Thủ tục tách hộ khẩu khi lập gia đình?

(VOH) - Nhà chỉ có hai cha con, con trai lấy vợ muốn tách khẩu thì có được không?

Một độc giả có gửi Email hỏi: gia đình tôi chỉ có 3 người gồm có tôi vợ tôi và con trai tôi vợ tôi đã mất, trên sổ hộ khẩu của gia đình, nay chỉ còn có 2 cha con tôi. Nay con trai tôi lấy vợ, muốn tách khẩu thì có được tách không? Tôi có đến ủy ban xã hỏi thì họ nói nhà chỉ có một mình con trai tôi là con trai thì không được tách, có đúng không?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo Luật cư trú 2006:

Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

Như vậy, không có quy định nào quy định nhà có 2 người (cha và con) thì người con không được tách sổ hộ khẩu, nếu đáp ứng đủ điều kiện trên thì có thể tiến hành tách khẩu bình thường.

Theo như lời trình bày của anh, con trai chuẩn bị lập gia đình (có đủ năng lực hành vi dân sự), nay có nguyện vọng được tách sổ thì vẫn được tách sổ hộ khẩu.

Để thực hiện thủ tục này, con trai anh chuẩn bị hồ sơ gồm: sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Hồ sơ nộp tại cơ quan công an cấp xã (nếu đăng ký thủ tục cư trú tại tỉnh) hoặc cơ quan công an cấp Huyện (đối với trường hợp thực hiện thủ tục cư trú tại thành phố trực thuộc trung ương).

Căn cứ vào điều khoản trên thì anh có thể làm thủ tục tách khẩu cho con anh, anh có thể tiến hành làm các thủ tục cho phù hợp với qui định pháp luật việc  anh nêu là Ủy ban xã trả lời không tách khẩu được vì nhà chỉ có hai cha con là không đúng vì Ủy ban xã không có thẩm quyền trong việc tách khẩu, việc tách khẩu thuộc thẩm quyền của cơ quan công an địa phương.

Xin cám ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Hộ Khẩu Ở Tỉnh: Làm Thẻ Căn Cước Tại TPHCM Được Không?

>>>> Cấp CMND Mới Không Trùng Với Số Cũ, Phải Làm Sao ?

>>>> Thủ Tục Đổi Sổ Hộ Khẩu Bị Hư Hỏng?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo