Có nên nhờ công ty thu nợ đòi nợ giúp?

(VOH) - Mộc độc giả xin tư vấn cho người quen mượn nợ nhưng không trả đúng hẹn nên nhờ nhóm người quen hay nhờ công ty thu nợ đòi nợ giúp ?

Thưa luật sư, trước đây tôi có cho một người quen mượn tiền có viết giấy tay không có công chứng (cũng không có thế chấp), nay người đó không trả tiền cho tôi đúng hẹn. Tôi muốn nhờ một nhóm người quen biết hoặc nhờ công ty có dịch vụ đòi nợ giúp thì có vi phạm pháp luật hay không ?

văn phòng luật sư

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn,

Theo Bộ Luật dân sự 2015:

“Điều 463. Hợp đồng vay tài sản

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Pháp luật hiện hành chỉ quy định hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận của các bên, mà không quy định bắt buộc phải công chứng, chứng thực hay có người làm chứng. Do đó, trong trường hợp của bạn giấy viết tay vay mượn là có hiệu lực pháp luật, đây được xem là bằng chứng chứng minh trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền rằng bạn đã cho người quen của bạn vay.

Theo đó, nếu người quen của bạn không chịu trả bạn có thể làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi người vay cư trú theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 và điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, để Tòa án xem xét, giải quyết vụ việc của bạn.

Trường hợp bạn thuê bên thứ ba thực hiện việc đòi nợ giúp bạn thì không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, khi bên thứ ba là người trực tiếp thực hiện hành vi đòi nợ phạm tội thì người đi thuê cũng có thể phạm tội với vai trò là đồng phạm. Do đó, để tránh các trường hợp xấu xảy ra bạn nên nhờ đến sự can thiệp của pháp luật đặc biệt là những cơ quan tiến hành tố tụng.

Cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Vào Sòng Bạc Chỉ Xem Có Bị Xử Lý?

>>>>Cá Cược Bao Nhiêu Tiền Thì Không Vi Phạm Pháp Luật?

>>>> Mượn Tiền Không Trả Có Phạm Tội Lừa Đảo?

Bảo Trung ( tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo