Vì sao bị rối loạn thị lực?

(VOH) - Cùng nghe bác sĩ Lương Lễ Hoàng chia sẻ về lý do thị lực của bạn bị rối loạn và giảm sút. Cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục.

“Rối loạn thị lực có thể phòng ngừa được hay không?” - Đây là một câu hỏi rất quan trọng bởi vì không cần làm những số liệu thống kê thì chắc hẳn ai cũng biết rằng rối loạn thị lực đang và sẽ là một vấn nạn của cộng đồng.

Rối loạn thì lực có thể tạm thời nhưng cũng có thể vĩnh viễn, không chữa khỏi được. Ảnh: internet

Tại sao rối loạn thị lực là một vấn nạn của cộng đồng?

Rối loạn thị lực là một trong những chứng bệnh thường xuyên gặp phải gây ảnh hưởng không hể nhỏ đến thị giác của người bệnh. Theo nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia, rối loạn thì lực có thể tạm thời nhưng cũng có thể vĩnh viễn, không chữa khỏi được.

Rối loạn thị lực hiện nay không được gọi là một vấn đề nữa, mà đó là một vấn nạn vì nó liên tục gây áp lực lên sức khỏe cộng đồng trên những người đã đeo kính và những người sắp đeo kính.

Bệnh viện mắt hiện nay lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. So sánh về chất lượng cuộc sống hiện nay so với khi xưa thì cải thiện hơn rất nhiều mà bệnh nhân có bệnh về mắt lại đông đến như vậy. Thời xưa ta nghĩ rằng người già hoặc người làm việc quá nhiều dẫn đến mắt suy yếu nên mới cần đeo kính, vậy mà hiện nay số lượng người còn trẻ hoặc quá trẻ đeo kính quá lớn, số lượng đó ngày càng tăng khiến chúng ta phải gọi đó là một vấn nạn.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn thị lực

- Làm việc trong môi trường tưởng đủ ánh sáng, nhưng thực chất đó là ánh sáng nhân tạo, thiếu ánh sáng tự nhiên.

- Hội chứng thị giác màn hình: những người dành nhiều thời gian ngồi trước máy tính, trước màn hình, máy tính bảng, điện thoại thông minh,... cũng gây suy giảm thị lực.

- Tình trạng làm việc quá tải, không có thời gian cho đôi mắt nghỉ ngơi.

- Đeo kính sai tình trạng của mắt và đeo quá nhiều.  

Biện pháp phòng ngừa rối loạn thị lực

- Bổ sung cho cơ thể sinh tố A, sinh tố A là hoạt chất sinh học tốt cho mắt, nhưng chỉ mỗi sinh tố A là chưa đủ. Trước đây, người ta biết bệnh quáng gà, vai trò sinh tố A trong tế bào hình que, hình này... để phân biệt buổi sáng ánh sáng ra sao, buổi chiều ánh sáng như thế nào. Một thời gian dài thầy thuốc sử dụng sinh tố A để điều trị bệnh rối loạn thị lực. Nhưng thực trạng mỏi mắt do điều tiết thị giác: mất ngủ, đau đầu,... sinh tố A không thể giúp giảm tình trạng này.

- Rối loạn thị lực: cận thị, loạn thị …gắn liền cấu trúc thủy tinh thể . Vì thế, ta phải giữ cho thủy tinh thể trong suốt, không thay đổi độ cong lý tưởng. Khi thủy tinh thể bị biến đổi, ánh sáng qua lăng kính bị khúc xạ không rơi trúng điểm nhìn thấy. Chất đạm là một hoạt chất tốt đổi với thủy tinh thể. Chất đạm trong thủy tinh thể không biến đổi, dịch trong thủy tinh thể không tăng cũng không giảm, thích ứng ánh sáng đi qua không thay đổi khiến không bị cận thị, loạn thị, viễn thị,...

- Tránh làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng, nhất là ánh sáng tự nhiên.

- Tránh chế độ dinh dưỡng quá đơn điệu, nghèo nàn không cung cấp vitamin A, E và các khoáng tố cần cho đôi mắt như: mangan, crom, kẽm,  …

- Khi đôi mắt hoạt động nhiều ...Ta cần cung ứng cho cơ thể hoạt chất nào làm ngăn ngừa biến thể thủy tinh thể, ngừa đục thủy tinh thể. Tránh gây áp lực lồng nhãn. Sử dụng hoạt chất đồng thời bảo vệ vùng đáy mắt.

Lời khuyên từ chuyên gia

Trong thực tế, ta thường hay quan tâm bảo vệ đến các cơ quan như não, tim, … Ít ai nghĩ rằng sẽ bảo vệ đôi mắt, trong khi ta sử dụng mắt rất nhiều, cả khi thức để làm việc cũng như khi ngủ, vì thế ta hãy quan tâm đến đôi mắt của mình. Nếu chưa rối loạn thị lực thì bảo vệ đôi mắt của chính mình. Còn nếu đã bị mắc phải các chứng bệnh về mắt thì ngoài việc tập luyện, ta cần phải bổ sung các hoạt chất sinh học bổ trợ đôi mắt và một cách tưởng chừng như thụ động nhưng thực chất chủ động đó là nghỉ ngơi.

Rối loạn thị lực là do chính chúng ta

(VOH) - Làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng tự nhiên, tần suất điều tiết mắt cao, “hội chứng thị giác màn hình” là những nguyên nhân của rối loạn thị lực. Đeo kính là giải pháp tạm thời còn bảo vệ đôi mắt vẫn là điều khá xa xỉ.

Rối loạn thị lực gắn với cấu trúc của thủy tinh thể. Nếu thủy tinh thể không trong suốt và có độ cong lý tưởng thì khi ánh sáng đi qua sẽ bị bẻ gãy khiến hình ảnh trở nên mờ ảo. Đó là còn đường dẫn đến cận thị, viễn thị hay loạn thị.

Sinh tố A là một hoạt chất sinh học tốt cho đôi mắt nhưng có hàm lượng cao nên thường được cung cấp nó dưới dạng tiền sinh tố A như carotene trong các rau quả có màu đỏ thẫm. Chúng cần đến sự hỗ trợ từ sinh tố E để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Chúng ta cần cung ứng cho cơ thể hoạt chất ngừa đục thủy tinh thể và ngăn chặn việc tăng áp lực nội nhãn. Chất này cũng phải bảo vệ được tế bào ở vùng đấy mắt, giúp chúng hoạt động hữu hiệu. Đó là chất broccophane có trong cái cải xanh broccoli.

Broccophane còn có tác dụng làm tăng hàm lượng thioredoxin. Hoạt chất này giúp cho những người đã bị rối loạn thị lực hạn chế việc đôi mắt tăng độ dần sau khi sử dụng kính một thời gian dài.

Lạm dụng đôi mắt khi chúng mệt mỏi sẽ làm xuất hiện những dấu hiệu không liên quan đến thị lực như mất ngủ, đãng trí, đau đầu, bực bội cáu kỉnh hay ngược lại người ta trầm uất.

Vì vậy, muốn chăm sóc bản thân, hãy chăm sóc từ bộ phận nhỏ nhất.

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo