Béo phì nguy hiểm thế nào ?

(VOH ) Như thế nào là béo phì? Vì sao  có người nhịn ăn mà vẫn béo phì?

Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên sóng FM 99.9 MHz

Phó giáo sư Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay Bệnh viện đại học y dược cho biết:

+ Béo bụng là biểu hiện và nguy cơ lớn của béo phì, khi thấy béo bụng là đã quá muộn. 

+ Béo bụng là sự tích lũy nhiều hơn chỉ số mong muốn và là vấn nạn cho bệnh tiểu đường. Người tiểu đường thường béo bụng dù có béo phì, thừa cân hay không.

+ Để xác định béo bụng ta dùng chỉ số đo vòng eo chia cho vòng mông.

Nếu nam lớn hơn 0,9, nữ lớn hơn 0,8 là béo bụng. Mỡ bụng có hai phần phần dưới cơ bụng (da bụng) và sâu dưới thành bụng trong nội tạng, bao bọc chung quanh nội tạng làm ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, gây nguy hiểm.

+ Chỉ số béo bụng khác chỉ số béo phì (tỷ lệ cân nặng và bình phương chiều cao). Nhịn ăn vẫn béo khi nhịn ăn bữa chính nhưng lại ăn vặt, ăn khuya.

+ Điều trị thừa cân béo phì không đơn giản. Dùng đông hay tây y đều dựa trên nguyên tắc dinh dưỡng đúng (thành phần dinh dưỡng), đủ ( Kcal), hợp lý (giữa các thành phần) và tiêu thụ hết các năng lượng dư thừa.

+ Do đó mức độ tiêu hao năng lượng ngoài lao động làm việc chưa đủ thì cần phải có chế độ tập luyện vừa sức, vừa phải vừa đủ tiêu hao năng lượng dư thừa. Sau đó mới dùng thuốc và chú ý tác dụng phụ của thuốc.

+ Việc dùng thuốc sẽ ảnh hưởng đến chuyển hóa mỡ đạm đường và khi có rối loạn chuyển hóa thì việc điều trị phục hồi càng khó hơn việc giảm cân. Việc dùng thuốc chữa trị béo phì có thể làm tiêu chảy.

+ Khi sử dụng thuốc không đúng lợi bất cập hại vì có rất nhiều nguy cơ với các thuốc chữa thừa cân, béo phì.

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo