Sinh viên cần làm gì để tránh mắc bẫy tín dụng đen?

(VOH) – Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều sinh viên mất việc làm thêm gặp khó khăn khi phải trang trải cuộc sống. Nhiều bạn đã lựa chọn tín dụng đen là điểm "cứu cánh" nên gây ra nhiều hệ lụy.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Những tác động nặng nề của Covid-19 mang lại khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn trong đời sống. Trong đó bao gồm cả các em học sinh, sinh viên cũng là đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là các em phải học tập xa nhà, cần tiền để chi tiêu cho các khoản chi phí. Do đó, các bạn dễ rơi vào bẫy tín dụng đen, loại hình cho vay dễ dàng, thông qua các ứng dụng, thủ tục vay đơn giản. Nhưng hệ lụy sau đó là lãi suất cao ngất khiến các em càng gặp nhiều khó khăn hơn. 

Vậy làm thế nào để nhận diện tín dụng đen? Sinh viên khi gặp khó khăn về tài chính liên hệ những địa chỉ nào để được hỗ trợ? Mỗi học sinh, sinh viên cần trang bị các kiến thức pháp luật ra sao để có những hiểu biết đúng đắn về tín dụng đen? 

Tiến sĩ Nguyễn Nam Hà, Trưởng Bộ môn Luật trường Đại học Công nghệ Thực phẩm TPHCM sẽ có những phân tích cụ thể về vấn đề này: 

Luật sư cho biết, tín dụng là hoạt động cho vay, giữa người vay và người cho vay, đã xuất hiện từ xa xưa. Cho vay hiện nay là hoạt động tín dụng được đưa vào quy định trong luật các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng Nhà nước và các bộ luật liên quan. 

Hiện cho vay dân sự lãi suất tối đa theo quy định tại Điều 468 của Bộ luật Dân sự 2015 thì được phép tối đa 20%/năm trên khoản tiền cho vay. Như vây, tất cả hoạt động cho vay cao hơn lãi suất quy định này đều là cho vay tín dụng không hợp pháp (tín dụng đen). 

Nhận diện tín dụng đen không khó nhưng cách thức nào để không rơi vào bẫy tín dụng đen lại là vấn đề nan giải hiện nay. 

Mỗi học sinh, sinh viên cần học tập, tìm hiểu pháp luật về hoạt động tín dụng, hợp đồng cho vay để biết được mức độ cho phép tối đa lãi suất là bao nhiêu? 

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực” – Luật sư Nam Hà cho biết. 

Theo luật sư, các bạn sinh viên cần thường xuyên theo dõi tin tức, vụ việc các bạn sinh viên đã từng rơi vào bẫy tín dụng để rút kinh nghiệm cho bản thân mình 

Mỗi người cần có kế hoạch chi tiêu cá nhân hợp lý, không đua đòi chạy theo các hình thức bên ngoài. Để tránh trường hợp rơi vào bẫy tín dụng đen lãi suất cao để phục vụ nhu cầu không cần thiết. Các bạn sinh viên cần tập trung vào học tập kiến thức, rèn luyễn kỹ năng nghề nghiệp trong những năm học đại học. 

Nếu thật sự gặp khó khăn về tài chính để trang trải cuộc sống và chi phí học tập…các bạn sinh viên có thể liên hệ các khoản tín dụng hợp pháp của các ngân hàng, quỹ hỗ trợ sinh viên của nhà trường. Đây là những khoản tín dụng hợp pháp, có quy trình chặt chẽ theo quy định pháp luật. Nói không với tín dụng đen trong mọi trường hợp.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo