Sát cánh cùng gia đình Việt mang trung thu đến với hàng ngàn trẻ em nghèo – Thời sự 5g30 29/9/2020

(VOH) - Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM –VOH đã tổ chức chương trình vui trung thu cho hơn 1.300 học sinh nghèo ở xã Cư Kbang của Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Khi những âm thanh rộn ràng của tiếng trống lân vang lên thì chúng ta như ngược thời gian, trở về với những ngày xưa cũ – Đó là niềm háo hức được vui tết trung thu. Và trung thu năm nay, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM đã mang điều ao ước được thưởng thức vị ngọt của bánh nướng, bánh dẻo, cảm xúc háo hức khi mở chiếc lồng đèn giấy đầy sắc màu, được hòa mình trong tiếng trống tùng dinh đến với hơn 1.300 học sinh nghèo ở xã Cư Kbang của huyện biên giới Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Ghi nhận của nhóm phóng viên Công tác xã hội.

Đối với nhiều người, một ổ bánh mì kẹp chả là điều hết sức bình thường nhưng với trẻ em và người lớn nơi đây, khi được thưởng thức bữa trưa với món bánh mì chả mà chương trình mang đến là điều ngoài sức tưởng tượng vì cuộc sống vốn quá khó khăn. Niềm vui khó tả thành lời không chỉ đối với học sinh mà còn với cả các bậc phụ huynh nơi đây:

Theo chia sẻ của các thầy cô giáo thì các em học sinh nơi miền biên giới xa xôi này chưa bao giờ được đón một cái Tết trung thu trọn vẹn. Có năm các thầy cô giáo vì thương học trò nghèo đã gom góp tiền lại mua ít bánh kẹo rồi chia cho mỗi em một chút gọi là thưởng thức để biết mùi vị của trung thu là như thế nào. Đối với các cháu học sinh ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Mông, cuộc sống của họ rất là vất vả. Với sự quan tâm của tổ chức như thế này thì các cháu hôm nay có một tết trung thu thật tuyệt vời” ; “Giống như cả một giấc mơ. Nhiều người dân đã ôm con vao lòng đã khóc bởi vì mẹ không có điều kiện để tố chức trung thu cho con. Nhà trường quan tâm nhưng không có điều kiện. Và nhà trường đến giờ phát gần xong nhưng nghĩ cứ như một giấc mơ thật. Nó đầy đủ đến mức, ấm áp đến mức tất cả các học sinh đều được nhận quà. Xin thay mặt ban giám hiệu nhà trường và bà con nhân dân ở đây cảm ơn Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, cảm ơn đàon rất nhiều”.

Vậy là sau rất nhiều năm, trẻ em và cả người dân ở Cư Kbang lần đầu tiên trong đời được phá cỗ trung thu một cách rộn ràng và háo hức đến thế. Hơn 1.300 phần quà nào là lồng đèn, bánh nướng  áo ấm, dép rồi sữa,  balo... với tổng kinh phí hơn 515 triệu đồng là sự chắt chiu, đóng góp của thính giả Sát cánh cùng gia đình Việt với mong muốn san sẻ yêu thương đến các em nhỏ. Trong thời điểm gặp nhiều khó khăn do diễn biến của dịch Covid-19 thì sự đóng góp này là nỗ lực rất lớn của những tấm lòng hảo tâm.

Không chỉ đóng góp sẻ chia mà nhiều anh chị là nhà tài trợ, thính giả, tình nguyện viên cũng đã sắp xếp công việc để ngược chuyến hành trình đến với trẻ em nơi miền Tây Nguyên dù phải vượt hàng trăm cây số:Lần đầu được tham gia một hoạt động mà cũng tổ chức ở một nơi rất là xa và điều kiện đi lại, di chuyển cũng rất khó khăn. Ở đây các em nhỏ đa số là người đồng bào, dân tộc thì mình cũng thấy các em có sự mong chờ, họ háo hức thì mình cũng cảm thấy rất vui. Mình cảm thấy công sức mà mình cùng ekip đem tới mà họ rất vui, đón nhận như thế thì mình cảm thấy rất hạnh phúc, ấm áp. Thì ai cũng thích trung thu, mình hồi bé cũng thế, mình ở quê thì cũng chỉ mong đến ngày đó để xem múa lân, được đi rước đèn. Nhìn lại các em nhỏ thì mình cũng nhớ lại hồi nhỏ của mình. Bây giờ nhiều khi các em nhỏ ở thành thị điều kiện tốt hơn rất là nhiều nhưng đôi khi cũng không có được không khí như vậy” ; “Trước ngày làm quà mình rất nôn nao. Mình muốn được tới để mình làm và mình đã làm xong rồi, hôm nay mình lại được đi nữa, mình thấy những đứa trẻ rất thương, rất tội nghiệp, đứng mà đông rất là đông; thấy cầm lên những túi quà thì những đứa bé mừng rỡ. Sát cánh cùng gia đình Việt làm những điều này mình thấy rất trân trọng, rất quý. Mình có sức khỏe nhiều mình sẽ tham gia hết những chương trình của Sát cánh”.

Bên cạnh hơn 1.300 phần quà tặng cho các em học sinh nghèo ở tỉnh Đắk Lắk, Sát cánh cùng gia đình Việt - Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM cũng đã gửi tặng 700 phần quà đến với học sinh nghèo các tỉnh Lai Châu, Nghệ An, Kiên Giang, Bình Phước, Gia Lai... Các thầy cô giáo khi đón nhận những phần quà ấy cho học sinh của mình đã rất xúc động: Tôi tên Nguyễn Thành Long hiện là hiệu trưởng Trường tiểu học Tá Bạ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Khi chúng em thay mặt phát cho các em những phần quà, những chiếc đèn lồng, những đôi dép mới thì mới thấy những gương mặt có những nét vui tươi, phấn khởi của các em và có những em hơi bẽn lẽn, xấu hổ tuy nhiên các em đều phấn khích và khi chúng em hỏi trung thu có vui không thì các bạn đều đồng thanh hô vui và thích ạ” ; “Bà con nhân dân tập trung rất đông và phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo tập trung đông để nhận món quả từ TPHCM gửi về cho các cháu vùng khó khăn của huyện Kỳ Sơn thì nói chung rất phấn khởi. Đặc biệt sau khi các cháu được nhận bánh trung thu trên tay và những đôi dép mới thì các cháu chạy tung tăng khắp trường và phấn khởi lắm vì vùng đất 70% là hộ nghèo và là vùng biên giới, vùng sâu vùng xa mà nhận được món quà từ TPHCM gửi về thì những người làm công tác giáo dục như chúng tôi rất cảm động. Nếu như không có món quà, không có bánh trung thu thì các cháu ở đây có lẽ chưa bao giờ biết tết trung thu là như thế nào cả. Nên đây là một điều rất tuyệt vời đến với các cháu học sinh ở vùng này”. 

Nằm trong chuỗi hoạt động chăm lo cho trẻ em nghèo nhân dịp trung thu, năm nay, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt cũng triển khai hoạt động “Dép mới đến trường” vận động hơn 10.000 đôi dép để giúp các em nhỏ bớt đi phần nào những thiếu thốn. Chính nhờ vậy mà biết bao em nhỏ ở những vùng sâu vùng xa đã không còn phải chân đất đến trường.

Trung thu là của trẻ con, là khoảng thời gian hạnh phúc và ngọt ngào nhất mà đứa trẻ nào cũng mong chờ. Và với sự chung tay của thính giả gần xa, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) đã thực sự vẽ nên những ký ức êm đềm, hạnh phúc cho trẻ em nghèo khắp mọi miền đất nước dịp trung thu về.

Nhóm PV Công tác Xã hội

VOH

Bình luận

Đọc Báo