Vợ liệt sĩ đi lấy chồng còn được coi là vợ liệt sĩ không ?

(VOH) - Vợ liệt sĩ đi lấy chồng thì các chế độ được hưởng có còn được bảo lưu hay không ?

Cho tôi hỏi luật sư, tôi có người chị họ, chị là vợ liệt sĩ nhưng sau nầy thì chị đi lấy chồng mới. Như vậy thì chị có còn được coi là vợ liệt sĩ nữa không? Các chế độ của vợ và con liệt sĩ của chị có được bảo lưu ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Như vậy, thời điểm người vợ liệt sĩ sau  khi chồng đã mất được mang danh là vợ liệt sĩ và chị đi lấy chồng  khác thì bắt đầu kể từ khi lấy chồng mới thì người vợ không được coi là vợ liệt sĩ nữa nhưng vẫn được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo chế độ của nhân thân liệt sĩ theo các quy định sau:

Khoản 4 Điều 20 Nghị định 31/2013/NĐ-CP:

“Điều 20. Chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng

1. Thân nhân của một liệt sĩ được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn.

...4. Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn.”

Điều 4 Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 4. Giải thích từ ngữ

1. Thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi). Thân nhân liệt sĩ còn là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.”

Khoản 6 Điều 20 Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định:

“6. Thời điểm hưởng:

d) Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác nhưng nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống được Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định;”

Khoản 3 Điều 10 Nghị định 31/2013/NĐ-CP:

“Điều 10. Chế độ ưu đãi khi người hoạt động cách mạng chết

3. Thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng cụ thể như sau:

a) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con dưới 18 tuổi hoặc con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ tháng liền kề khi người hoạt động cách mạng chết;

b) Trường hợp người hoạt động cách mạng đã chết nhưng sau ngày 31 tháng 12 năm 2012 mới được công nhận thì cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con dưới 18 tuổi hoặc con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ thời điểm ra quyết định công nhận;

c) Con bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng từ nhỏ, sau khi đủ 18 tuổi nếu suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày Hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền kết luận;

d) Con bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng sau khi đủ 18 tuổi nếu suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, không có thu nhập hàng tháng hoặc thu nhập hàng tháng thấp hơn 0,6 lần mức chuẩn được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày Hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền kết luận;

đ) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 18 tuổi trở lên sống cô đơn không nơi nương tựa hoặc con dưới 18 tuổi mồ côi cả cha mẹ đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng được hưởng thêm trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng bằng 0,8 lần mức chuẩn.”

Do đó, con của liệt sĩ đã chết sẽ được hưởng trợ cấp vào thời điểm quy định trên và thuộc một trong những trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 10 Nghị định 31/2013/NĐ-CP. Hồ sơ và thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp được quy định tại Điều 8 và Điều 9 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH.

- Xin cám ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật.

>>>> Khi Nào Được Công Nhận Là Liệt Sĩ ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo