Thêm động lực để phấn đấu đạt nhiều thành tích cho Boxing Việt Nam - Thời sự 17g00 6/5/2021

Trong 10 gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam 2020 vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương, có một gương mặt ở lĩnh vực thể dục thể thao, là vận động viên, võ sĩ boxing Nguyễn Văn Đương.

Năm 2020, võ sĩ 25 tuổi này đoạt nhiều thành tích rất đáng nể. Tháng 3/2020, anh đoạt Huy chương đồng trong khuôn khổ vòng loại Olympic diễn ra tại Jordan, qua đó đoạt vé dự Olympic Tokyo và là võ sĩ đầu tiên của Việt Nam có tấm vé dự Olympic. Ngoài ra, anh còn đoạt Huy chương Vàng Giải vô địch boxing toàn quốc 2020, trở thành 1 trong 10 vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2020. Hiện tại, võ sĩ Nguyễn Văn Đương cùng đồng đội tích cực tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia 2, Thành phố Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho nhiều giải đấu quan trọng sắp tới. Chia sẻ cùng phóng viên VOH, võ sĩ Nguyễn Văn Đương cho biết, những thành tích đã đạt được vừa qua là bước đệm, là động lực để anh hướng tới nhiều thành tích hơn nữa.

Thời sự 17g00

 Võ sĩ boxing Nguyễn Văn Đương. Ảnh: baogialai

*VOH: Xin chào võ sĩ Nguyễn Văn Đương. Trước tiên chúc mừng anh vừa được tuyên dương là một trong 10 gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam 2020. Anh có thể chia sẻ vài suy nghĩ khi nhận được vinh dự này?

Võ sĩ Nguyễn Văn Đương: Khi được chọn là một trong 10 gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam 2020, với những nỗ lực của bản thân mình năm qua, nhận được thành quả như vậy, bản thân em thấy rất vui mừng và vinh dự.

*VOH: Năm qua có lẽ là năm thành công nhất trong sự nghiệp của anh, khi trở thành võ sĩ đầu tiên của Việt Nam có tấm vé dự Olympic, đoạt Huy chương Vàng Giải vô địch boxing toàn quốc, được bầu chọn là trở thành 1 trong 10 vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2020. Anh nghĩ như thế nào về những chiến tích này, và nó sẽ là động lực để mình tiếp tục phấn đấu?

Võ sĩ Nguyễn Văn Đương: Những thành tích này thì em cảm thấy một phần may mắn, một phần nữa là những nỗ lực của bản thân mình có kết quả xứng đáng. Và những kết quả đó là bước đệm, là động lực để hướng tới năm 2021, khi em tham dự Olympic, cũng như tranh tài ở SEA Games 31 trên sân nhà.

*VOH: Anh có thể chia sẻ là mình đã bén duyên với boxing như thế nào, và chắc là hành trình để đạt những thành quả như vừa qua không hề dễ dàng?

Võ sĩ Nguyễn Văn Đương: Em đến với boxing khi em 13 tuổi, học hết lớp 7. Khi đó, có một người anh họ đi tập boxing trước em mấy tháng, biết em thích võ nên hỏi em muốn đi tập boxing thì lên Hà Nội tập cùng anh. Em xin bố mẹ đồng ý lên tập. Ngày đầu tiên lên tập thì không được nhận, vì em rất nhỏ, lúc đó 13 tuổi mà nặng có 32kg thôi. Em khá tự ti, nhưng thật sự rất thích võ nên vẫn xin thầy ở lại tập. Sau vài tháng kiểm tra, thầy nhận xét em có tố chất và nhận em vào đội. Sau một quá trình vài năm thi đấu, em nhận thấy mình thật sự yêu thích boxing và gắn bó với nó.

*VOH: Mỗi lần thất bại, hoặc không đạt kết quả như mong muốn, thì mình vượt qua như thế nào?

Võ sĩ Nguyễn Văn Đương: Có nhiều giai đoạn. Cũng có thời gian em muốn nghỉ. Cuối năm 2012 là em định nghỉ, sau những thất bại ở các giải trẻ toàn quốc. Nhưng khi ở nhà thì thấy vẫn nhớ đội, nhớ thầy và các anh em, vẫn muốn tập nên gia đình cho đi tập lại. Một lần vào năm 2018, khi đang thi đấu cho đội Công an nhân dân, nhưng do Trung tâm giải tán nên em trở về nhà, và nghĩ là con đường thể thao của mình chắc dừng lại rồi. Bố mẹ thì khuyên nhủ em nhiều, về nhà kinh doanh, làm cùng bố mẹ để tính chuyện sau này. Nhưng do yêu thích nên sau một thời gian em lại ký hợp đồng với đội Bắc Ninh, khoảng giữa năm 2019, tiếp tục thi đấu đến giờ, và sự nghiệp của em có nhiều thành tích hơn. Em nghĩ, những cái gì em bỏ ra, qua những nỗ lực thì kết quả hiện tại, em tạm hài lòng, nhưng còn phải phấn đấu thêm nhiều hơn nữa. 

*VOH: Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch nên hầu hết các môn thể thao đều gặp khó khăn trong việc tập luyện, tập huấn, thi đấu. Đối với anh thì sao?

Võ sĩ Nguyễn Văn Đương: Em cũng giống như các anh em ở các môn khác, bị hoãn giải và không được tập huấn rất nhiều. Từ khi có dịch em không được ra nước ngoài tập huấn, nhiều giải đấu phải hoãn lên hoãn xuống. Olympic cũng dời lại năm nay, nhưng đến giờ vẫn chưa có lịch cụ thể về việc thi đấu chính thức nào. Em phải tập luyện, tập luyện thì muốn được thi đấu nên cũng hơi bức bối. Về tâm lý thì năm 2020 em đoạt vé dự Olympic, thì tinh thần cao nhất và sung sức nhất, nhưng bị hoãn đến năm nay thì hơi chùng xuống một chút. Nhưng không phải vấn đề quá lớn, mình có nhiều thời gian chuẩn bị hơn thôi. Thâm tâm em thì phải luôn sẵn sàng cho bất kỳ giải đấu nào sắp tới.

*VOH: Trong năm nay, ngoài tham dự Olympic, còn có SEA Games trên sân nhà. Anh đặt mục tiêu cho mình ra sao để phấn đấu có thêm những thành quả mới, mang về vinh quang, vì màu cờ sắc áo?

Võ sĩ Nguyễn Văn Đương: Em sẽ phấn đấu đạt thành tích cao nhất – HCV. Không thể nào chắc chắn 100%, nhưng em tự tin mình có thể làm được điều mình mong muốn.

*VOH: Còn mục tiêu và kế hoạch dài hơi cho mình thì sao, anh có thể chia sẻ thêm cùng quý thính giả nghe đài?

Võ sĩ Nguyễn Văn Đương: Trước mắt là Olympic, em sẽ cố gắng hết sức mình để có một tấm huy chương ở đấu trường Olympic. Sau khi hết dịch, rất nhiều giải đấu quốc tế sẽ được mở ra, và em sẽ cố gắng đạt nhiều thành tích hơn, để boxing Việt Nam được nhiều anh em bạn bè quốc tế biết đến hơn. Sau khi nghỉ thi đấu thì em mong muốn tham gia công tác huấn luyện, về Bắc Ninh tham gia huấn luyện các lớp vận động viên kế cận. Hiện tại thì boxing Việt Nam vẫn đang phát triển, nhiều người đến với boxing hơn, ở góc độ phong trào nhiều người biết đến và quan tâm các trận đấu boxing hơn. So sánh ở Đông Nam Á thì mình vẫn còn kém Thái Lan và Philippines, chưa nói đến châu Á với những cường quốc. Để boxing Việt Nam được nhiều bạn bè quốc tế biết đến hơn, mình cần cố gắng rất nhiều, và cần sự quan tâm từ bộ môn, ngành thể thao và người hâm mộ.

*VOH: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Hoàng Lĩnh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo