Sàn thương mại Quốc gia Việt sẽ đưa hàng Việt ra thế giới - Thời sự 17g00 5/12/2019

(VOH) - Sàn thương mại Quốc gia Việt sẽ giúp cơ quan quản lý xây dựng được kênh phân phối tốt, một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào Gian hàng Quốc gia Việt thông qua sàn Sendo và Voso, đây là hai kênh phân phối mới hiệu quả, chất lượng, sản phẩm sẽ được quảng bá thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử này. Đối với người tiêu dùng, có thể mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng được trực tiếp phân phối từ nhà sản xuất theo mô hình quản lý từ chương trình. Từ sự kiện Online Friday, Bộ Công Thương định hướng sẽ đưa hàng Việt bán mạnh trên không gian thương mại điện tử và xuất khẩu ra thế giới.

Tiếp theo bài: Xây dựng thương hiệu Quốc gia Việt trên sàn giao dịch điện tử đã phát trong chương trình thời sự sáng nay, Phóng viên Lệ Loan có phỏng vấn ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương. Mời quý vị cùng theo dõi:

* VOH: Thưa ông! Đây là năm thứ 6 Cục thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, tổ chức ngày hội mua sắm trực tuyến Online Friday. So với mọi năm thì năm nay có những điểm gì mới?

Ông Đặng Hoàng Hải: Năm nay có rất nhiều điểm mới, có i – voucher là hệ thống điện tử chúng ta đưa vào. Khi người tiêu dùng muốn mua sắm online thì sẽ mua i – voucher trước, sau đó sẽ lựa chọn hàng hóa, nhập số i – voucher này để mua hàng. Cách làm này mới mẻ và thú vị hơn nhiều so với cách thức trước đây trong thời điểm săn hàng. Đồng thời, i – voucher này đem đến cho người sử dụng một mã dự thưởng, sẽ được quay trên VTV, và giải thưởng là 2 chiếc ô tô của Vinfast.

Điểm mới thứ hai là hàng hóa sẽ được kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn mọi năm. Để tham gia Online Friday, các doanh nghiệp đều phải cung cấp các chứng từ quản lý chất lượng của mình, chứng minh là hàng hóa chính hãng, rõ ràng. Đây là điểm mà mục đích của Online Friday tạo ra thói quen tiêu dùng hàng chính hãng, có chất lượng và xuất xứ rõ ràng.

Điểm mới thứ 3 là về mặt không gian, thời gian. Nếu những năm trước chúng ta làm tại 1 thành phố lớn như Hà Nội, thì năm nay chúng ta tổ chức ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Về mặt không gian, chúng ta sẽ làm thực sự là ở những địa điểm lễ hội. Như Thành phố Hồ Chí Minh là đường Nguyễn Huệ, ở Đà Nẵng là đầu cầu Rồng, ở Hà Nội là quanh hồ Gươm. Đây là những không gian mà tạo ra một khung cảnh mua sắm, lễ hội, tạo ra một trải nghiệm thực sự thú vị cho người dùng. Một điểm nữa mà chúng tôi nhấn mạnh là năm nay là năm đầu tiên chương trình thực sự chất lượng và được quản lý tốt và có những dịch vụ tốt nhất có thể.

* VOH:Như ông vừa chia sẻ thì năm nay chúng ta có thêm Gian hàng Việt trên sàn mua sắm trực tuyến Online Friday, mục đích thiết lập một gian hàng như vậy là như thế nào?.

Ông Đặng Hoàng Hải: Rất nhiều năm nay chúng tôi có ấp ủ là đem hàng Việt của chúng ta bán mạnh mẽ trên không gian thương mại điện tử và xuất khẩu ra thế giới. Hiện nay trên không gian trang mạng điện tử hàng Việt cũng còn rất yếu thế. Trong khi đó chúng ta có hàng hóa chất lượng, thậm chí cạnh tranh rất tốt trên thế giới. Việc lập ra gian hàng Việt là để chúng ta tập trung hàng Việt vào một gian hàng, tạo ra trải nghiệm cho người dùng khi vào gian hàng này nó hấp dẫn hơn rất nhiều thay vì tìm kiếm tàn mạn trên các trang, các sàn, thì gian hàng này tập trung hàng Việt với chất lượng cao.

VOH: Sau mỗi năm tổ chức thì vẫn còn những phàn nàn về của khách hàng chế độ hậu mãi, giá cả… Như vậy sau những lần tổ chức như thế, chúng ta đã có những công cụ nào bổ sung thêm để khắc phục những vấn đề này?

Ông Đặng Hoàng Hải: Năm nay sẽ có công cụ so sánh trên các sàn giúp người dùng so sánh, lựa chọn mặt hàng, giá cả, đồng thời cũng có thể biết được đó là khuyến mãnh thật hay ảo. Đó là công cụ mà giúp cho người dùng có thể biết được việc khuyến mại thực hay không.

VOH: Năm nay số lượng doanh nghiệp tham gia như thế nào và ban tổ chức kỳ vọng điều gì?

Ông Đặng Hoàng Hải: Năm nay số lượng doanh nghiệp đông hơn rất nhiều. Nếu như năm ngoái chỉ có khoảng 3 triệu mặt hàng, và 2 triệu doanh nghiệp thì năm nay tôi nghĩ khoảng 5.000 doanh nghiệp và số mặt hàng thì từ 5-7 triệu mặt hàng. Chúng tôi kỳ vọng giá trị giao dịch lớn hơn rất nhiều so với 2.500 tỷ đồng của năm 2018.

* VOH: Xin cảm ơn ông

VOH

Bình luận

Đọc Báo