Người dân háo hức đóng góp ý kiến cho Thành phố - Thời sự 11g 21/10/2019

(VOH ) – Ý kiến đóng góp của nhân dân, thực hiện theo Kế hoạch “Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của Nhân dân góp phần xây dựng TPHCM sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước” của Ban Thường vụ Thành ủy

Thực hiện và hưởng ứng nội dung của kế hoạch khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước của Ban Thường vụ Thành ủy, người dân thành phố háo hức đóng góp ý kiến cho thành phố.

Liên quan đến việc nuôi chim yến làm mất dần cân bằng sinh thái, sinh quyển ở huyện Cần Giờ, Giảng viên Huỳnh Văn Sinh, Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh đóng góp ý kiến: “Ở khu vực dự trữ sinh quyển Cần Giờ, khu bảo tồn với diện tích là 570km2 - trước đây là tới 750km2 - Tại sao chúng ta phải bảo vệ khu vực dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Bởi vì nơi đây, nó tạo nên tạo nên không gian không khí tốt lành để cân bằng môi trường cho đô thị thành phố Hồ Chí Minh và môi trường xung quanh. Hiệu quả kinh tế nuôi chim yến rất cao, nhưng phải tính toán tới vấn đề cân bằng môi trường sinh thái chứ không thể bất chấp để rồi mang lại hậu quả khôn lường mà sau này con cháu chúng ta phải xử lý. Bây giờ nếu nuôi chim yến nhiều hơn thì đã chiếm không gian sống của những con vật khác, thì cân bằng sinh thái môi trường của chúng ta sẽ không còn. Không cân bằng nữa thì nó sẽ tác động vào những loại cây thảm thực vật điển hình của Cần Giờ như cây đước, cây mắm, cây vẹt, cây dừa nước thì nó sẽ có điều kiện cho những loại sinh vật khác phát triển rầm rộ hơn, tàn phá môi trường chúng ta. Đến lúc đó chúng ta muốn bảo vệ môi trường sinh thái cũng rất khó khăn. Đây là bài học không chỉ nuôi chim yến ở khu vực Cần Giờ đâu. Vấn đề này, như cả khu vực không gian Tràm Chim (Tam Nông) hiện nay, Sếu đầu đỏ đâu còn về do chính con người chúng ta tác động quá lớn. Chúng tôi đã từng đi nghiên cứu ở Cần Giờ chúng tôi biết đây là khu dự trữ sinh quyển đặc biệt quan trọng ở tầm quốc gia, không chỉ riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh, bằng mọi giá phải bảo vệ Cần Giờ, tuyệt đối không đươc xâm thực vào khu dự trữ này bằng mọi giá. Tôi cũng mạn phép nói một câu thế này, chúng ta cần phải có một giải pháp căn cơ, phải có một đội ngũ nhà khoa học, có công trình nghiên cứu về Cần Giờ, phải xác định cho rõ vùng nào mới nuôi được, nuôi như thế nào? nuôi ra sao? bằng công nghệ gì thì người ta mới an tâm đầu tư bài bản. Chứ không phải đặt vấn đề sao manh ma, manh mún.

Chúng ta đừng vin vào việc nuôi chim yến để xóa đói giảm nghèo của người dân, không nên nói như thế, nếu nói như thế chẳng khác nào chúng ta phủ định công sức của những nhà đầu tư, cũng như công sức của những người dân mà đã sinh sống từ bao đời nay ở nơi này. Phải tính tới vấn đề là sao là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo công ăn việc làm, nghề nghiệp bằng chương trình chính sách của nông thôn mới như thế nào để người dân chúng ta ổn định thì lúc đó mới chuyển dịch cơ cấu một cách bền vững mới được.”

Liên quan tới vấn đề ngập nước trên trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, ông Ngô Phước Vinh, người dân sống tại Quận 4 đóng góp ý kiến và nêu giải pháp như sau: “Theo tôi, trong thời gian vừa qua, tình hình ngập nước tất cả các tuyến đường đều ngập gần hết. Theo ý của tôi, cống rãnh ở thành phố này làm từ lâu rồi, mặt nước rất thấp. Nguyên nhân ngập là do các lòng sông ở trong thành phố thì sình, lầy bồi đắp, làm ngập các nắp cống. Nước ở các cống xung quanh các khu dân cư không chảy ra được. Do đó, tôi đề nghị nếu muốn nhà dân không có ngập thì thứ nhất nhà nước phải quan tâm vét các lòng sông.

Trên đây là 2 ý kiến đóng góp cho thành phố. Theo nội dung của kế hoạch, dự kiến, lãnh đạo thành phố sẽ gặp gỡ, tiếp nhận ý kiến của các tầng lớp nhân dân vào các buổi sáng thứ bảy hàng tuần, thời gian đến cuối năm 2019. Các cá nhân và tập thể có đề xuất, sáng kiến gửi về Ban tuyên giáo Thành ủy sẽ được hướng dẫn để hoàn thiện và chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ lãnh đạo thành phố. Các buổi gặp gỡ này sẽ được tổ chức theo chuyên đề, lĩnh vực, các giới với sự tham dự của thủ trưởng các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố có liên quan.

Phước Tiến

VOH

Bình luận

Đọc Báo