Ứng dụng những sản phẩm hữu cơ sinh học để cây hồ tiêu phát triển bền vững - 07/11/2016

(VOH) - Hồ tiêu là loại cây công nghiệp nhiệt đới có giá trị xuất khẩu đem lại nhiều lợi nhuận cho người trồng trọt. Tiêu được trồng ở nhiều vùng sinh thái của nước ta như ở miền đồi núi đất đỏ, miền trung, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Trong đó, Tây Nguyên là vùng có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu để mở rộng diện tích trồng tiêu. Tuy có nhiều lợi thế để phát triển song thực tế trong những năm qua cây hồ tiêu vẫn chưa thực sự đứng vững, thậm chí nhiều thời điểm người sản xuất còn lao đao bởi cây tiêu chết hàng loạt do chạy theo giá thị trường, phát triển cây tiêu không theo quy hoạch, không chú trọng đến việc cải tạo đất, không xử lý mầm bệnh, chăm sóc chưa theo đúng quy trình kỹ thuật, giống tiêu không rõ nguồn gốc.. Khiến tình hình sâu bệnh hại trên cây hồ tiêu ngày càng phát triển mạnh, nhất là bệnh chết nhanh cây tiêu làm nhiều vườn tiêu chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Tiêu là loại cây trồng khó tính, mẫn cảm với sự thay đổi thất thường của thời tiết, mặt khác bộ rễ cây tiêu rất dễ tổn thương bởi các tác động từ bên ngoài. Khi bộ rễ đã tổn thương thì không hút được nước, không hút được các chất dinh dưỡng, các loại sâu bệnh hại thừa cơ xâm nhập để tàn phá. Do đó việc thường xuyên thăm vườn nhằm phát hiện kịp thời là hết sức quan trọng, đồng thời việc tìm hiểu khoa học kỹ thuật trong canh tác cây hồ tiêu sẽ giúp bà con nông dân nắm bắt được biểu hiện bệnh lý cũng như dinh dưỡng nhằm tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Kỹ sư Trần Đỗ Hoàng - Thuộc Tập đoàn Lộc Trời tư vấn về Ứng dụng những sản phẩm hữu cơ sinh học để cây hồ tiêu phát triển bền vững.

(Phát trong chương trình Nông thôn trên sóng AM 610 KHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Hai hàng tuần).

VOH

Bình luận

Đọc Báo