Việt kiều về nước đầu tư, xin nhập quốc tịch Việt Nam có được không?

(VOH) - Trưởng văn phòng đại diện là người Việt Nam, định cư tại Canada từ 14 tuổi, nay muốn xin quốc tịch Việt Nam đồng thời giữ quốc tịch Canada thì có được không?

(VOH) - Tôi đang tìm hiểu về thủ tục xin quốc tịch Việt Nam cho trưởng đại diện văn phòng. Anh này là người Việt Nam, định cư tại Canada từ 14 tuổi. Nay anh muốn xin quốc tịch Việt Nam đồng thời giữ quốc tịch Canada thì có được không?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài” và khoản 4 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam: “Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài”.

Như vậy trường hợp của bạn là người Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài mang quốc tịch nước ngoài thuộc trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài, do đó bạn có thể lựa chọn cho mình một trong hai cách thức sau để giữ hoặc có lại quốc tịch Việt Nam cho phù hợp: Đăng ký giữ quốc tịch (khi chưa bị mất quốc tịch Việt Nam), hoặc làm thủ tục xin trở lại Quốc tịch Việt Nam (đã bị mất quốc tịch Việt Nam).

Với các trường hợp được trở lại quốc tịch Việt Nam quy định tại Điều 23 Luật Quốc tịch Việt Nam bao gồm:

  • Xin hồi hương về Việt Nam;
  • Có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam;
  • Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;
  • Có làm lợi ích cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
  • Thực hiện đầu tư tại Việt Nam;
  • Đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài.

Đối với những người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi làm thủ tục để trở về Việt Nam sinh sống lâu dài và xin được trở lại quốc tịch Việt Nam thì Nhà nước Việt Nam hiện không có quy định buộc người đó phải từ bỏ quốc tịch nước ngoài.

Trường hợp của bạn giờ muốn xin quốc tịch Việt Nam đồng thời giữ quốc tịch Canada thì vẫn được pháp luật Việt Nam cho phép với hình thức song tịch.

Có nghĩa là bạn về đầu tư và làm Trưởng văn phòng đại diện ở Việt Nam thì bạn rơi vào một trường hợp trong 6 trường hợp là bạn về đầu tư tại Việt Nam thì pháp luật cho phép bạn xin quốc tịch Việt Nam.

 Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm trên tư vấn pháp luật  

>>>> Giấy tờ tùy thân là giấy tờ nào ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo