Gan nhiễm mỡ - Người bị không có triệu chứng gì rõ rệt.

(VOH) Trọng lượng mỡ tích tụ trong gan hơn 5% trọng lượng cơ thể thì có một số biểu hiện kín đáo, khi siêu âm sẽ cho kết quả gan nhiễm mỡ.Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên sóng FM 99.9MHz.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan cũng như các tạng khác trong cơ thể thì đơn vị nhỏ nhất là tế bào và mỗi tế bào là mỗi đơn vị chức năng cho hoạt động của cơ thể đó. Trong đó, tế bào gan đảm nhiệm khá nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như: chuyển hóa các chất, giải độc cho cơ thể, dự trữ, tạo mạch,…Tất cả những chức năng ấy nếu bị rối loạn sẽ gây nên những biến chứng không nhỏ cho cơ thể và sức khỏe. Như vậy, trong tế bào gan sẽ có những tế bào chất, ti lạp thể làm nhiệm vụ chuyển hóa tạo năng lượng để cơ thể hoạt động.

Vì thế, nhiễm mỡ gan là tình trạng mỡ bị ứ đọng trong tế bào và bào tương, khi đó sẽ làm giảm chức năng hoạt động của tế bào ấy, không hẳn là đã chết nhưng chúng không còn đảm nhiệm những chức vụ vốn có. Mỡ trong gan chiếm khoảng từ 3-5 % trọng lượng lá gan, nhưng nếu con số này vượt qua 5% (5-10%) thì ta gọi là gan nhiễm mỡ nhẹ, còn từ 10-20% thì gọi là gan nhiễm mỡ trung bình, còn 30% trở lên gọi là gan nhiễm mỡ nặng. Nghĩa là khi đó, chức năng của gan đã bị ảnh hưởng và không còn thực hiện được những chức năng thông thường. Tóm lại, gan nhiễm mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan, tùy nguyên nhân và mức độ gây nên nhiễm mỡ nhiều hay ít và sẽ ảnh hưởng đến gan ở mức độ như thế nào để có thể xuất hiện hay không xuất hiện những triệu chứng.

Trọng lượng mỡ tích tụ trong gan hơn 5% trọng lượng cơ thể  thì có một số biểu hiện kín đáo, khi siêu  âm sẽ cho kết quả gan nhiễm mỡ.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết:

+ Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thấm vào trong gan, hay còn gọi là thoái hóa mỡ ở gan. Khi ở độ tuổi nào đó thì sẽ đi vào  chu trình thoái hóa nầy. Mỡ có hai dạng mỡ xấu gây  bệnh cho cơ thể  và mỡ tốt cho cơ thể. Hai loại mỡ xấu  LDL  và  HDL LDL gây xơ vữa thành mạch, Tri Glyxerít  làm thoái hóa mỡ ở gan.

+ Chỉ khi bị gan nhiễm mỡ  ở mức độ nặng thì mới lộ triệu chứng ra. Phân loại tho tổn thương giải phẩu bịnh thì gan nhiễm mỡ  làm 3 nhóm gan nhiễm mỡ đơn thuần, viêm gan do  thoái hóa mỡ  và xơ gan. Viêm gan do thoái hóa mỡ và xơ gan là bệnh  lý hẵn hoi và ở tình trạng nặt

+  Khi phân chia theo nguyên nhân  có 2 nhóm : nhóm liên quan đến rượu và nhóm không liên quan đến rượu ( nhóm  đông hơn  ). Trên thực tế gan nhiễm mỡ  là do lối sống thiếu vận động,ăn nhiều chất béo ngọt, uống các loại nước có cồn…. Bệnh nhân thường không có triệu chứng gì chỉ khi viêm gan, xơ gan thì triệu chứng bộc lộ ra ngoài.

+ Khi bị gan nhiễm mỡ thì tránh hoang mang lo lắng, sợ hãi  và cần làm thêm xét nghiệm cận lâm sàng đề  xác định mức độ và  điều trị.

+Hiện nay để  xác định gan nhiễm mỡ chỉ  dùng phương pháp siêu âm. Nếu chúng ta bị gan nhiễm mỡ thì cần biết thuộc nhóm nào trong 3 nhóm trên. Khi dó dùng thuốc điều trị và thay đổi lối sống để ngăn tình trạng nhiễm mỡ nặng hơn. Do đó,cần khám sức khỏe định kỳ hằng năm để phát hiện sớm gan nhiễm mỡ. Khi chẩn đoán đã bị gan nhiễm mỡ thì cần xét nghiệm thêm để tránh nhầm lẫn  gan nhiễm mỡ với  giả  u và xơ gan và xác định mức độ gan nhiễm mỡ để điều trị cho đúng 

+ Khi xác định gan nhiễm mỡ  Cần xét nghiệm máu để xem có bị tiểu đường không, có bệnh rối loạn về chuyển hóa đạm, đường dẫn đến gan nhiễm mỡ hay không ? Cần xét nghiệm thêm để tầm soát ung thư và xơ gan. Khi đã loại trừ hết thì xác định chỉ còn lại gan nhiễm mỡ  đơn thuần (nhóm 1) thì chỉ  cần xem lại  lối sống của mình để thay đổi cách sống, tăng  vận động, giảm  ăn bột đường, ăn nhiều rau cá, uống nhiều nước….

+ Theo Đông y để giải độc gan có thể dùng 300 ml nước  vào đầu ngày vắt thêm ít  nước chanh, mật ong. Có thể dùng thêm nước rau má, atisô,nước đậu đen, me đen…giúp nhuận trường bù nước cho cơ thể. Hoặc có thể dùng thêm một số loại dược liệu đông y như:  nhân trần, sinh địa, đại hoàng, chi tử, hoàng cầm, cam thảo, rễ tranh…

Gan nhiễm mỡ còn là biểu hiện lâm sàng của những bệnh lý khác

Gan nhiễm mỡ chỉ là một biểu hiện của rất nhiều bệnh lí. Đầu tiên và dễ nhận biết nhất đó là tình trạng thừa mỡ trong máu, xảy ra ở cả những người ốm dễ gây nên ứ đọng mỡ trong gan. Kế tiếp phải kể đến đó là tình trạng thừa cân và béo phì, những người nghiện rượu dễ bị hoại tử ở tế bào gan làm nó không thực hiện được những chức năng khác và mỡ bắt đầu tích tụ ở giai đoạn này. Đó chỉ là những bệnh lí thường gặp, ngoài ra còn là biểu hiện của đái tháo đường, các bệnh về tuyến giáp,... Nguyên nhân có thể do dùng thuốc sai cách, thừa dinh dưỡng nhất là tinh bột. Như vậy, gan nhiễm mỡ là biểu hiện của rất nhiều nguyên nhân bệnh lí liên quan với những hậu quả theo từng mức độ khác nhau.

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm hay không? Điều trị như thế nào?

Trong giai đoạn đầu của tình trạng gan nhiễm mỡ có thể không gây nên biểu hiện nào, không triệu chứng hay khó chịu, mệt mỏi, và đó là nguyên nhân nhiều người ngạc nhiên và bực tức khi kết quả xét nghiệm cho thấy mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, nếu không khắc phục sớm, tình trạng này sẽ diễn biến nặng hơn gây những tổn thương nghiêm trọng và làm giảm chức năng gan, phá hủy tế bào gan và gây ra xơ gan rất dễ dẫn đến ung thư. Khi đó, từ những thói quen nhỏ : ăn nhiều bột, nhiều mỡ,.. lâu ngày dẫn đến căn bệnh xơ gan nguy hiểm. Đó cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi: Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm hay không?

Như vậy bước đầu tiên trong việc điều trị không phải là chữa trị mà là chẩn đoán gan nhiễm mỡ, nguyên nhân nào gây ra và sẽ phải điều trị nguyên nhân gốc để ngăn chặn sự tiếp diễn của tình trạng nhiễm mỡ ở gan. Một khi gan nhiễm mỡ rất khó có thể quay về trạng thái bình thường như lúc đầu, tuy nhiên nếu chúng ta chặn lại ngay lúc đó và không cho nó tăng lên nữa thì đó là một thành công trong điều trị.Và việc điều trị cốt lõi đều do chúng ta mà ra, vì mọi nguyên nhân thúc đẩy tình trạng mỡ trong gan tăng cao đều nằm ở vấn đề dinh dưỡng (ăn quá nhiều chất béo, chất bột, thiếu dinh dưỡng,..), uống rượu (đặc biệt uống thuốc giải rượu như asperin sau đó dễ gây nên xơ gan và đẩy nhanh quá trình thoái hóa mỡ), thiếu ngủ, thiếu vận động (đây là yếu tố quan trọng, vì cơ thể chúng ta không sử dụng hết năng lượng trong thức ăn, gây nên thừa cân béo phì, dẫn đến nhiễm mỡ gan). Như vậy, chúng ta cần ăn uống điều độ, uống nước nhiều, vận động, không uống rượu để ngăn chặn những diễn biến nặng hơn.

Về việc kết hợp giữa Đông và Tây y, đây là một thế mạnh của Đông y-giúp ngăn chặn tốt diễn tiến quá trình xơ hóa tế bào gan và gan nhiễm mỡ. Vì vậy, ngoài việc áp dụng những biện pháp kể trên, chúng ta cũng nên dùng những loại thảo dược, thuốc Đông y đê ngăn chặn sự phát triển trong khi điều trị những bệnh chính.

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo