Hội nghị toàn quốc sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị - Thời sự 17g00 20/08/2019

(VOH) - Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Sáng 20/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị: Tiếp tục nâng cao tầm quan trọng của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng. Điều quan trọng là chuyển nhận thức thành hành động cụ thể, định lượng rõ kết quả trong học tập và làm theo Bác của mỗi tập thể, cá nhân. Hội nghị được truyền trực tuyến tại gần 800 điểm cầu, xuống tận các huyện, xã trong cả nước. 

 Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ,Thời sự 17g00, nghe thời sự VOH

Hội nghị toàn quốc sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh: Quốc Hội

Các tham luận tại Hội nghị khẳng định: Việc thực hiện Chỉ thị 05 góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề.

Gắn thực hiện Chỉ thị 05 với việc tự phê bình và phê bình trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, 12 đã góp phần thiết thực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt và đảng viên được nâng cao, thể hiện tinh thần trách nhiệm hơn với công việc được giao.

Trong 3 năm qua, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý trong học tập và làm theo Bác như: Thành phố Hồ Chí Minh tập trung thực hiện hiệu quả 7 chương trình đột phá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Thành phố Hà Nội xây dựng hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ…

Chia sẻ tham luận về 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Trần Lưu Quang – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cho biết: "Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên địa bàn TP đã có những chuyển biến bước đầu tích cực, có sự nhận thức sâu sắc trong hành động của cán bộ đảng viên, sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của các cơ sở đảng được nâng lên, thẳng thắn nhìn vào sự thật, mạnh dạn đấu tranh với tiêu cực, thể hiện hiệu quả trong phê bình và tự phê bình; tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách công tác của người đứng đầu, chuẩn mực đạo đức công vụ của người đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn, đã xuất hiện nhiều gương điển hình, cách làm mới, cách làm hay, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh".

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 05, trong 3 năm qua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân gương mẫu đổi mới tác phong làm việc; phong trào xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước...

Là 1 trong 50 giáo viên nhận giải Giáo viên Toàn cầu 2019, cô Trần Thị Thúy, giáo viên Trường Trung học phổ thông Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên chia sẻ:“Tôi học tập ở Bác phẩm chất tự học. Học trong mọi hoàn cảnh, học trong mọi điều kiện. Thế nên tôi yêu thích việc tự học bởi vì tôi có quan niệm. Bản thân mình, giáo viên mình tốt, sẽ khiến các em yêu thích việc học và là động lực để các em học nhiều hơn. Những việc tôi đọc câu chuyện về Bác đó là Bác biết nhiều ngôn ngữ, có thể thuyết phục nhiều ngôn ngữ. Chúng tôi sử dụng những câu chuyện đó để chia sẻ với các em học sinh, rằng chúng ta hãy bắt đầu điều đó hơn là điều mang tính học thuật khiến các em nản”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định: Một trong những kinh nghiệm được rút ra sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 chính là luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Kết hợp chặt giữa “xây” và “chống”; lấy “xây” để “chống”. Đặc biệt, coi trọng tuyên truyền, giáo dục về gương người tốt, việc tốt, các tập thể và cá nhân điển hình trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, người đứng đầu, lãnh đạo chính quyền là nhân tố đặc biệt quan trọng để Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả. Vai trò của cấp ủy, của đồng chí bí thư cấp ủy và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị có tính chất quyết định trên cả hai mặt: lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phải quyết tâm, kiên trì; mặt khác, tự minh gương mẫu, đi đầu, tự giác nêu gương làm theo Bác trong công việc cụ thể và cuộc sống”.

Tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chỉ rõ còn một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện thiếu quyết tâm, chưa thực sự gương mẫu, tích cực làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Việc phát hiện, xây dựng, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến chưa cao, sức lan tỏa còn hạn chế. Việc cảnh báo, phòng ngừa sai phạm thiếu kịp thời chưa phát hiện những cán bộ đảng viên suy thoái về chính trị đạo đức lối sống để kịp thời uốn nắn.

Chuẩn bị Đại hội đảng các cấp và tiến tới Đại hội 13 của Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị tiếp tục nâng cao tầm quan trọng của việc Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng. Các cấp ủy cần thấm nhuần lời căn dặn của Bác: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu”, phải tránh xa, loại trừ những biểu hiện tư duy nhiệm kỳ, cục bộ, thân quen, nể nang khi lựa chọn nhân sự cấp ủy cho nhiệm kỳ tới. Đồng thời, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm mà cán bộ, đảng viên và nhân dân theo lời dạy của Bác Hồ “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”: “Cần nhận thức đúng và đầy đủ tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh chỉ là bước đầu. Điều quan trọng là chuyển nhận thức ấy thành hành động cụ thể, định lượng kết quả trong học tập và làm theo Bác của mỗi tập thể cá nhân. Nhân đây tôi nhắc lại câu nói của Bác viết năm 1947: “Tôi khuyên các bạn chớ đặt những chương trình, kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng từ nhỏ đến to, dễ đến khó, thấp đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành hẳn hoi hơn là 100 chương trình lớn không làm được”./.

Ngọc Ánh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo