Gia vị thảo dược của người Việt Nam

(VOH) Gia vị có rất nhiều thứ, dùng phổ biến giúp cho thức ăn ngon hơn,tạo điều kiện cho các chức năng cơ thể  đầy đủ hơn, góp phần tiêu hóa thức ăn.( Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên song FM 99.9 MHz)

Phó giáo sư Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay Bệnh viện đại học y dược cho biết:

+ Gia vị  thường dùng là tiêu, tỏi, hành, nghệ, gừng, đinh hương và các loại rau thơm, rau có mùi …

+ Tỏi có vị thơm giúp làm thơm thức ăn, át các mùi khác (mùi tanh của thức ăn )… có thể  dùng tỏi ngâm rượu, dấm, ăn cùng với các món ăn khác. Trong tỏi có tinh dầu the cay có tác dụng sát trùng, tăng oxy hóa khử có tác dụng chống ung thư,có tác dụng làm giảm cholesteron trong máu, tan mỡ bám trong thành mạch máu giảm nguy cơ xơ vữa thành mạch giảm tai biến, tăng sức đề kháng cơ thể. Có tác dụng tốt cho tiêu hóa thức ăn dễ hơn…

+Tiêu có mùi cay, có tác dụng khử mùi, kích thích cơ quan tiêu hóa,làm các hoạt động co bóp nhịp nhàng khi tiêu hóa, giúp sản xuất men tiêu hóa, nước bọt, làm giảm chứng khó tiêu đây hơi. Tiêu còn giúp cho hấp thu gia vị khác  tốt hơn  ( nghệ ).

+Có nghiên cứu cho thấy hành lá có tác dụng trung hòa các hạt mỡ, giúp cho tiêu hóa tốt khi ăn nhiều mỡ, làm giảm đi các thành phần xấu của mỡ trong máu, giảm các bệnh về  tim mạch.

+Nghệ vừa là thực phẩm vừa là dược liệu, nghệ dùng trong điều trị các bệnh dạ dày, dùng cho phụ nữ mới sinh, bệnh đại tràng, huyết khối, làm lành da, tránh mụn nhọt…Nghệ có chứa các vitamin chống oxyt hóa mạnh nên có tác  dụng chống ung thư.

+ Gừng hỗ trợ tiêu hóa, kích thích tuyến nước bọt,giúp co bóp dạ dày, chống đầy bụng khó tiêu…Những món ăn có tính hàn như thịt vịt, ốc… đều dùng với  nước chấm có gừng giúp cân bằng âm dương.Gừng có thể dùng tươi hay khô, lùi vào  lửa… giúp chống nôn,say tàu xe,giảm đau, giảm cholesteron xấu

+ Đinh hương là gia vị nặng mùi dùng ướp thịt,nấu càri…Đinh hương cũng góp phần cho tiêu hóa tốt. Đinh hương có tác dụng tăng đề kháng cơ thể giúp chống các bệnh cúm.Tinh dầu đinh hương có tính kháng khuẩn rất mạnh dùng giảm đau.Đinh hương còn giúp giảm lượng đường trong máu chữa trị tiểu đường type 2.

+ Các loại rau thơm dùng làm gia vị hàng ngày cũng có tác dụng như dược liệu trong chữa bệnh như: rau răm,,ngò gai, rau mùi, thì là, húng chanh,tía tô, kinh giới, bạc hà…

+ Rau răm có vị cay tính ấm không độc  dũng chữa lạnh bụng, trĩ, kích thích tiêu hóa, ăn kém, chống say nắng, giải độc, bã rau răm giã nát có thể hủy nọc độc ngay tại vết cắn… Tuy nhiên rau răm làm giảm hưng phấn tình dục.

+ Ngò gai ( còn gọi là mùi tàu ) có tính ấm, vị the, mùi thơm, chữa các bệnh sưng viêm như viêm hầu họng…kích thích tiêu hóa, chống đầy hơi, sốt nhẹ

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo