TPHCM tìm giải pháp vấn đề chậm trong giải ngân vốn đầu tư công - Thời Sự 17g00 8/12/2019

(VOH) - Tại ngày làm việc thứ hai của kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố lần thứ 17 vào hôm 8/12, các đại biểu tiếp tục góp ý về vấn đề chậm trong giải ngân đầu tư công, vấn đề thu chi ngân sách.

Nêu ý kiến về phát triển đầu tư công, đại biểu Trần Quang Thắng cho hay: Việc giải ngân phát triển đầu tư công đối với dự án trọng điểm giải ngân hơn 50%, có nhiều dự án triển khai thoái vốn lại, từ đó giải ngân chậm, tiến hành nữa thì không đạt thời gian.

Theo bà Lê Ngọc Thùy Trang, Phó Giám đốc Sở Tài chính: Dự toán thu năm 2019 giao là 399 ngàn tỷ, nhưng thật sự trong số thu mà giao 399 ngàn tỷ này thì TPHCM chỉ được hưởng số thu là 74 ngàn tỷ. Như vậy, ước thực hiện năm 2019 thành phố thu được 412 ngàn tỷ thì thành phố chỉ được hưởng số thu là 76 ngàn tỷ.

Một trong những lý do khách quan ảnh hưởng đến công tác giải ngân năm 2019 là do việc thực hiện dự án đầu tư công qua các giai đoạn đều thực hiện theo quy định của luật Đầu tư công năm 2014. Đây là luật mới, trong quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc, khó khăn.

Theo đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang, TPHCM có những khoản thu không đạt, bao gồm: Thu nội địa, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập cá nhân… Điều này cho thấy rằng hoạt động kinh tế, những nguồn thu nhập, hoạt động kinh doanh không đạt như kỳ vọng. Nếu không có đánh giá phân tích những thuận lợi và khó khăn về tình hình kinh tế - xã hội 2020, những vấn đề cần tập trung giải quyết thì nguồn thu sẽ chưa bền vững. Về vấn đề chi, TPHCM chi đầu tư phát triển của năm 2019 chỉ đạt 72% dự toán của đầu năm.

Chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố lần thứ 17 tiếp tục làm việc đến ngày 9/12.

Minh Hiệp – Minh Phước

Bình luận

Đọc Báo