Lên chiến lược kỹ càng khi điều chỉnh nguyện vọng – Thời sự 5g30 29/8/2021

(VOH) - Từ hôm nay 29/8 đến 17 giờ 00 ngày 5/9, thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng chính là chặng đường cuối mà thí sinh thể hiện sự đầu tư, nghiên cứu kỹ và có chiến lược sắp xếp nguyện vọng sao cho khả năng trúng tuyển cao ở ngay đợt đầu tiên. Do đó, thí sinh cần có chiến lược điều chỉnh nguyện vọng một cách thông minh, tự tin khi tìm ra được ngành học phù hợp với mức điểm của mình. 

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định. Mặc dù đây là khoảng thời gian để thí sinh thay đổi nguyện vọng, tuy nhiên vấn đề đầu tiên mà thí sinh cần cân nhắc, đó là với kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa rồi, thí sinh có cần thiết phải điều chỉnh nguyện vọng hay không? Thạc sĩ Nguyễn Hải Trường An, Giám đốc Trung tâm truyền thông và tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, có hai lý do để thí sinh cân nhắc trong quyết định điều chỉnh nguyện vọng: “Việc điều chỉnh nguyện vọng sẽ nên thực hiện đối với thí sinh nào đã đăng ký nguyện vọng trước đây, nhưng thí sinh chưa đủ tự tin với điểm số của mình sẽ trúng tuyển vào ngành, trường đã đăng ký, nếu như điểm thi của bạn thấp hơn so với ngành có điểm trúng tuyển cao, trường hợp này chúng ta cần điều chỉnh nguyện vọng. Thứ hai, nếu thí sinh có sự thay đổi trong suy nghĩ về ngành học mà mình yêu thích”.

Thạc sĩ Trường An lưu ý thêm, thí sinh được thay đổi nguyện vọng 3 lần, tuy nhiên thí sinh cũng đừng chủ quan. Lúc này, một lần nữa thí sinh cần tìm hiểu kỹ về ngành học, điểm trúng tuyển các ngành mình yêu thích ở các năm trước. Thí sinh nên gọi điện trực tiếp đến ban tư vấn tuyển sinh của các trường để nắm thông tin rõ hơn, có khi đây sẽ là dịp để thí sinh khám phá các ngành học một cách sâu sắc, kỹ càng hơn.

Hiện nay, tất cả các trường đều đã công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển – hay còn gọi là điểm sàn. Thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đạt từ mức điểm sàn các trường đưa ra trở lên, mới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, thí sinh cần nhớ rằng, đây mới chỉ là mức điểm sàn, không phải là điểm trúng tuyển – điểm chuẩn. Thí sinh cần phân biệt rõ điểm sàn và điểm chuẩn để tỉnh táo xác định khả năng trúng tuyển của mình, từ đó đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng đúng. Theo Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, do phổ điểm thi năm nay tăng, nên dự kiến điểm chuẩn các ngành các trường "top trên" cũng sẽ tăng theo. Do đó, nếu số lượng nguyện vọng của thí sinh chưa đủ nhiều, thí sinh nên đăng ký bổ sung nguyện vọng, bằng việc cân nhắc thay đổi nguyện vọng cũ bằng nguyện vọng mới an toàn hơn: “Chúng ta có thể chấp nhận hy sinh bớt một vài nguyện vọng để chúng ta đặt các nguyện vọng an toàn hơn. Tôi lấy ví dụ: nếu tất cả các nguyện vọng mà thí sinh đăng ký, có điểm trúng tuyển ở các năm trước từ 23 - 24 điểm thì năm nay có khả năng điểm trúng tuyển các ngành tăng từ 25 – 26 điểm trở lên. Trong khi điểm thi của thí sinh ở mức 25, 26 điểm, nghĩa là điểm không cao hơn mức điểm chuẩn của năm trước nhiều, có thể thí sinh sẽ khó trúng tuyển ở ngành top trường top. Vì vậy, thí sinh nên đặt 1 nguyện vọng có thể ở cuối cùng, là ngành mà điểm chuẩn năm trước thấp hơn tầm 3 điểm so với điểm thi của thí sinh, đó là ngưỡng an toàn cho thí sinh”.

Lưu ý về các thao tác kỹ thuật khi thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phương thức trực tuyến, Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông - Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý, thí sinh cần tìm hiểu và theo dõi Clip hướng dẫn về điều chỉnh nguyện vọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Thí sinh cần thực hiện các thao tác đúng, đầy đủ, liên tục 8 bước. Trong đó, Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa đặc biệt lưu ý thí sinh ở bước thay đổi nguyện vọng: sắp xếp nguyện vọng, xóa nguyện vọng, sửa hoặc thêm mới nguyện vọng….Thí sinh cần đặc biệt chú ý để thực hiện một cách tốt nhất:  “Ví dụ như các em đăng ký 10 nguyện vọng lúc đầu, bây giờ em muốn đăng ký thêm một nguyện vọng nữa, các em nên cân nhắc ở chỗ chúng ta phải xóa bớt đi một nguyện vọng để có điều kiện thêm mới được, chứ chúng ta không được thêm mới quá 10 nguyện vọng đã đăng ký. Thí sinh lưu ý điều này, khi muốn thêm mới hay đổi nguyện vọng thì nên cân nhắc”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, đối với thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển ban đầu thì thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh. Trong trường hợp, thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc có điều chỉnh sai sót về đối tượng ưu tiên và khu vực ưu tiên, thí sinh liên hệ lại nơi đã nộp hồ sơ để kê khai thông tin và nộp bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng thêm. Sau đó, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh, sau khi cán bộ tại điểm thu nhận hồ sơ cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thùy Linh

VOH

Bình luận

Đọc Báo