo trích xuất đã có tác dụng và được dùng trên người để chữa ung thư.

+ Khoa học hiện đại đã chứng minh đông y có thể hỗ trợ chữa ung thư phối khá tốt. Nếu phát hiện sớm thì cần phẫu thuật ngay (nếu được). Sau phẫu thuật thì có thể hóa trị, xạ trị.

Và khi đó nên dùng thuốc đông y theo quan điểm “Phù chính khu tà”  nghĩa là có thể dùng đông y hóa giải các tác dụng phụ của hóa trị, tác dụng độc khi xạ trị. Thuốc đông y cũng góp phần về mặt hỗ trợ tâm lý giúp  tạo niềm tin cho bệnh nhân.

+ Khi bệnh ung thư còn khả năng phẫu thuật thì nên phẫu thuật ngay vì còn trong thời gian vàng. Khi có thể sử dụng hóa trị, xạ trị thì cũng cần thực hiện ngay. Khi sử dụng hóa trị, xạ trị thì cơ thể cần được bù đắp để tế bào lành được bình yên do đó cũng cần hỗ trợ đông y. 

+ Những bài thuốc đông y chưa được chứng minh dù  đã có kinh nghiệm chữa ung thư nhưng người bệnh không nên dùng sinh mạng để thử nghiệm. Việc sử dụng các lá thuốc, cây thuốc nam  thuốc đông y thì việc sử dụng cần dùng chính xác đúng loại, bào chế đúng phương pháp, phối hợp đúng cách…

Tuyệt đối không bỏ điều trị  tây y (khi đang điều trị) để  chuyển sang đông y.

+ Cây thuốc Thiên môn có tác dụng dưỡng âm, bổ phế tức là làm mát phổi, giảm triệu chứng ho nên thường dùng phối hợp trong các bài thuốc chữa bệnh đường hô hấp.

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo