Sinh ra ở Mỹ, về Việt Nam sống 17 năm, có còn quốc tịch Mỹ ?

(VOH) - Sinh ra ở Mỹ có quốc tịch Mỹ về Việt Nam sống một thời gian, liệu có còn giữ được quốc tịch Mỹ ?

Độc giả Lâm Nhật Hải Vy có gửi mail hỏi với nội dung như sau: Trường hợp tôi sinh ra ở Mỹ nhưng khi lên 5 tuổi tôi về VN sống và làm việc đến nay tôi 22 tuổi. Tôi muốn trở về Mỹ. Vậy trong khoảng thời gian đó tôi có còn quốc tịch Mỹ ? Có phải làm thủ tục gì hay không?  (Cả bố mẹ tôi đều có quốc tịch Mỹ)

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Chúng tôi không biết bạn về Việt Nam sống và làm việc theo phương thức nào nên chúng tôi cung cấp cho  bạnị 02 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Người nước ngoài có thẻ thường trú và được phép cư trú không thời hạn tại Việt Nam nếu đủ điều kiện quy định tại Điều 39 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 thì sau khi trở về Mỹ bạn vẫn còn quốc tịch Mỹ.

Trường hợp 2: Nếu xin nhập quốc tịch Việt Nam mà vẫn xin giữ quốc tịch nước ngoài theo Khoản 3 Điều 21 Luật quốc tịch Việt Nam 2008 sửa đổi năm 2014 thì bạn thuộc người có hai quốc tịch. Ngược lại, trường hợp bạn xin nhập quốc tich Việt Nam nhưng xin thôi quốc tịch Mỹ thì không còn quốc tịch Mỹ.

Chúng tôi tư vấn dựa trên pháp luật Việt Nam mang tính chất tham khảo vì còn tùy thuộc vào pháp luật Mỹ quy định như thế nào nữa.

Xin cám ơn Luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm trên tư vấn pháp luật  

>>>> Việt Kiều Về Nước Đầu Tư, Xin Nhập Quốc Tịch Việt Nam Có Được Không?

>>>> Người Nước Ngoài Thuê Nhà Ở Việt Nam Để Đi Học, Cần Thủ Tục Gì?

 

VOH

Bình luận

Đọc Báo