Mua nhà khi đang làm thủ tục ly dị, giờ không làm sổ đỏ được, phải làm sao ?

(VOH) - Mua nhà khi đang ly hôn, giờ ly hôn xong thì không làm sổ đỏ được vì phải có giấy cam kết của chồng cũ nói rõ không có tài sản chung.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Tôi mua nhà là căn hộ chung cư. Khi làm sổ đỏ thì họ nói không làm được với lý do phải có chữ ký của chồng cũ thống nhất mới được. Tôi và chồng cũ ly dị từ năm 2010 đến 2015 mới xong. Trong giấy ly dị nói rõ không có tài sản chung. Tôi chồng tiền mua nhà chung cư từ năm 2013 thì đến 2015 nhận nhà.

Vậy bây giờ tôi phải làm sao ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Mua nhà khi đang làm thủ tục ly dị không làm sổ đỏ được, phải làm sao ?

Khoản 2 Điều 11 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định:

“Điều 11. Tài sản riêng khác của vợ, chồng theo quy định của pháp luật

...2. Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.”

Khoản 2 Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

…2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Như vậy, căn nhà mà chị mua từ năm 2013 đến 2015 mà thủ tục ly hôn giữa chị và chồng chị kéo dài đến 2015 mới xong thì căn nhà chị mua được xác định là mua nhà trong thời kỳ hôn nhân. Trường hợp này, nếu chị mua nhà bằng tài sản riêng của mình thì được coi là tài sản riêng. Chị có thể đem bản án đã có hiệu lực của Tòa án để đi làm giấy chứng nhận.

Ngoài ra, chị có thể nhờ chồng cũ viết Giấy cam kết với nội dung: Chị đã mua ngôi nhà bằng tiền riêng của chị, chồng cũ không liên quan gì đến căn nhà đó. Chị và chồng cũ có thể đến tổ chức công chứng có thẩm quyền để yêu cầu công chứng văn bản cam kết này. Sau khi có văn bản cam kết thì chị đem theo cùng bản án để làm giấy chứng nhận.

Trong trường hợp chồng cũ không đến làm giấy cam kết thì chị có thể chứng minh nguồn tiền lúc xuất phát hình thành tài sản đó là tiền riêng của chị. Các cơ quan làm thủ tục chủ quyền có thể cập nhật chứng minh nguồn gốc tiền riêng của chị mua tài sản đó cùng với quyết định ly hôn thì có thể xử lý, giải quyết chủ quyền dù tài sản đó được hình thành trong thời kỳ hôn nhân.

>>>> Tham khảo thêm các giải đáp của luật sư trong tư vấn pháp luật

>>>> Nhà Đất Chưa Có Giấy Chủ Quyền, Có Thể Chấp Vay Tiền Ngân Hàng

>>>> Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Mua Chung Cư Sau 50 Năm Có Bị Mất Quyền Sở Hữu?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo