Tìm nhân tài qua Giải thưởng Sáng tạo Thành phố lần thứ nhất - Thời sự 5g30 06/06/2019

(VOH) - Giải thưởng Sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh bước đầu đã ghi nhận nhiều thành công trong công tác tổ chức, gây ấn tượng mạnh với các tiêu chí mang tính ứng dụng vào thực tiễn.

Giải thưởng Sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 là giải thưởng quan trọng lần đầu tiên được tổ chức, trao cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm dịch vụ sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của Thành phố.

Từ các công trình, hồ sơ tham gia, Hội đồng tuyển chọn giải thưởng cấp thành phố đã xem xét, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của công trình và đã chọn được 44 công trình, công trình, đề tài, tác phẩm, sáng tác, giải pháp, dịch vụ sáng tạo thuộc 07 lĩnh vực. Trong đó: Lĩnh vực kinh tế - xã hội, Quốc phòng - An ninh có 9 công trình; Văn hóa - Nghệ thuật có 3 công trình; Cải cách hành chính có 5 công trình; Truyền thông có 4 công trình; Xã hội có 2 công trình; Khởi nghiệp sáng tạo có 5 công trình; Khoa học cơ bản có 16 công trình. 44 công trình sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải diễn ra vào tối nay 6/6 tại Nhà hát Thành phố.

Giải thưởng Sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh bước đầu đã ghi nhận nhiều thành công trong công tác tổ chức, gây ấn tượng mạnh với các tiêu chí mang tính ứng dụng vào thực tiễn, là nền tảng vững chắc cho lộ trình của Giải thưởng sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tiếp theo. Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo Thành phố đã dành cho phóng viên VOH cuộc trao đổi xung quanh giải thưởng này.

*VOH: Thưa ông, điều đặc biệt ở Giải thưởng Sáng tạo Thành phố lần thứ nhất được tổ chức là gì?

- Ông Huỳnh Công Hùng: Các giải thưởng của thành phố trước đây ở thành phố thì riêng từng ngành, từng lĩnh vực. Nhưng giải thưởng Sáng tạo Thành phố thì đa ngành đa lĩnh vực, từ lĩnh vực 1 tới lĩnh vực 7 gồm: kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật, cải cách hành chính, truyền thông, giới thiệu về văn hóa cơ sở, về học tập làm theo tư tưởng phong cách Hồ Chí Minh, cho đến lĩnh vực khoa học nghiên cứu cơ bản. 6 lĩnh vực đầu, các đề tài tham gia giải phải có thời gian sống trong thực tiễn, nói cách khác là được kiểm nghiệm thông qua hoạt động thực tiễn, có giá trị thực tiễn, tồn tại đi vào cuộc sống của các đề tài đó. Còn đối với đề tài mang tính nghiên cứu khoa học, khoa học cơ bản thì nó phải có tầm, có sự khẳng định thông qua việc đăng tin trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Có thể nói, giải thưởng này không nằm ngoài mục đích là tôn vinh, phát huy, khẳng định, phát huy tiềm năng to lớn của Thành phố - đó là tiềm năng nguồn lực con người. Thành phố có một may mắn là có đông đảo giới trí thức khoa học trong tất cả các lĩnh vực. Làm thế nào để mình huy động được các nguồn lực mạnh mẽ này trong điều kiện của Thành phố đất ít, người đông, nhu cầu phát triển lại lớn… nên việc này hết sức cần thiết để mời gọi, quy tụ tất cả nguồn lực của giới trí thức, kể cả ông bà cô bác anh chị ở các nước, các nguồn đào tạo khác nhau để họ làm đầu tàu giúp cho giới trí thức cùng tham gia phát triển Thành phố.

*VOH: Ông nhận thấy sự quan tâm, kỳ vọng của thành phố ở lần đầu tiên tổ chức giải thưởng Sáng tạo này, thông qua quá trình chấm xét các đề tài ra sao?

- Ông Huỳnh Công Hùng: Chính vì sự quan tâm nên Thành phố mới hình thành Giải thưởng Sáng tạo TPHCM. Bản thân cái tên của giải đã nói lên điều này. Vậy, yêu cầu của các giải thưởng phải đảm bảo sự sáng tạo. Yêu cầu giải thưởng là đề tài phải tháo được cơ chế, rào cản để cho thành phố phát triển. Đặc biệt là yếu tố con người, yếu tố nhận thức, tư duy….như vậy Thành phố mới phát triển được. Muốn đảm bảo thì chất lượng của giải thưởng, uy tín của giải thưởng là yêu cầu hết sức cao. Cho nên chúng tôi rất kỹ, không chỉ dừng ở việc lắng nghe ý kiến của người dân, của các đơn vị cùng tham gia giải thưởng, các đề tài đăng ký. Khi các tổ chuyên gia, hội đồng từng lĩnh vực chấm giải. Khi hội đồng chung khảo ngồi lại xem xét có những ý kiến khác nhau hoặc có những ý kiến còn độ chênh lệch, chúng tôi lại tiếp tục mời chuyên gia phản biện góp ý, để cuối cùng ra được kết quả chấp nhận được với những nội dung, đề tài mà cá nhân, tổ chức đã đăng ký.

*VOH: Để các đề tài đạt giải tiếp tục có đất sống và cống hiến cho sự phát triển của Thành phố, theo ông cần làm gì để tạo điều kiện, hỗ trợ cho các tác giả, đơn vị có đề tài đạt giải?

- Ông Huỳnh Công Hùng: Giá trị các công trình nó không chỉ dừng ở kết luận của tác giả hay chủ nhiệm các đề tài. Nó cần có đất sống, cần cơ chế, chính sách của Thành phố. Thành phố được Quốc hội cho Nghị quyết 54 cho cơ chế để phát triển. Vậy, khi mình đã có được kết quả của giải này, chúng ta sẽ bàn kỹ hơn với doanh nghiệp, tổ chức, sở ngành liên quan để cùng cộng lực, chia sẻ với các tập thể và cá nhân này. Từ đó, mình đặt ra, cải thiện hoặc ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung những định chế, quy chế của riêng Thành phố để giúp sức cho các tổ chức, cá nhân phát triển. Vấn đề này hết sức quan trọng, là hậu của giải thưởng. Vì cuộc sống là thực tiễn, từ thực tiễn mới có sáng kiến. Khi sáng kiến này hình thành trên nền tảng thực tiễn đó, không lý do gì chúng ta lại không có giải pháp, thể chế quy định để tạo điều kiện cho nó. Nó sẽ là đòn bẩy để cho các đề tài, công trình này phát triển. Chính điều đó mới phát triển được yếu tố con người. Tôi nghĩ Thành phố rất quan tâm, mình là người chia sẻ, là cầu nối giữa các sở, ngành đoàn thể, các đơn vị hữu quan để giúp sức cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để tạo điều kiện cho họ phát triển. Tôi tin, với sự đồng cảm chia sẻ, chung sức thì sự tăng trưởng, phát triển của Thành phố sẽ bền vững hơn.

*VOH: Với các đề tài đạt giải ở lần tổ chức đầu tiên, các cá nhân và tổ chức có được tiếp tục dự thi ở giải thưởng sáng tạo lần thứ 2 hay không?

- Ông Huỳnh Công Hùng: Tôi nghĩ cũng không có vấn đề gì. Với điều kiện là những đề tài này họ đã có cái nền thẩm thấu cuộc sống, vấn đề là tác giả phải có chất mới, giá trị mới của đề tài là gì, nó phải nâng lên. Nếu tác giả chăm chút, phát triển, gia tốc cho nó, có chất lượng thì họ đủ điều kiện. Bởi vì quy chế giải đã công khai, mỗi năm giải sẽ có quy chế riêng, nếu thỏa điều kiện trong quy chế thì họ có thể tham gia.

*VOH: Cảm ơn ông!

Thùy Linh

Bình luận

Đọc Báo