Tranh chấp đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan nào giải quyết?

(VOH) - Một độc giả có tranh chấp đất đai với hộ liền bên. Việc tranh chấp được đương sự gửi đơn đến Tòa án Thị xã nhưng tòa không thụ lý vụ kiện, đúng hay sai ?

Nội dung thư của độc giả như sau:

Hiện gia đình tôi đang có phát sinh tranh chấp đất đai là con mương (bến xuồng) với diện tích khoảng 180m2 với hộ ông Phan Minh Tuấn kế bên nhà. Tôi xin tóm tắt như sau:

Tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) ngày 19/07/2012, ông Tuấn được cấp GCN QSDĐ năm 20/08/2008. Tuy nhiên, vào giai đoạn đo đạc năm 2003 - 2004, ông Tuấn đã một mình chỉ đo toàn bộ con mương (bến xuồng) mà gia đình tôi không hề hay biết.

Vào năm 2016, ông Tuấn tự cắm cọc làm hàng rào trên con mương này, gia đình tôi có ngăn cản nhưng ông Tuấn không thực hiện và cho rằng con mương là của ông và đã được cấp GCN QSDĐ. Do đó hai bên phát sinh tranh chấp.

Với việc tranh chấp này, tôi có gửi đơn đến Tòa án nhân dân Thị xã Cai Lậy để yêu cầu giải quyết. Sau quá trình thụ lý, thu thập chứng cứ thì Tòa đã ra quyết định đình chỉ vụ án vì lý do nhận thấy rằng việc cấp GCN cho tôi và ông Tuấn là chưa đúng nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Sau đó, tôi có làm đơn khiếu nại đến UBND TX Cai Lậy, Tiền Giang để yêu cầu giải quyết, nhưng UBND trả lời không thuộc thẩm quyền và đề nghị chuyển đơn qua Toà án nhân dân TX Cai Lậy.

Sau nhiều lần phản hồi, gửi thư điện tử đến Chủ tịch thị xã Cai Lậy thì UBND đã mời tôi đến gặp chánh Thanh tra thị xã để hướng dẫn chuyển sang làm đơn kiến nghị. Cuối cùng UBND lại phản hồi không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Với sự việc như trên và với văn bản trả lời của UBND thị xã Cai Lậy, tôi không biết cơ quan nhà nước trả lời là đúng hay sai? Để làm rõ sự việc tranh chấp, nếu muốn giải quyết tiếp thì không biết, tôi cần những làm gì, gửi đơn đến cơ quan nào?

Luat su Quang Trung

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Trước hết tranh chấp đất đai phải thông qua hòa giải ở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải theo quy định tại Điều 202 Luật đất đai 2013.

Trường hợp tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như theo Điều 203 Luật đất đai 2013, tuy nhiên khu đất này đã có GCN QSDĐ sẽ áp dụng giải quyết tại khoản 1 điều này như sau:

“1. Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

Như vậy Tòa án nhân dân thị xã Cai Lậy trả lời không thuộc thẩm quyền là không có cơ sở.

Do đó nếu trường hợp của anh đã thông qua hòa giải không thành thì anh thực hiện thu thập tất cả các căn cứ để xác định khu đất đó là của gia đình bạn và làm đơn khởi kiện lên Tòa án đính kèm các hồ sơ và giấy tờ làm căn cứ.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

>>>> Phường Không Cho Làm Sổ Đỏ Đúng Không

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo