Nhà đất chưa có giấy chủ quyền, có thể chấp vay tiền ngân hàng ?

(VOH) - Tôi có miếng đất ở Bình Chánh mua từ 2006 chưa làm sổ đỏ, nhà mua từ năm 1986 chưa làm sổ hồng. Tôi có được thế chấp tài sản trên để vay tiền ngân hàng ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo nội dung trình bày của bạn thì bạn cần vay tiền ngân hàng nên phải thế chấp 1 trong hai tài sản nhà hay đất. Theo Luật nhà ở 2014 quy định thế chấp nhà ở khi chưa có giấy chứng nhận như sau: 

tư vấn pháp luật voh.com.vn

Điểm a, khoản 1; Điểm a, khoản 2 Điều 118 Luật Nhà ở 2014 quy định điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch như sau:

“1. Giao dịch về mua bán, cho thuê, mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.”

“2. Giao dịch về nhà ở sau đây thì nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận:

a) Mua bán, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai".

Khoản 19 Điều 3 Luật Nhà ở quy định: “Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng”.

Như vậy, Luật Nhà ở đã quy định rõ việc thế chấp nhà ở phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 2, Điều 118 Luật Nhà ở 2014 đã nêu trên.

Căn cứ quy định pháp luật nêu trên, trường hợp nhà ở của bạn chưa có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở muốn được thế chấp tại các tổ chức tín dụng thì phải thuộc trường hợp thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về nhà ở (Điểm a, Khoản 2, Điều 118 Luật Nhà ở 2014).

Do vậy, nếu nhà của bạn là nhà đã hoàn thành, đang sử dụng, chưa có Giấy chứng nhận quyền sở hữu thì không thuộc trường hợp được thế chấp nhà ở; không thuộc trường hợp được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai.

Bởi vì, để vay vốn ở Ngân hàng có thế chấp tài sản thì khách hàng cần có tài sản đảm bảo tùy theo quy định của Ngân hàng.nTài sản đảm bảo là nhà/đất, giấy tờ có giá trị…

Mặt khác, tài sản đảm bảo có thế chấp của người vay hoặc của bên bảo lãnh nhưng yêu cầu phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng. Đối với nhà/đất đòi hỏi bạn cần có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công trình gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng).

Với hiện trạng đất của bạn, nộp thuế đất đầy đủ, được xác nhận không có tranh chấp, vậy bạn có thể lên UBND (phường, xã...) làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công trình gắn liền với đất (có sổ đỏ, sổ hồng) để có thể thực hiện các quyền liên quan đến quyền  sử dụng đất.

Trường hợp của bạn không thể đem thế chấp nhà đất (khi chưa có chủ quyền) để vay ngân hàng.

Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

Đất Chưa Có Sổ Đỏ Có Quyền Di Chúc Để Lại Cho Con ? 

Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo