Vợ muốn đổi họ sang họ của chồng được không?

(VOH) - Lập gia đinh với chồng là người có quốc tịch nước ngoài thì người vợ có thể làm thủ tục đổi  sang họ chồng được hay không?

Van phong luat su Quang  TrungMột độc giả có gửi email hỏi với nội dung như sau: Vợ tôi trên giấy tờ và tên gọi thực tế có họ Nguyễn. Khi lâp gia đình, tôi muốn đổi họ của vợ tôi sang họ tôi là họ Trần (vì tôi là người quốc tịch nước ngoài). Tôi muốn hỏi, vợ tôi có thể đổi tên được không? nếu được thì làm như thế nào?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Căn cứ theo Bộ luật Dân sự 2015:

Điều 27. Quyền thay đổi họ

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây:

e) Thay đổi họ theo họ của vợ, họ của chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại họ trước khi thay đổi;

2. Việc thay đổi họ cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

Như vậy, theo quy định trên thì vợ anh có quyền thay đổi họ theo họ của chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước chồng. Về cơ quan có thẩm quyền thực hiện và thủ tục anh có thể tham khảo thêm tại quy định dưới đây:

Luật Hộ tịch 2014:

Điều 27. Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

Điều 28. Thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trường hợp vị độc giả vừa nêu trên thì căn cứ theo Bộ luật Dân sự 2015 và điều 27, 28 trong Luật Hộ tịch 2014 thì vẫn có thể tiến hành thay đổi từ họ vợ sang họ chồng được.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Chồng Ở Nước Ngoài Ủy Quyền Đăng Ký Kết Hôn Tại Việt Nam Được Không ?

>>>> Đăng Ký Kết Hôn Với Người Nước Ngoài, Cần Làm Gì ?  

>>>> Giấy Xác Nhận Y Tế Khi Kết Hôn Với Người Nước Ngoài Có Bắt Buộc?

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo