Khôi phục thị trường du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới - Thời sự 11g00 5/10/2021

(VOH) - TPHCM sẽ tập trung khôi phục thị trường du lịch nội địa an toàn giữ vai trò chủ lực giai đoạn đầu phục hồi trong điều kiện bình thường mới.

Đây là một trong những nội dung trọng tâm được các doanh nghiệp ngành du lịch cho biết tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Phan Thị Thắng chiều hôm qua.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều nước trên toàn thế giới, nên từ đầu năm đến nay không có khách quốc tế mới  đến TPHCM. Trong khi khách du lịch nội địa chỉ ước đạt hơn 7.7 triệu lượt khách chủ yếu tập trung trong 4 tháng đầu năm và giảm 31% so với 9 tháng 2020. Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng năm 2021 của Thành phố chỉ đạt hơn 39 ngàn tỷ đồng giảm 31% so với 9 tháng 2020.

Bước vào giai đoạn bình thường mới hiện nay, Sở Du lịch Thành phố xác định từng bước phục hồi ngành du lịch theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và theo nguyên tắc “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”. Trong đó, chú trọng thị trường du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn đầu phục hồi, tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch thông tin thêm về việc ban hành bộ tiêu chí an toàn cho ngành du lịch: “Chúng ta mở phải có điều kiện, trong bộ tiêu chí chúng tôi quy định người dưới 18 tuổi đi du lịch phải giao cho các doanh nghiệp tự test. Giải pháp này Thành phố đã chấp thuận”.

Bên cạnh những kiến nghị về cơ chế hỗ trợ ngành du lịch phục hồi, các doanh nghiệp cũng quan tâm nhiều và kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố làm việc với các địa phương và khu liên kết du lịch để thống nhất đưa ra bộ tiêu chí an toàn du lịch nội địa. Cùng với đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất nhà nước quan tâm đến chính sách thuế: “Tôi đề nghị giảm VAT từ 10% xuống 5% như năm 2008. Nếu chúng ta giảm thì ngành du lịch sẽ tiếp cận nhanh hơn để phục hồi”.

Một trong những khó khăn lớn hiện nay là nguồn nhân lực phục vụ cho ngành du lịch cũng đang cạn kiệt, sau 2 năm bị ảnh hưởng dịch bệnh phần lớn người lao động đã chuyển nghề, nên khi phục hồi sẽ là bài toán khó. Riêng đối với các điểm đến đang được Thành phố tổ chức tour khép kín thí điểm, cần phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương với nhau để đảm bảo an toàn và đủ nguồn lực cho các điểm đến đó.

Ngoài ra Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giam đốc Saigontourist cũng đề xuất thêm các giải pháp hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng: “Khẩn trương thực hiện các chính trung hạn, giải hạn. Các giải pháp phải đáp ứng các mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế, tạo điều kiện phục hồi nhanh, hạn chế tình trạng phá sản của các doanh nghiệp. Tạo điều kiện doanh nghiệp phục hồi nhanh”.

Chia sẻ với những khó  khăn của các doanh nghiệp ngành du lịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Phan Thị Thắng cho biết sẽ đề xuất những chính sách để hỗ trợ ngành du lịch sớm vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó đề nghị Sở Du lịch tích cực quan tâm, nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch phục hồi du lịch theo hướng đảm bảo an toàn phòng chống dịch và ưu tiên triển khai các tour tuyến đến các vùng an toàn, các vùng có liên kết với Thành phố.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Phan Thị Thắng cũng lưu ý doanh nghiệp phải bám sát bộ tiêu chí an toàn để xây dựng kế hoạch phục hồi trong điều kiện bình thường mới: “Các phương án do doanh nghiệp tự quyết định và chịu trách nhiệm. Chúng ta tổ chức kinh doanh trên cơ sở phải an toàn, có những chuyện chúng ta phải tính toán kĩ từng phương án để mở lại các tour”.

Ngoài ra Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực, bảo đảm điều kiện an toàn, để kịp thời hoạt động bình thường khi TPHCM mở cửa du lịch trở lại.  

VOH

MC: Nhã Quỳnh – Minh Trung

Bình luận

Đọc Báo