Mượn tiền không trả có phạm tội lừa đảo?

(VOH) - Tôi có mượn nợ 70 triệu của một người chuyên cho vay trong xóm, bây giờ tôi không có tiền trả cả gốc lẫn lãi. Xin hỏi tôi có thể bị xử lý hình sự?

(VOH) - Tôi có mượn nợ 70 triệu của một người chuyên cho vay trong xóm, bây giờ tôi không có tiền trả cả gốc lẫn lãi.  Xin hỏi tôi có thể bị xử lý hình sự?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn.

Căn cứ vào Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về Hợp đồng vay tài sản như sau:
“Hợp đồng vay tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Ngoài ra, tại Điều 466 Bộ luật dân sự quy định Nghĩa vụ trả nợ của bên vay:

“1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.
2. Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.”

Theo quy định trên, bên cho vay sẽ có nghĩa vụ trả nợ trong thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng. Khi bên vay không có khả năng thanh toán nợ thì bên cho vay có quyền gửi đơn khởi kiện về việc đòi lại tài sản đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú để được giải quyết. Tuy nhiên, đối với trường hợp này, khi bên vay không có bất kỳ một tài sản nào để có thể thanh toán khoản nợ vay thì bên cho vay sẽ phải chịu rủi ro trong trường hợp này.

Trường hợp có đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ Luật Hình sự thi bên vay sẽ bị áp dụng biện pháp chế tài như sau:
“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Người vay có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không sẽ do cơ quan điều tra xác minh, làm rõ có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay không. Bên vay phải có nghĩa vụ trách nhiệm trả nợ.

>>>> Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo