Nghiên cứu khoa học - niềm say mê của bác sĩ trẻ! - Thời sự 17g00 27/02/2020

(VOH) - Nghề y là nghề cao quý, thầy thuốc là những người rất xứng đáng và cần được tôn vinh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu...”. Lời căn dặn của Bác đã trở thành kim chỉ nam và động lực cho đội ngũ y, bác sĩ, thầy thuốc Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn. Thực hiện lời căn dặn đó, Bác sĩ Phạm Quang Thông, khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy không chỉ âm thầm nỗ lực, hy sinh, cống hiến cho nền y học nước nhà mà còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại đơn vị. 

 Bác sĩ Phạm Quang Thông, Bệnh viện Chợ Rẫy tại giải thưởng Y khoa Phạm Ngọc Thạch lần 6 năm 2019. Ảnh: TGTT

Là một bác sĩ trẻ tiêu biểu, 02 lần liên tiếp nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2017 và năm 2019, đạt được nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì các thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch, công tác y tế tại đơn vị. Trong tháng 1 năm 2020 vừa qua, Bác sĩ Phạm Quang Thông được tuyên dương là một trong 12 gương công dân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2019. Qua 8 năm công tác, Bác sĩ Quang Thông đã có trên 17 nghiên cứu y khoa, góp phần vào điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt là đề tài đột biến gen EGFR trên bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Nghiên cứu này mô tả đặc điểm của những đột biến gen EGFR và mối liên quan đến đặc điểm lâm sàng của ung thư phổi không tế bào nhỏ ở người Việt Nam. Lợi ích của nghiên cứu này nhằm giúp các bác sĩ đánh giá chi tiết hơn về gen EGFR, một gen quan trọng cơ chế phát triển ung thư phổi. Qua đó giúp các bác sĩ có thêm nhiều căn cứ để điều trị bằng các thuốc nhắm trúng đích đối với những trường hợp đột biến gen này, từ đó bệnh nhân sẽ có thời gian sống còn tốt hơn. Về đề tài của đồng nghiệp mình, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Hoàng Văn Thịnh- Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: "Đề tài của Bác sĩ Quang Thông đầu tiên là đề tài trung thực, thứ 2 là ứng dụng được cho lâm sàng và cận lâm sàng của chúng tôi. Vì cái hiệu quả này mà chúng tôi được quốc tế công nhận".

Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, Bác sĩ Phạm Quang Thông còn là một cán bộ đoàn nhiệt huyết, năng động. Âm thầm tham gia tích cực các hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, tham gia các chương trình văn nghệ, thể thao của bệnh viện, các chương trình thiện nguyện, quyên góp cho bệnh nhân nghèo ăn Tết, tham gia hiến máu tình nguyện. Trong năm 2019, Bác sĩ Nguyễn Quang Thông đã cùng cán bộ, đoàn viên Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia 4 đoàn khám chữa bệnh cho khoảng 1200 bệnh nhân, với tổng số tiền thuốc khoảng 120 triệu đồng. Bác sĩ Trần Thị Mai Linh, khoa Ngoại Thần Kinh, nguyên Bí thư Đoàn Bệnh viện Chợ Rẫy, người luôn gần gũi và biết Bác sĩ Quang Thông từ  khi còn là một bác sĩ, đoàn viên bình thường, cho biết: "Thông là Bí thư Chi đoàn cận lâm sàng 2, là một bác sĩ chuyên về lĩnh vực ngành giải phẫu bệnh. Thì những người giải phẫu bệnh họ âm thầm lắm, họ đứng sau 1 người bệnh nhân nhiều lắm. Ví dụ như bác sĩ điều trị, bác sĩ mổ đi là người thường tiếp xúc với bệnh nhân. Còn bác sĩ giải phẫu bệnh như bạn Thông thì coi như suốt ngày ngồi trong phòng Labo thôi, rồi đọc kết quả. Nhưng mà kết quả của bạn đó lại là kết quả quyết định người đó bị bệnh lý ác tính hay là bệnh lý lành tính. Cho nên tính cách của mấy bạn này có thê sống hơi nội tâm một chút nhưng mà riêng thông thì làm việc là một người tỉ mỉ, cẩn thận nhưng mà khi làm công chuyện về đoàn thể thì bạn làm rất là tốt. Một việc giao cho người giỏi chuyên môn mà đạo đức của bạn cũng tốt, thành ra tiếng nói của bạn rất có trọng lượng".

Là một bác sĩ cống hiến thầm lặng, là một cán bộ đoàn nhiệt huyết, sáng tạo, là một công dân trẻ đầy bản lĩnh, Bác sĩ Phạm Quang Thông sẽ luôn phấn đấu, cống hiến, dấn thân để tiếp tục hướng về phía trước để luôn là một tấm gương để cho nhiều thế hệ trẻ noi theo: "Đối với những người bác sĩ, ngoài công tác khám chữa bệnh, còn phải tham gia nghiên cứu khoa học. Việc Nghiên cứu khoa học giúp cho người bác sĩ nâng cao, cải tiến kỹ thuật và theo kịp tiến bộ của ngành khoa học trên thế giới. Với tinh thần là những nhà khoa học, chúng tôi không từ bỏ, luôn luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để có thể bám sát theo mục tiêu nghiên cứu đưa ra những câu trả lời hợp lý nhất. Sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn nữa về mặt phát triển bệnh học phân tử đặc biệt những đột biến gien liên quan tới nhiều dạng ung thư khác nhau. Hy vọng trong thời gian tới chúng tôi sẽ có thêm nhiều công trình nghiên cứu để có thể dù là rất thầm lặng để phục vụ cho công tác chữa bệnh cho nhân dân thành phố".

Phước Tiến

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo