Ở nước ngoài về Việt Nam không có giấy tờ, phải làm sao ?

(VOH) - Việt kiều Campuchia về Việt Nam mà không có giấy tờ chứng minh nhân thân và cũng không có giấy hồi hương, giờ phải làm sao ?

Một bạn đọc có gửi thư đến chương trinh Tư vấn pháp luật với nội dung tóm tắt như sau: "Mẹ con ở Campuchia từ nhỏ, lấy chồng là người Việt Nam. Sau đó về Việt nam cũng hơn 20 năm. Giấy tờ gia đình ông ngoại con không có tên mẹ con vì bị cháy nhà.

Sau này ông ngoại về Việt Nam ở và đã có giấy tờ Việt Nam như CMND và hộ khẩu. Trường hợp của mẹ con, vì về Việt Nam bằng cách vượt biên (không có giấy hồi hương) nên không có giấy tờ. Mong luật sư giúp đỡ, hướng dẫn cho mẹ sớm được công nhận là công dân Việt nam"

van-phong-luat-su-quang-trung

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Với trường hợp của mẹ bạn ở Campuchia về Việt Nam nhưng không có giấy tờ (bị mất hết giấy tờ) thì trước hết mẹ bạn phải thực hiện thủ tục về giấy khai sinh sau đó tới đăng ký vào sổ hộ khẩu và làm Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân theo hướng dẫn dưới đây:

Thủ tục làm Giấy khai sinh:

Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 24. Điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử

1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.”

Trường hợp bản chính giấy tờ hộ tịch mất thì mẹ bạn có quyền đăng ký lại Giấy khai sinh tại địa phương nơi đã đăng ký ban đầu.Tuy nhiên, hiện nay giấy tờ của mẹ bạn đều mất nên không thể đăng ký lại giấy khai sinh.

Nếu cơ quan nhà nước địa phương còn lưu giữ sổ hộ tịch thì mẹ bạn chỉ có thể xin lại trích lục Giấy khai sinh. Bản trích lục này hoặc bản sao có công chứng có giá trị pháp lý ngang nhau theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.

Sổ hộ khẩu:

Sau khi có giấy khai sinh (trích lục/bản sao) thì mẹ bạn thực hiện thủ tục nhập hộ khẩu theo quy định tại Điều 21 Luật cư trú 2006 sửa đổi năm 2013 và Điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA.

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân:

Sau khi có hộ khẩu thì mẹ bạn thực hiện thủ tục cấp lại Chứng minh nhân dân theo hướng dẫn tại Điểm 2, 3 Mục II Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13) hoặc cấp mới Căn cước công dân theo điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA.

Mẹ bạn cứ tuần tự làm từng bước theo hướng dẫn trên để có các giấy tờ nhân thân cần thiết cho mình. (việc xin nhập hộ khẩu và làm CMNN bạn xem lại trong các phần trả lời cho các bạn đọc trước trong cùng chuyên mục Tư vấn pháp luật này).

Cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn Pháp luật

>>>> Hộ Khẩu Ở Tỉnh Làm Căn Cước Công Dân Tại TPHCM Được Không?

>>>> Giấy Tờ Tùy Thân Là Giấy Tờ Nào ?

>>>> Muốn Sửa Thông Tin Trên Chứng Minh Nhân Dân Có Được Không?

>>>> Thay Đổi Nơi Đăng Ký Hộ Khẩu Thường Trú Có Cần Đổi CMND Không?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo