Người nước ngoài thuê nhà ở Việt Nam để đi học, cần thủ tục gì?

(VOH) - Tôi có bạn là người nước Lào qua Việt Nam học gặp khó khăn khi thuê nhà vì yêu cầu có visa lao động. Vậy phải làm sao?

Độc giả gửi email hỏi: Em muốn tìm một một chỗ thuê trọ cho một bạn Lào sang Việt Nam học tập. Em có hỏi qua một số chỗ thì họ nói là không cho người nước ngoài ở được mà phải ở tại những chỗ có quy định của nhà nước. Sau khi tìm hiểu trên mạng về thủ tục giấy tờ cho người nước ngoài để đăng kí thuê trọ, em thấy có yêu cầu Visa phải là Visa lao động. Em muốn hỏi luật sư là nếu bạn ấy là sinh viên sang đây học thì không thể đáp ứng được visa lao động, thì phải làm như thế nào ạ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Visa lao động là visa làm việc tại Việt Nam được cấp cho những người nước ngoài lao động tại Việt Nam hợp pháp, có thể là lao động ngắn hạn dưới 3 tháng hoặc làm việc dài hạn từ 3 tháng trở lên. Visa lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam có ký hiệu là LĐ, thời hạn tối đa của visa làm việc LĐ là 1 năm.

Trường hợp người bạn Lào của bạn sang Việt Nam với mục đích học tập thì không thuộc đối tượng xin Visa lao động mà thuộc đối tượng xin Visa thị thực cấp cho người học tập tại Việt Nam (ký hiệu là DH). Vậy khi muốn xin Visa học tập, người bạn Lào cần có các điều kiện cấp thị thực tại Điều 10 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 sau đây:

  • Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.
  • Có cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam mời, bảo lãnh
  • Có giấy tờ chứng minh mục đích nhập cảnh: Người nước ngoài vào học tập phải có văn bản tiếp nhận của nhà trường hoặc cơ sở giáo dục của Việt Nam.

Thị thực cho người vào Việt Nam học tập với ký hiệu thị thực là DH theo quy định tại khoản 12 Điều 8 luật này và có thời hạn không quá 12 tháng theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật này. Khi Người nước ngoài được cấp thị thực có ký hiệu DH được xét cấp thẻ tạm trú có ký hiệu tương tự ký hiệu thị thực theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Luật này với thời hạn của thẻ tạm trú ký hiệu DH không quá 05 năm. Hồ sơ cấp thẻ tạm trú theo quy định Điều 37 Luật này bao gồm:

  • Văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân làm thủ tục mời, bảo lãnh;
  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ tạm trú có dán ảnh;
  • Hộ chiếu;
  • Giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp quy định tại Điều 36 của Luật này.

Các giấy tờ làm các thủ tục trên theo mẫu được ban hành kèm theo thông tư 04/2015/TT-BCA ngày 05 tháng 01 năm 2015 là:

  • Tờ khai đề nghị cấp thị thực Việt Nam (Dùng cho người nước ngoài – For foreigners): theo mẫu (Form) NA1;
  • Đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét việc nhập cảnh của người nước ngoài: theo mẫu (Form) NA2;
  • Tờ khai đề nghị cấp thị thực, gia hạn tạm trú (Dùng cho người nước ngoài đang tạm trú ở Việt Nam): theo mẫu (Form) NA5;
  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ tạm trú (Dùng cho người nước ngoài đang tạm trú ở Việt Nam): theo mẫu (Form) NA8;

Về chỗ ở và các địa điểm cư trú cho người nước ngoài vào Việt Nam học tập theo Điều 20 Luật này quy định, điều kiện nhập cảnh phải có Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực và cơ sở cư trú là nơi tạm trú của người nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam bao gồm:

  • Các cơ sở lưu trú du lịch, nhà khách; 
  • Khu nhà ở cho người nước ngoài làm việc, lao động, học tập, thực tập, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
  • Nhà riêng hoặc cơ sở lưu trú khác theo quy định của pháp luật.

Theo qui định của pháp luật Việt Nam khi người có nhà cho thuê sẽ được coi là một hộ kinh doanh cá thể và phải đăng ký kinh doanh và nộp các loại thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh như một doanh nghiệp. Trường hơp người thuê nhà là người nước ngoài, chủ kinh doanh sẽ phải làm thêm các thủ tục pháp lý khác theo qui trình dưới đây để đảm bảo rằng người cho thuê nhà không vi phạm luật cư trú. Vậy khi người bạn Lào muốn ở Việt Nam để học tập thì vẫn có quyền thuê trọ và nơi bạn thuê phải đáp ứng được những điều kiện sau:

  • Đăng ký kinh doanh (Hoạt động cho thuê nhà);
  • Nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế căn hộ;
  • Đăng ký an ninh trật tự tại công an quận;
  • Khai báo tạm trú cho khách thuê tại công an phường theo Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014;
  • Nộp thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, với mục đích sang Việt Nam để học tập, người bạn đến từ Lào cần làm các thủ tục để xin cấp thị thực cho người học tập tại Việt Nam (ký hiệu là DH) sau đó sẽ phải làm các giấy tờ để xin cấp thẻ tạm trú theo quy định các mẫu giấy tờ được ban hành kèm theo thì khi đó người bạn Lào có quyền thuê trọ với nhà trọ có đủ các điều kiện trên.

 Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>>Thủ Tục Cho Người Nước Ngoài Thuê Nhà Như Thế Nào?

>>>> Cách Tính Thuế Cho Thuê Phòng Trọ

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo