Giữ gìn lá phổi – bằng cách nào ?

(VOH) Bộ máy hô hấp giúp cho sự sống kéo dài trong suốt cuộc đời từ khi mới sinh ra. Với chức năng quan trọng như vậy thì cần giữ gìn lá phổi như thế nào  ? ( Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên song FM 99.9 MHz)

Phó giáo sư Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện đại học y dược cho biết:

+ Hai cơ quan quan trọng nhất của cơ thể là các tế bào não điều hành hoạt động toàn cơ thể và tim giúp bơm máu đi khắp châu thân để cung cấp năng lượng cho cơ thể và việc trao đổi đều nhờ vào hơi thở chuyên chở oxy đến từng tế bào giúp tế bào hoạt động.

+ Hệ hô hấp bao gồm từ mũi đến tận các phế nang trong phổi. Khi oxy đưa vào từ mũi qua phế quản vào các phế nang trong phổi rồi vào các tế bào nhu mô phổi. Khi hít thở thì việc trao đổi oxy xảy ra tại đây và oxy được chuyển đến tế bào trong toàn cơ thể giúp cho tế bào hoạt động

+ Sự thông thoáng trên toàn đường hô hấp giúp cho sự trao đổi oxy dễ dàng hơn. Hệ thống niêm mạc, nhung mao của đường hô hấp giúp trao đổi chất cho cơ thể, sẽ tạo các phản xạ bắn các vật lạ ra ngoài. Khi hệ thống niêm mạc nhung mao bị tổn thương thì phản xạ không còn nữa. Bụi khói ô nhiễm của môi trường hoặc khói do hút thuốc lá là tác nhân làm hỏng hệ thống bảo vệ và ảnh hưởng đến sự thông thoáng của đường thở giảm chức năng của phổi. Khi đó sự trao đổi oxy tối đa không được đưa vào cơ thể để giúp chuyển hóa năng lượng cho cơ thể và còn gây ra những bệnh tật bên trong khi cơ thể bị bệnh tật xâm nhập. Thuốc lá với rất nhiều chất độc sẽ gây ra ảnh hưởng cho sự thông thoáng đường thở và dẫn đến kết quả tận cùng có thể gặp là ung thư.

+ Việc đeo khẩu trang bảo vệ đường hô hấp cần dùng đúng cách và đúng loại để thải loại các yếu tố bụi bẩn, hóa chất, khói thuốc…   chống xâm nhập vào cơ thể.

+ Các dịch cúm ngày càng nhiều, gây tử vong nhanh xâm nhập qua đường hô hấp. Để bảo vệ cần chủ động tiêm chủng các vắc xin ngừa cúm khi có dịch  bệnh đường hô hấp.

+ Bệnh đường hô hấp có rất nhiều.Tùy bệnh có thể kết hợp đông tây y. Như bệnh lao dùng thuốc kháng lao theo qui trình điều trị kéo dài, các bệnh viêm nhiễm cấp tính cần dùng thuốc kháng sinh mạnh ngay.

+Với tình trạng mãn tính thì có thể dùng các phương pháp chữa bệnh đông y rất tốt…Khi mới có triệu chứng gì đó của đường hô hấp thì có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý gây ra. Nên chưa vội điều trị triệu chứng. Khi tìm ra được nguyên nhân thì mới quyết định dùng đông y hay tây y hoặc kết hợp  dùng  đông y  để nâng đỡ  sức đề kháng cơ thể và kết hợp tây y để  điều trị bệnh lý đó. Nên có kết hợp đông tây y trong điều trị cho các loại bệnh đường hô hấp.

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo