Khẩn trương xác minh nghi vấn Cty Tenma Việt Nam hối lộ để "né thuế"– Thời sự 17g 27/5/2020

(VOH) - Bộ Công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Nhật Bản để nắm bắt tình hình điều tra, làm rõ vụ việc.

Liên quan tới nghi vấn công ty TNHH Tenma Việt Nam có trụ sở ở Bắc Ninh hối lộ hơn 5 tỉ đồng cho cán bộ ở tỉnh Bắc Ninh để "né" thuế, trao đổi bên hành lang Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, hiện các cơ quan thanh tra, thuế, tài chính đang rà soát vụ việc.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, vụ việc hiện đang được các cơ quan kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác, Bộ Công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Nhật Bản để nắm bắt tình hình điều tra, làm rõ vụ việc: “Vụ việc đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác. Bộ cũng đang phối hợp để nắm tình hình, thông tin này xuất phát từ phía Nhật Bản sẽ phối hợp quốc tế trong điều tra tội phạm. Quan trọng là trao đổi giữa 2 bên”.

Theo Đại biểu Nguyễn Văn Chiến, đoàn thành phố Hà Nội, xét dưới góc độ nhiều chiều, theo quy định của pháp luật Việt Nam để xác định thông tin đó có căn cứ, có cơ sở pháp lý để xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không thì đòi hỏi các cơ quan chức năng có thẩm quyền phải vào cuộc để xem xét trên cơ sở căn cứ quy định Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam năm 2015 quy định: “ Vấn đề đặt ra đây mới chỉ là thông tin, dưới góc độ phản ánh tin báo tố giác tội phạm còn việc để có căn cứ xác định xử lý hay không thì phải là một sự vào cuộc chắc chắn, có căn cứ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam. Điều này đòi hỏi sự phối hợp giữa cơ quan thuế của Bắc Ninh với cả cơ quan điều tra của công an Bắc Ninh để xác định sự thật vụ việc, nếu có, dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự thì sẽ phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật Việt Nam”.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến cũng cho rằng, trong trường hợp này nếu có dấu hiệu liên quan đến tội phạm hình sự thì trách nhiệm, thẩm quyền để xem xét xử lý, giải quyết hành vi này là thuộc cơ quan có thẩm quyền của nơi xảy ra vi phạm, tức là tại tỉnh Bắc Ninh. Nếu như mức độ nghiêm trọng và phức tạp hơn có thể là Bộ Công an sẽ xem xét điều tra, xử lý giải quyết và Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ xem xét tiếp và đặc biệt là có yếu tố nước ngoài, đó là liên quan về tổ chức, cá nhân của Nhật Bản tham gia.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Mai Bộ, đoàn An Giang cho rằng: “Bộ Tài Chính đã có động thái điều tra để nếu có vi phạm thì lúc đó có đầy chứng cứ rồi thì cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiến hành khởi tố vụ án, còn bây giờ trong quy định của pháp luật phải có thời gian xác minh. Khi thanh tra có kết quả đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, lúc đó sẽ tiến hành những thủ tục tố tụng để truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Trước đó, trong một diễn biến có liên quan ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan nhanh chóng xác minh báo cáo vụ việc: “Về phía Bộ thành lập đoàn thanh tra công vụ tại tỉnh Bắc Ninh. Những cá nhân, đối tượng, tổ chức có liên quan để làm rõ công khai minh bạch và sau này có kết quả sẽ công bố rõ ràng bởi vấn đề này rất quan trọng đến vấn đề về đối ngoại là môi trường đầu tư kinh doanh, về đối nội là phòng chống tham nhũng”.

Ngọc Ánh

VOH

Bình luận

Đọc Báo