Sát cánh cùng Gia đình Việt mang Tết trung thu đến vùng cao Lâm Đồng

(VOH) - Hơn 600 phần quà trung thu với tổng trị giá gần 250 triệu đồng đã được trao cho học sinh nghèo vùng cao xã Đạ Chais, Đạ Nhim và Đạ Sar – huyện Lạc Dương, Lâm Đồng vào tối nay 10/9 trong chương trình Vầng trăng yêu thương do Sát cánh cùng gia đình Việt – Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) tổ chức. - Bài: Lương Anh - Ảnh: Mỹ Chi.

Thời sự VOH 5H30: 11/9/2016

(VOH) - Hơn 600 phần quà trung thu với tổng trị giá gần 250 triệu đồng đã được trao cho học sinh nghèo vùng cao xã Đạ Chais, Đạ Nhim và Đạ Sar – huyện Lạc Dương, Lâm Đồng vào tối nay 10/9 trong chương trình Vầng trăng yêu thương do Sát cánh cùng gia đình Việt – Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) tổ chức.

Chú Cuội, chị Hằng, ông Địa...chính là sự hoá thân của các tình nguyện viên chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt. Mộc mạc, giản dị những có lẽ những hình ảnh ấy sẽ vô cùng lung linh trong tâm hồn của hàng trăm em nhỏ cùng cao, còn đó nhiều thiếu thốn về đời sống tinh thần. Bởi Đạ Chais, Đạ Nhim, Đạ Sar là ba xã đặc biệt khó khăn của huyện miền Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Người dân ở đây sớm khuya “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà dường như cái ăn, cái mặc còn chưa đủ. Huống chi nghĩ đến một cái Tết thiếu nhi có đủ bánh trung thu, lồng đèn ông sao cho con em của mình.

Ông Trần Lực, Chủ tịch Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Lâm Đồng tâm sự, ông rất đau lòng khi nhìn thấy những đứa trẻ gương mặt còn lấm lem bùn đất thèm thuồng có được một chiếc lồng đèn giấy – dù đó là một điều rất đỗi bình thường đối với thiếu nhi vùng đồng bằng.

Ông xúc động: “Năm nào cũng vậy, Trung thu là một cái tết rất vui đối với trẻ em vùng đồng bằng, thành thị. Nhưng đối với vùng rừng núi Lâm Đồng, đặc biệt là huyện Lạc Dương, nơi có hơn 7.000 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Đời sống đặc biệt khó khăn nên nhiều năm rồi các em chưa có ngày trung thu đúng nghĩa. Đối với các cháu nơi ấy, đèn cầy hay lồng đèn nó lạ lắm, mặc dù chỉ là những chiếc lồng đèn giấy thông thường”.

Trung Thu năm nay của các bé sẽ thật vui và hạnh phúc.

Cô Nguyễn Thị Hiếu, một giáo viên lâu năm tại đây cũng rất hớn hở, vui mừng trước niềm vui của học trò. Cô cho biết: "Trung thu năm nào trường chúng tôi cũng tổ chức. Nhưng vì điều kiện kinh tế không có nên trường chỉ tập trung các em để ca hát, vui chơi thôi. Năm nay, được Đài VOH đến chúng tôi rất quý vì nhận được những phần quà rất thiết thực và ý nghĩa”.

Trên chặng đường mà đoàn tự thiện đi qua, không ít lần mọi người trong xe phải nín thở vì các cung đường hiểm trở, một bên là vách núi sừng sửng, còn một bên là vực sâu thăm thẳm. Thế nhưng, khi đã đến địa điểm tập kết phát quà, nhìn thấy hàng trăm em học sinh đen nhẻm, gầy gò đang hướng ánh mắt về, đoàn từ thiện như không còn chút mệt mỏi sau gần 10 giờ ngồi xe.

Nhịp nhàng mỗi thính giả một tay, không đầy 15 phút sau thì sân khấu "Vầng trăng yêu thương "đã thành hình, hàng trăm phần quà đã được đưa xuống gọn gàng, tiếng trống múa lân đã bắt đầu khai hội trăng rằm.

Nhìn các em nhỏ thích thú mà lòng thính giả không khỏi xôn xao xúc động. Một cô giáo đến nắm tay chúng tôi chia sẻ rằng: thiếu nhi ở đây chỉ biết đến phá cỗ, chị Hằng, chú Cuội qua lời kể của giáo viên thôi, chứ các em đi học bụng còn chưa no, quần áo còn chưa lành lạnh thì làm sao biết đến điều này, không ngờ ước mơ đó giờ đã thành hiện thực trong đôi mắt ngây thơ của các bé.

Rất may là thời tiết đã không làm khó đoàn thính giả tiến hành phát quà. Mỗi phần trị giá hơn 400.000 đồng gồm các vật dụng đơn giản như mền, áo quần, áo mưa, dép, tập vở… Đặc biệt, còn có bánh trung thu và một chiếc lồng đèn bằng giấy cùng những cây nến nhiều sắc màu. Tổng kinh phí cho 600 phần quà phát tại 3 xã Đạ Chais, Đạ Nhim, Đạ Sar là gần 250 triệu đồng do ngàn trăm thính giả gần xa ủng hộ.

Nhìn các em ngụng ngịu ôm món quà trong thân hình ốm yếu của mình, ai cũng vừa thương lại vừa ấm áp trong lòng. Vì món quà vùng xuôi đã đến đúng nơi thật sự cần - nơi mà thiếu nhi ngắm nghía, cất giữ chiếc bánh trung thu như một thứ vô cùng quý giá.

“Năm ngoái con không có lồng đèn với bánh trung thu. Nhìn các bạn có bánh trung thu con rất thích. Tết trung thu năm nay có cô chú đến, chúng con rất vui. Con sẽ để dành bánh trung thu về nhà ăn cùng bố mẹ”, em Bình Minh, học sinh lớp 5A nói. 

Đứng vây xung quanh sân trường tiểu học Long Lanh là hàng trăm phụ huynh người dân tộc thiểu số. Người thì đeo gùi, người thì địu con sau lưng, họ chăm chú nhìn các tiết mục văn nghệ thấm đượm nghĩa tình của thính giả chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt trên sân khấu. Họ đôi lúc cũng cười phá lên như một đứa trẻ ngây thơ.

Tiếng Kinh còn bập bẹ, một phụ huynh bộc bạch: “Năm ngoái trung thu buồn lắm. Nhà nghèo nên con tôi không có bánh trung thu, lồng đèn đi chơi. Tôi cám ơn nhà tài trợ và chương trình rất nhiều”.

Các nhà hảo tâm tặng quà Trung thu cho các em nhỏ vùng cao.

Có lẽ hiếm khi nào mà vùng núi xa xôi này của tỉnh Lâm Đồng lại náo nhiệt và ngập tràn trong niềm vui như vậy. Chị Nguyễn Thuỳ Trang, phòng khám đa khoa D-clinic – mạnh thường quân của chương trình không giấu khỏi sự xúc động khi tham gia chuyến đi này. Chị chia sẻ: “Bản thân tôi cũng là người mẹ, đến đây tận mắt chứng kiến thì tôi thấy quá tội cho các em. Nhiều bé còn chưa biết đến chú Cuội, chị  Hằng, múa Lân là thế nào. Chương trình tới đây là một điều vô cùng đáng quý, đem đến cho các em món quà vật chất và cả tinh thần trong dịp Tết thiếu nhi này”.

Chương trình “Vầng trăng yêu thương” như một lời sẻ chia chân thành của Đài TNND TP.HCM, của hàng ngàn thính giả chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt đến vùng đất đại ngàn Lạc Dương (Lâm Đồng).

Hành trình thiện nguyện này không chỉ mang lại niềm vui cho hàng trăm trẻ em nghèo vùng cao, mà còn để lại những dư âm khó quên trong tâm khảm mỗi thính giả đoàn từ thiện. Tấm lòng càng lan toả hơn khi Sát cánh cùng gia đình Việt dành tặng 1.000 phần quà cho thiếu nhi nghèo các tỉnh Bình Thuận, Đắc Nông, Đắk Lắk… với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Cùng với tiếng trống lân, Trung thu này của các em sẽ ngập tràn niềm vui và sự chia sẻ.

Theo quan niệm truyền thống, múa lân mang lại nhiều may mắn cho dân làng như mùa màng tốt tươi, mái nhà sung túc. Hi vọng rằng, tấm chân tình của thính giả Đài TNND TP.HCM sẽ mang điều ấy đến với người dân miền núi Lạc Dương.

VOH Online

Bình luận

Đọc Báo