Công tác chuẩn bị Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 - Thời sự 11 giờ 19/112017

(VOH) - Từ ngày 24 đến ngày 28/11 tại Đà Nẵng sẽ diễn ra Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20.

Với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Liên hoan phim Việt Nam hiện đại và nhân văn”, Ban tổ chức đã chọn được 77 phim dự thi ở 4 thể loại: phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình để tranh giải Bông sen vàng. Năm nay cũng đánh dấu cột mốc 20 lần tổ chức  giải thưởng điện ảnh danh giá, nên sẽ có nhiều hoạt động bên lề chào mừng sự kiện quan trọng này. Đặc biệt, lần đầu tiên hạng mục “Giải thưởng phim ASEAN” do Liên hoan phim Việt Nam đăng cai là điểm nhấn khá thú vị trong khuôn khổ Liên hoan phim. Xung quanh công tác chuẩn bị Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, mời quý vị cùng nghe Phóng viên VOH phỏng vấn bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục điện ảnh - Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần này.

*VOH: Thưa Tiến sĩ Ngô Phương Lan, LHP VN sắp diễn ra tại Đà Nẵng, hiện nay công tác chuẩn bị đang diễn ra như thế nào?

- Bà Ngô Phương Lan: Chỉ còn vài ngày nữa thôi thì LHP VN lần thứ 20 diễn ra tại Đà Nẵng, công tác chuẩn bị hầu như đã hoàn tất. Về nội dung đã hoàn thành cách đây 1 tháng, còn chuẩn bị về khách mời, lễ tân, hậu cần, an ninh…hiện nay đang có sự phối hợp chặt chẽ giữa ban tổ chức và các ban ngành ở Đà Nẵng. Làm sao để tổ chức được 1 LHP tốt nhất, tốt về mặt chuyên môn, sức lan tỏa và hấp dẫn cũng như hưởng ứng của khán giả được nhiều nhất. Chủ đề của chúng ta là xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn, nên chúng ta sẽ bám theo chủ đề này. Thế nhưng có 1 điều cũng đặt sự quan tâm là có nhiều nền điện ảnh có quan hệ gắn bó cũng sẽ tham dự LHP này. Đặc biệt có đoàn cao cấp của Ba Lan đến tham dự, trong đó có Chủ tịch Hiệp hội làm phim Ba Lan. Hàn Quốc, Singgapore, Trung Quốc cũng có đoàn phim, chuyên gia đến tham dự cùng chúng ta.

*VOH: Con số 20 có thể xem là cột mốc đáng nhớ của LHP, vậy LHP sẽ có những nét gì đặc sắc để không chỉ tôn vinh phim hay mà còn nhìn thấy 1 chặng đường 20 năm giải thưởng điện ảnh?

- Bà Ngô Phương Lan: Một câu hỏi khá thú vị vì đúng với suy nghĩ của BTC khi đặt nhiều tâm trạng, gửi gắm vào LHP kì này. Tuy mới 20 lần tổ chức nhưng LHP đã có 1 bề dày trưởng thành từ năm 1970. Trong những năm chiến tranh cũng như thời gian chững lại của điện ảnh, khó khăn về cơ sở vật chất và tài chính thì LHP tổ chức không được đều đặn. Nhưng từ năm 2007, LHP đã tổ chức liên tục 2 năm/lần. LHP chứng kiến những bước đi trưởng thành của điện ảnh cách mạng VN. Vì vậy chúng tôi rất muốn có cơ hội nhìn lại chặng đường phát triển của điện ảnh VN trong LHP này. Trong lễ khai mạc chắc chắn sẽ chứng kiến giây phút cảm động nhìn lại chặng đường tổ chức, triễn lãm ảnh, cũng hội tụ nhiều nghệ sỹ các thế hệ đã có giải cao trong 19 kỳ trước. Chúng tôi cũng xuất bản cuốn sách khái quát về giải thưởng của tất cả các kỳ LHP từ trước đến nay, một cuốn sách khá dày dặn và thú vị.

*VOH: Trong khuôn khổ LHP năm nay có giải thưởng phim ASEAN 2017 do VN khởi xướng, bà chia sẻ thêm thông tin về giải thưởng này?

- Bà Ngô Phương Lan: Giải thưởng phim ASEAN lần 1 do VN sáng lập và đăng cai, cũng được sự ủng hộ rất cao từ các quốc gia trong Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN. Năm nay kỉ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội này, cho nên giải thưởng ra mắt rất có ý nghĩa. Về mặt tổ chức giải thưởng, thì cũng như giải thưởng quốc tế nhưng mang màu sắc khu vực. Mỗi nước sẽ chọn 1 phim để tham dự giải thưởng, và BGK chấm sẽ là 3 nhà làm phim tên tuổi ở các nước khác chứ không phải trong khối ASEAN để có sự công bằng. Tiêu chí là “Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN”. Với cương vị khởi xướng và đăng cai giải thưởng đầu tiên, về sau khi quốc gia nào tổ chức cũng sẽ nhắc đến VN, đây là điều mà BTC của chúng tôi rất mừng.

*VOH: Cám ơn bà và chúc cho LHP diễn ra thành công.

Hải Hạnh

Bình luận

Đọc Báo